Nga trễ hẹn bàn giao loạt chiến hạm tên lửa Kalibr cho Ấn Độ

Ấn Độ quyết mua bằng được loạt chiến hạm tên lửa Kalibr bất chấp việc Nga đang phải chịu các lệnh cấm vận nặng nề của phương Tây và thực tế, việc hoàn thiện tàu đang bị chậm lại.

Nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad của Nga có kế hoạch hoàn thành tàu hộ vệ Tushil vào năm 2023, đây là một chiến hạm tên lửa Kalibr có sức mạnh rất ghê gớm.

Nhà máy đóng tàu Yantar ở Kaliningrad của Nga có kế hoạch hoàn thành tàu hộ vệ Tushil vào năm 2023, đây là một chiến hạm tên lửa Kalibr có sức mạnh rất ghê gớm.

Được biết khinh hạm Tushil là một trong hai tàu có thể được phân loại là khu trục nhỏ thuộc Dự án 11356 mà Nga đang đóng theo đơn đặt hàng của Hải quân Ấn Độ, cổng thông tin Naval News giải thích.

Được biết khinh hạm Tushil là một trong hai tàu có thể được phân loại là khu trục nhỏ thuộc Dự án 11356 mà Nga đang đóng theo đơn đặt hàng của Hải quân Ấn Độ, cổng thông tin Naval News giải thích.

Theo đại diện nhà máy chế tạo Nga, tàu khu trục Tushil đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm neo đậu, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hạ thủy chiếc khinh hạm thứ hai từ đơn đặt hàng này có tên là Tamala.

Theo đại diện nhà máy chế tạo Nga, tàu khu trục Tushil đã sẵn sàng cho các cuộc thử nghiệm neo đậu, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã hạ thủy chiếc khinh hạm thứ hai từ đơn đặt hàng này có tên là Tamala.

Hải quân Ấn Độ đã có trong hàng ngũ của mình 3 tàu tương tự của Dự án 11356 lớp Talwar. Các khinh hạm Tushil và Tamala sẽ khác biệt so với những "người tiền nhiệm" của chúng ở cấu hình vũ khí trang bị.

Hải quân Ấn Độ đã có trong hàng ngũ của mình 3 tàu tương tự của Dự án 11356 lớp Talwar. Các khinh hạm Tushil và Tamala sẽ khác biệt so với những "người tiền nhiệm" của chúng ở cấu hình vũ khí trang bị.

Cụ thể là các bệ phóng thẳng đứng của con tàu sẽ được điều chỉnh để sử dụng cả tên lửa hành trình PJ-10 BrahMos do Ấn Độ sản xuất, chứ không chỉ riêng loại 3M-54E - phiên bản chống hạm siêu âm của tên lửa Kalibr.

Cụ thể là các bệ phóng thẳng đứng của con tàu sẽ được điều chỉnh để sử dụng cả tên lửa hành trình PJ-10 BrahMos do Ấn Độ sản xuất, chứ không chỉ riêng loại 3M-54E - phiên bản chống hạm siêu âm của tên lửa Kalibr.

Một mặt, việc Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga với đơn đặt hàng hai khinh hạm, trị giá hợp đồng lên tới 1,2 tỷ USD có vẻ là một nghịch lý, khi ngành công nghiệp đóng tàu quốc gia Nam Á này đã chế tạo nhiều chiến hạm lớn với thời gian nhanh hơn nhiều.

Một mặt, việc Ấn Độ tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Liên bang Nga với đơn đặt hàng hai khinh hạm, trị giá hợp đồng lên tới 1,2 tỷ USD có vẻ là một nghịch lý, khi ngành công nghiệp đóng tàu quốc gia Nam Á này đã chế tạo nhiều chiến hạm lớn với thời gian nhanh hơn nhiều.

Mặc dù vậy, ở đây hoàn toàn có thể hiểu được logic của Hải quân Ấn Độ: họ hiện chỉ có 10 khinh hạm đang hoạt động và cần ít nhất 24 tàu lớp này, các cơ sở chế tạo trong nước đang vướng phải tình trạng quá tải, cho nên cần "sự chi viện" từ bên ngoài.

Mặc dù vậy, ở đây hoàn toàn có thể hiểu được logic của Hải quân Ấn Độ: họ hiện chỉ có 10 khinh hạm đang hoạt động và cần ít nhất 24 tàu lớp này, các cơ sở chế tạo trong nước đang vướng phải tình trạng quá tải, cho nên cần "sự chi viện" từ bên ngoài.

Một điều khác thực sự nghịch lý ở đây đó là ngay cả khi Ấn Độ đã bày tỏ thiện chí bằng việc phớt lời lệnh trừng phạt, nhà sản xuất vẫn cho thấy không nỗ lực thực hiện các điều khoản của hợp đồng, thậm chí phá vỡ cả điều khoản giao hàng.

Một điều khác thực sự nghịch lý ở đây đó là ngay cả khi Ấn Độ đã bày tỏ thiện chí bằng việc phớt lời lệnh trừng phạt, nhà sản xuất vẫn cho thấy không nỗ lực thực hiện các điều khoản của hợp đồng, thậm chí phá vỡ cả điều khoản giao hàng.

Thực tế là tàu khu trục nhỏ Tushil lẽ ra phải được nhà máy Yantar bàn giao cho Hải quân Ấn Độ trong năm nay và thời hạn với chiếc Tamala là năm sau. Như vậy hóa ra người Nga đã "đi sai lịch trình" cho đơn hàng nói trên trong gần một năm.

Thực tế là tàu khu trục nhỏ Tushil lẽ ra phải được nhà máy Yantar bàn giao cho Hải quân Ấn Độ trong năm nay và thời hạn với chiếc Tamala là năm sau. Như vậy hóa ra người Nga đã "đi sai lịch trình" cho đơn hàng nói trên trong gần một năm.

Cần phải nói thêm một yếu tố nữa, các khinh hạm Tushil và Tamala nguyên gốc là tàu Đô đốc Butakov với số serial 01360 (hạ thủy năm 2016) và Đô đốc Istomin số hiệu nhà máy 01361 (hạ thủy tháng 11/2017 để giải phóng đường trượt).

Cần phải nói thêm một yếu tố nữa, các khinh hạm Tushil và Tamala nguyên gốc là tàu Đô đốc Butakov với số serial 01360 (hạ thủy năm 2016) và Đô đốc Istomin số hiệu nhà máy 01361 (hạ thủy tháng 11/2017 để giải phóng đường trượt).

Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga dự kiến sẽ nhận chúng, nhưng "vào giây phút cuối cùng" những con tàu này trở nên "không cần thiết" đối với Moskva do thiếu động cơ Ukraine sản xuất, và rồi Ấn Độ đã xoay sở để mua lại chúng.

Hạm đội Biển Đen của Liên bang Nga dự kiến sẽ nhận chúng, nhưng "vào giây phút cuối cùng" những con tàu này trở nên "không cần thiết" đối với Moskva do thiếu động cơ Ukraine sản xuất, và rồi Ấn Độ đã xoay sở để mua lại chúng.

Mặc dù Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ của Nga tuyên bố rằng Liên bang Nga đã giải quyết được vấn đề động cơ cho tàu "Đô đốc Butakov" (hay còn gọi là Tushil của Ấn Độ) nhờ thiết bị dự trữ, nhưng thực tế vẫn khác hẳn.

Mặc dù Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ của Nga tuyên bố rằng Liên bang Nga đã giải quyết được vấn đề động cơ cho tàu "Đô đốc Butakov" (hay còn gọi là Tushil của Ấn Độ) nhờ thiết bị dự trữ, nhưng thực tế vẫn khác hẳn.

Bởi vì người Nga đang "làm chậm" việc hoàn thành chiếc đầu tiên trong số hai khinh hạm cho Hải quân Ấn Độ - rất nhiều câu hỏi thú vị và vẫn còn bỏ ngỏ đó là hợp đồng trên có bị New Delhi hủy bỏ hay không?

Bởi vì người Nga đang "làm chậm" việc hoàn thành chiếc đầu tiên trong số hai khinh hạm cho Hải quân Ấn Độ - rất nhiều câu hỏi thú vị và vẫn còn bỏ ngỏ đó là hợp đồng trên có bị New Delhi hủy bỏ hay không?

Trong quá khứ, Ấn Độ từng nhận "trái đắng" khi mua tại tàu sân bay Đô đốc Gorskov của Nga để sửa đổi thành chiếc INS Vikramadytia ngày nay với chi phí đội lên nhiều lần và chậm trễ cả chục năm, nguy cơ đang lặp lại với cặp chiến hạm Dự án 11356 nói trên.

Trong quá khứ, Ấn Độ từng nhận "trái đắng" khi mua tại tàu sân bay Đô đốc Gorskov của Nga để sửa đổi thành chiếc INS Vikramadytia ngày nay với chi phí đội lên nhiều lần và chậm trễ cả chục năm, nguy cơ đang lặp lại với cặp chiến hạm Dự án 11356 nói trên.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/nga-tre-hen-ban-giao-loat-chien-ham-ten-lua-kalibr-cho-an-do-post523350.antd