Nga trở lại Top 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam
Trong 2 tháng đầu năm 2025, Nga trở lại là thị trường gửi khách trọng điểm khi quốc gia này tăng đáng kể lượng khách đến Việt Nam.

Ảnh minh họa: Thảo Ngân - Mekong ASEAN.
Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Cục Thống kê (GSO) công bố ngày 6/3, trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tháng 2/2025 đã có gần 1,9 triệu lượt khách quốc tế đến với Việt Nam.
Về quy mô thị trường Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với 956.000 lượt khách (chiếm 27,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 2 tháng đầu năm; Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 885.000 lượt khách; hai thị trường trọng điểm này đã đóng góp 46% tổng số khách đến Việt Nam. Xếp thứ 3 là thị trường Đài Loan (Trung Quốc) với 218.000 lượt khách, Mỹ ở vị trí thứ 4 với 180.000 lượt khách.
Trong 10 thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Nhật Bản với 147.000 lượt khách, Campuchia 142.000 khách, Australia 105.000 lượt khách, Malaysia 103.000 lượt khách, Ấn Độ 92.000 lượt khách.
Đáng chú ý, thị trường Nga đã quay lại Top 10 thị trường gửi khách hàng đầu của Việt Nam với 79.000 lượt khách. Ngay từ đầu năm, thị trường gửi khách này đã đón nhiều tin vui khi công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam thông báo sẽ chính thức vận hành trở lại các đường bay thuê chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga gồm Moscow, Ekaterinburg, Khabarovsk, Vladivostok, Barnaul, Krasnoyarsk, Novosibirsk, Irkutsk, Tomsk, Novokuznetsk, Blagoveshchensk tới sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa.
Dự kiến trong tháng 3 sẽ có 12 chuyến; tháng 4 đến tháng 6 sẽ từ 50 - 55 chuyến/tháng; từ tháng 7 trở đi dự kiến tăng 90 - 100 chuyến/tháng.
Nga là thị trường khách truyền thống của du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung. Cao điểm nhất là năm 2019, Khánh Hòa đã đón gần 463.000 lượt khách Nga, tăng hơn 4,5%; chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam (646.524 lượt khách).
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường quốc tế bị "đóng băng" từ đầu năm 2020. Tiếp đó do xung đột Nga - Ukraine, các chuyến bay thẳng từ Nga đến Khánh Hòa đã bị ngưng trệ từ đầu năm 2022 đến nay.
Về động lực tăng trưởng, thị trường Trung Quốc tăng trưởng mạnh (+77,8%), trong khi các thị trường khác tăng đều như: Hàn Quốc (+4,9%), Đài Loan (Trung Quốc) (+10,1%), Mỹ (+15,7%), Nhật Bản (+37,3%).
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+12,5%), Campuchia (+79,6%), Philippines (+99,8%), Indonesia (+18,5%), Thái Lan (+93,2%). Riêng thị trường Singapore giảm 8,2%. Thị trường tiềm năng Ấn Độ đạt mức tăng 16,3% và Úc tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Các thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+24,1%), Pháp (+30,2%), Đức (+26,7%), Ý (+31,5%), Tây Ban Nha (+19,9%), Nga (+104,3%), Đan Mạch (+20,9%), Thụy Điển (+21,8%), Na Uy (+21,4%).
Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ cũng ghi nhận gia tăng lần lượt 54,2% và 14,2% lượng khách đến so với cùng kỳ năm 2024.
Cùng với sự tăng trưởng của ngành du lịch, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong 2 tháng đầu năm đạt 131.064 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, doanh thu từ dịch vụ lữ hành đạt 14.146 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ.
Theo Cục Du lịch quốc gia, kết quả đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2025 cho thấy đà phát triển tích cực của ngành du lịch Việt Nam sau khi đã bứt phá trong năm 2024 cùng với đó Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Czech và Thụy Sỹ từ 1/3/2025 - 31/12/2025 theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 được kỳ vọng sẽ tạo động lực thu hút nhiều hơn lượng khách từ 3 thị trường Châu Âu này trong năm 2025.