Nga, Trung Quốc bắt tay chế máy bay cạnh tranh Boeing
Quá trình sản xuất CR929, mẫu máy bay chở khách đầu tiên do các kỹ sư Nga và Trung Quốc hợp tác thiết kế, đã bắt đầu ở Trung Quốc.
Theo báo RT, thông tin trên được đăng tải đầu tiên trên nhật báo Giải phóng, cơ quan ngôn luận chính thức của Thành ủy Thượng Hải. CR929 là mẫu máy bay thân rộng, dự kiến sẽ trình làng để cạnh tranh với mẫu 787 Dreamliner của nhà sản xuất lừng danh Mỹ Boeing.
Hồi đầu năm nay, Yang Zhigang, kỹ sư trưởng của Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) cho biết việc sản xuất máy bay thân rộng, tầm xa sẽ bắt đầu ngay trong năm.
Tập đoàn Máy bay thương mại quốc tế Trung Quốc - Nga (CRAIC), một liên doanh giữa hai nước, được thành lập vào năm 2017 nhằm sản xuất máy bay phản lực để chống lại sự độc quyền của Airbus và Boeing. Mục tiêu của liên doanh là chiếm ít nhất 10% thị phần máy bay chở khách toàn cầu.
Hãng phát triển đã cho ra mắt mẫu mô phỏng CR929 tại lễ khai mạc triển lãm hàng không lớn nhất Trung Quốc ở thành phố biển Chu Hải vào tháng 11/2018. Mẫu máy bay phản lực mới này dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2023.
Thân của nguyên mẫu máy bay dài 22 mét, cao 6,5 mét và rộng 5,9 mét. Máy bay sở hữu không gian nội thất rộng rãi với 9 ghế mỗi hàng ở hạng phổ thông. Chiếc máy bay thử nghiệm được trang bị 2 hàng ghế hạng nhất, 3 hàng ghế hạng thương gia và 4 hàng ghế hạng phổ thông.
Phiên bản CR929-600 dự kiến có thể chở 280 hành khách di chuyển liên tục trên quãng đường lên tới 12.000 km. Họ máy bay này được cho sẽ bao gồm phần sửa đổi với thân máy bay mở rộng (CR929-700) và thân máy bay rút gọn (CR929-500). Chiều dài máy bay sẽ lên tới 63,25 mét, sải cánh 58 - 61 mét và cao 17,9 mét.