Ngã tư đường Hùng Vương và Nguyễn Thị Minh Khai: Sử dụng tín hiệu đèn vàng là hợp lý
Thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng, việc bật tín hiệu đèn vàng tại nút giao thông ngã tư đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Nha Trang) là không hợp lý, sẽ gây ra mất an toàn giao thông tại khu vực này.
Khoảng cách giữa 2 trụ đèn tín hiệu ngắn
Theo Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, đường Nguyễn Thị Minh Khai dài gần 1,3km với lòng đường rộng 12m, vỉa hè mỗi bên 4m. Dọc tuyến đường này có gần 80 trường hợp lấn chiếm vỉa hè, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tham gia giao thông của các phương tiện. Đặc biệt, vào giờ cao điểm, hàng nghìn phương tiện lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, vận tốc trung bình của dòng xe chỉ từ 17km/giờ đến 20km/giờ. Trong khi đó, trên tuyến vẫn còn tình trạng người sử dụng xe mô tô, xe thô sơ luồn lách giành phần đường đi khiến giao thông thêm ùn ứ.
Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, hình thức tổ chức chủ yếu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai là tổ chức giao thông hỗn hợp với hai làn xe ngược chiều nhau. Vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến đường nhánh vào nút giao trên đường Nguyễn Thị Minh Khai rất lớn. Trong khi đó, chiều dài đường ngắn mà có tới 17 vị trí giao cắt (14 nút giao ngã ba và 3 nút giao ngã tư). Không chỉ vậy, đoạn từ ngã ba đường Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai đến ngã tư đường Nguyễn Thiện Thuật - Nguyễn Thị Minh Khai có chiều dài chưa đến 350m nhưng có tới 2 hệ thống đèn tín hiệu giao thông: đèn tín hiệu giao thông ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương cách ngã ba đường Trần Phú - Nguyễn Thị Minh Khai chỉ 176m; đèn tín hiệu tại ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Thiện Thuật, cách đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai - Hùng Vương chỉ 172m. Như vậy, khoảng cách giữa hai chốt đèn tín hiệu ngắn, việc điều khiển giao thông bằng đèn tín hiệu gặp khó khăn, dẫn đến ùn tắc hàng ngày. Ngoài ra, toàn bộ tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai được quy định dừng, đỗ phương tiện ô tô theo ngày chẵn, lẻ.
Đèn vàng là hợp lý
“Trên cơ sở tính toán, phòng đã thống nhất với Công an thành phố chuyển hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thị Minh Khai từ hoạt động ba pha liên tục (xanh, vàng, đỏ) sang chế độ hoạt động một pha (đèn vàng nhấp nháy liên tục). Việc này sẽ bảo đảm lưu lượng phương tiện giao thông thông qua nút giao trong thời gian nhanh nhất có thể, hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông kéo dài”, ông Ngô Khắc Thinh nói.
Theo quan sát thực tế của phóng viên, tại khu vực đường Nguyễn Thị Minh Khai có mật độ tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Lượng phương tiện từ phía đường Lê Hồng Phong đổ dồn về đường Nguyễn Thị Minh Khai và các đường nhánh: Tô Hiến Thành, Trần Nhật Duật, Hùng Vương, Trần Phú… rất lớn. Ở chiều ngược lại, từ phía đường Trần Phú các phương tiện muốn ra đường Lê Hồng Phong cũng lưu thông qua đường Nguyễn Thị Minh Khai là hướng chính. Trong khi đó, trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, tình trạng xe từ 29 chỗ trở lên đậu rất nhiều. Việc qua nút giao đường Nguyễn Thị Minh Khai và đường Hùng Vương có tín hiệu đèn vàng khiến dòng phương tiện lưu thông thuận lợi, nếu để đèn xanh, đỏ sẽ gây ra ùn ứ kéo cả hai đầu đường và những tuyến xung quanh.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh cũng cho biết, việc tổ chức giao thông tại nút giao đường Hùng Vương và đường Nguyễn Thị Minh Khai của TP. Nha Trang là hợp lý, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến. Thời gian qua, việc phân luồng giao thông trên đường Trần Phú đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, nhất là việc cấm xe khách từ 29 chỗ trở lên trên đường Trần Phú vào giờ cao điểm, dẫn đến lượng xe lớn dồn về các tuyến đường khác, trong đó có đường Hùng Vương gây nên tình trạng ùn tắc cục bộ. Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp với UBND TP. Nha Trang, Công an tỉnh cùng các ngành chức năng tiếp tục triển khai Đề án tổ chức phân luồng giao thông thành phố đến năm 2020 và xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Về lâu dài, cơ quan chức năng sẽ ứng dụng công nghệ hệ thống đèn tín hiệu giao thông thông minh để điều khiển giao thông trên địa bàn TP. Nha Trang cho phù hợp với tình hình thực tế.
THÀNH NAM