Ngắm cầu Bình Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành đang băng băng về đích
Cầu Bình Khánh, thuộc gói thầu J1, cao tốc Bến Lức - Long Thành bắc qua sông Soài Rạp đang hoàn tất các hạng mục cuối cùng, băng băng về đích vào cuối tháng 8/2025.

Cầu Bình Khánh, bắc qua sông Soài Rạp nối xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè cũ) với xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ cũ), được khởi công từ tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.800 tỷ đồng. Sau một thời gian “đứng im”, cuối năm 2023, cây cầu được tái khởi động nay đã hồi sinh sắp về đích.

Cầu dây văng Bình Khánh được thiết kế hiện đại với tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó phần cầu chính dài 763m.

Thiết kế dây văng hai mặt phẳng với trụ tháp hình chữ H cao đến 135m, tĩnh không thông thuyền lên tới 55m đảm bảo các tàu thuyền "siêu trường, siêu trọng" qua lại an toàn trên luồng hàng hải Soài Rạp.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Vinh, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết, hiện cầu dây văng Bình Khánh đang thi công các hạng mục cuối cùng. Đến ngày 20/8, tiến độ đã đạt hơn 97,5%, nhà thầu đang hoàn thiện thi công thảm nhựa bản mặt cầu chính, lắp lan can, các hạng mục phụ trợ an toàn giao thông.

Một đoạn cầu cạn nối nút giao Tân Tạo với cầu Bình Khánh, thuộc gói thầu J1, đã được thảm nhựa và sơn vạch kẻ đường hoàn chỉnh.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng chiều 21/8, sau cơn mưa lớn vào rạng sáng, đầu giờ chiều trời hửng nắng, các tổ mũi thi công nhộn nhịp thi công trở lại để kịp tiến độ hoàn thành cuối tháng 8/2025.

Đại diện nhà thầu cho biết, sau khi tái khởi động, đơn vị đã huy động nhân lực, vật lực thi công. Dù gặp nhiều khó khăn về địa hình, địa chất phức tạp qua sông, nhưng với tinh thần ‘vượt nắng, thắng mưa’, các trở ngại đã được xử lý, cây cầu đang dần hoàn thiện để sớm bàn giao cho chủ đầu tư.

Kỹ sư Hoàng Minh Hoàng, phụ trách trắc đạt kỹ thuật trên cầu cho biết, chất lượng công trình luôn được giám sát chặt chẽ. Sau khi thảm nhựa lớp 1, mặt cầu sẽ được đo kiểm tra cao độ và chỉ khi nghiệm thu đạt yêu cầu kỹ thuật mới tiếp tục hoàn thiện lớp nhựa cho phần xe chạy.

Ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (thuộc VEC) nhận định tiến độ gói thầu J1, cầu Bình Khánh, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cán đích đúng tiến độ vào cuối tháng 8 này. "Hiện, nhà thầu đang hoàn tất các hạng mục cuối để hoàn thành gói thầu theo cam kết đảm bảo theo yêu cầu đề ra", ông Vị cho hay.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km đi qua TP.HCM, Đồng Nai. Đầu năm 2025, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chủ đầu tư) đã thông xe, đưa vào khai thác gần 30km (hai đoạn) gồm: Đoạn tuyến phía Tây từ nút giao cao tốc TP.HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và đoạn từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.
Sắp tới việc hoàn thành cầu Bình Khánh (gói thầu J1), cầu Phước Khánh (gói thầu J3, dự kiến hoàn thành trong năm 2026) sẽ khép kín toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Từ đây sẽ kết nối trục giao thông liên vùng trọng điểm phía Nam. Đây là cây cầu lớn nhất toàn tuyến, với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng.