Ngắm nút giao hình hoa loa kèn trên cao tốc Mai Sơn - QL45

Là một trong 3 nút giao trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, nút giao Đông Xuân có vài trò quan trọng khi 'gánh' lưu lượng phương tiện lớn.

Nằm gần cuối tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, nút giao Đông Xuân (thuộc địa phận xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) được thiết kế theo dạng Trumpet (dạng loa kèn) với 5 nhánh.

Nút giao Đông Xuân nhìn theo hướng trục đường Nam - Bắc từ trên cao

Nút giao Đông Xuân nhìn theo hướng trục đường Nam - Bắc từ trên cao

Trong đó có 2 nhánh được thiết kế 1 chiều, 1 làn xe; 2 nhánh được thiết kế 1 chiều, 2 làn xe và 1 nhánh 2 chiều, 3 làn xe. Trên nhánh có dải phân cách 0,5m. Quy mô nhánh nối QL47 và QL45 được thiết kế 2 làn xe với bề rộng 7m.

>>>Dưới đây là một số hình ảnh nút giao Đông Xuân:

Hiện tổng thể nút giao Đông Xuân đã cơ bản hoàn thiện. Ngoài đường kết nối ra, vào cao tốc theo hình Trumpet, dự án đã xây dựng 2 cầu vượt để QL47 chạy từ Triệu Sơn và QL45 chạy từ Đông Sơn đến đường cao tốc, hiện cả hai cầu vượt này đã thi công xong và thông xe

Hiện tổng thể nút giao Đông Xuân đã cơ bản hoàn thiện. Ngoài đường kết nối ra, vào cao tốc theo hình Trumpet, dự án đã xây dựng 2 cầu vượt để QL47 chạy từ Triệu Sơn và QL45 chạy từ Đông Sơn đến đường cao tốc, hiện cả hai cầu vượt này đã thi công xong và thông xe

Nút giao Đông Xuân nhìn theo hướng Đông - Tây với nhiều nút ra, vào cao tốc Mai Sơn - QL45

Nút giao Đông Xuân nhìn theo hướng Đông - Tây với nhiều nút ra, vào cao tốc Mai Sơn - QL45

Trên tuyến chính giáp nút giao Đông Xuân, hệ thống biển chỉ dẫn, biển báo đã được lắp đặt xong

Trên tuyến chính giáp nút giao Đông Xuân, hệ thống biển chỉ dẫn, biển báo đã được lắp đặt xong

Vừa điều khiển máy quét hót phần nhựa chắp nối tạm giữa đường, anh Nguyễn Bật Nhân cho biết: Tôi làm ở nút giao này cũng được gần 1 năm. Phần việc của tôi là quét, hót các vật liệu thừa, làm sạch bề mặt đường cao tốc. Phải nói rằng nút giao này quy mô và đẹp. Do phải hoàn thành đúng vào dịp 30/04 nên chúng tôi phải làm ngày, làm đêm. Đến bây giờ có thể thở phào nhẹ nhõm rồi!

Vừa điều khiển máy quét hót phần nhựa chắp nối tạm giữa đường, anh Nguyễn Bật Nhân cho biết: Tôi làm ở nút giao này cũng được gần 1 năm. Phần việc của tôi là quét, hót các vật liệu thừa, làm sạch bề mặt đường cao tốc. Phải nói rằng nút giao này quy mô và đẹp. Do phải hoàn thành đúng vào dịp 30/04 nên chúng tôi phải làm ngày, làm đêm. Đến bây giờ có thể thở phào nhẹ nhõm rồi!

Vị trí tiếp giáp đường ra, vào cao tốc là nền bê tông xi măng để sau này dựng Trạm thu phí.

Vị trí tiếp giáp đường ra, vào cao tốc là nền bê tông xi măng để sau này dựng Trạm thu phí.

Công nhân Nguyễn Văn Hà (63 tuổi, ở Thanh Hóa) cho hay, ông và đồng nghiệp phụ trách làm phần dải phân cách cứng ở giữa được 3 tháng nay. Công việc chủ yếu khoan và dải hồ để lắp dải phân cách cứng vào đúng vị trí. Đây là phần việc tuy nhẹ nhàng nhưng nó rất quan trọng trên tuyến nên cần phải làm chắc chắn

Công nhân Nguyễn Văn Hà (63 tuổi, ở Thanh Hóa) cho hay, ông và đồng nghiệp phụ trách làm phần dải phân cách cứng ở giữa được 3 tháng nay. Công việc chủ yếu khoan và dải hồ để lắp dải phân cách cứng vào đúng vị trí. Đây là phần việc tuy nhẹ nhàng nhưng nó rất quan trọng trên tuyến nên cần phải làm chắc chắn

Điểm nối QL47 với nút giao Đông Xuân đã được mở rộng và các phương tiện sẽ lưu thông từ hướng này về TP Thanh Hóa hoặc về các tỉnh phía Nam

Điểm nối QL47 với nút giao Đông Xuân đã được mở rộng và các phương tiện sẽ lưu thông từ hướng này về TP Thanh Hóa hoặc về các tỉnh phía Nam

Cách đó không xa, dưới ta luy âm, anh Lê Xuân Hải nói: Công việc của chúng tôi là chôn cột điện, đi dây điện cho trạm biến áp để phục vụ chiếu sáng ở nút giao này. Trên công trường này mỗi chỗ một việc khác nhau và ai cũng cố gắng đi sớm về muộn để hoàn thiện công trình

Cách đó không xa, dưới ta luy âm, anh Lê Xuân Hải nói: Công việc của chúng tôi là chôn cột điện, đi dây điện cho trạm biến áp để phục vụ chiếu sáng ở nút giao này. Trên công trường này mỗi chỗ một việc khác nhau và ai cũng cố gắng đi sớm về muộn để hoàn thiện công trình

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Mạnh Tuấn - Phó giám đốc điều hành gói thầu 14-XL (thuộc nhà thầu Vinaconex) cho hay, liên danh nhà thầu Vinaconex và Trung Nam E&C xây dựng 19,47km cao tốc, trong đó có 5 cầu vượt trên tuyến chính và 9 cầu vượt ngang. Trên tuyến có nút giao Đông Xuân gần cuối tuyến của dự án Mai Sơn - QL45

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Mạnh Tuấn - Phó giám đốc điều hành gói thầu 14-XL (thuộc nhà thầu Vinaconex) cho hay, liên danh nhà thầu Vinaconex và Trung Nam E&C xây dựng 19,47km cao tốc, trong đó có 5 cầu vượt trên tuyến chính và 9 cầu vượt ngang. Trên tuyến có nút giao Đông Xuân gần cuối tuyến của dự án Mai Sơn - QL45

"Việc thảm nhựa, đổ bê tông đã xong. Hiện nay chúng tôi đang tập trung làm các hạng mục như lắp dải phân cách, biển báo, sơn vạch đường... để đảm bảo ATGT. Các phần mái dốc tại nút giao đã đắp đất chặt và đang cho trồng cỏ. Ở nút giao này việc thi công đòi hỏi rất cao, làm sao phải đảm bảo được yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật. Chúng tôi sẽ đưa nút giao Đông Xuân vào sử dụng đúng dịp 30/04", ông Tuấn nói

"Việc thảm nhựa, đổ bê tông đã xong. Hiện nay chúng tôi đang tập trung làm các hạng mục như lắp dải phân cách, biển báo, sơn vạch đường... để đảm bảo ATGT. Các phần mái dốc tại nút giao đã đắp đất chặt và đang cho trồng cỏ. Ở nút giao này việc thi công đòi hỏi rất cao, làm sao phải đảm bảo được yếu tố kỹ thuật và mỹ thuật. Chúng tôi sẽ đưa nút giao Đông Xuân vào sử dụng đúng dịp 30/04", ông Tuấn nói

Nút giao Đông Xuân có vai trò nối toàn bộ phương tiện từ hướng Hà Nội chạy về đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - QL45 dễ dàng tiếp cận QL47, QL45 để đi vào trung tâm TP Thanh Hóa hoặc tiếp cận QL1A để đi các tỉnh phía Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại

Nút giao Đông Xuân có vai trò nối toàn bộ phương tiện từ hướng Hà Nội chạy về đoạn cuối cao tốc Mai Sơn - QL45 dễ dàng tiếp cận QL47, QL45 để đi vào trung tâm TP Thanh Hóa hoặc tiếp cận QL1A để đi các tỉnh phía Nam như Nghệ An, Hà Tĩnh… và ngược lại

Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc nhóm 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giai đoạn 2017 - 2020. Dự án Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp 30/4/2023.

Được biết, dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc nhóm 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện giai đoạn 2017 - 2020. Dự án Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài 63,37km đi qua tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác đúng dịp 30/4/2023.

Phúc Tuấn

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngam-nut-giao-hinh-hoa-loa-ken-tren-cao-toc-mai-son-ql45-d588653.html