Ngắm phố Hà Nội qua mô hình thu nhỏ làm từ... phế liệu
Chàng trai trẻ đến từ Thanh Hóa, với đôi tay khéo léo và một trái tim đầy ắp tình yêu với Hà Nội đã biến những góc phố thân quen của Hà Nội thành những mô hình thu nhỏ sống động, mang đậm hơi thở của cuộc sống và văn hóa Việt Nam.

Những bức tường loang lổ, chiếc bóng đèn cũ kỹ, những bộ ấm chén, phích nước trong mô hình ẩn chứa câu chuyện về thời gian, về văn hóa và con người Hà Nội
Câu chuyện về chàng trai này không chỉ là hành trình của một người nghệ nhân tự học, mà còn là một câu chuyện về sự kiên nhẫn, đam mê và khát khao lưu giữ những giá trị văn hóa đô thị tưởng chừng như đã phai mờ.
Sinh ra tại vùng đất Thanh Hóa, Nguyễn Văn Cường (sinh năm 2000) đã sớm có một niềm đam mê đặc biệt với những công trình kiến trúc và những câu chuyện đời thường.
Tốt nghiệp đại học tại Thanh Hóa và quyết định ra Hà Nội lập nghiệp, Cường bắt đầu với công việc tại một công ty sa bàn.

Niềm đam mê và đôi bàn tay khéo léo cùng sự sáng tạo đã đưa Nguyễn Văn Cường đến với thế giới của mô hình thủ công
Chính công việc này đã vô tình trở thành bước đệm đầu tiên, dẫn lối anh đến với thế giới của mô hình thủ công.
Không chỉ đơn thuần là công việc, những ngày tháng tỉ mẩn với các chi tiết nhỏ trên sa bàn đã giúp Cường rèn luyện sự khéo léo, tính tỉ mỉ và một cái nhìn tinh tế về không gian.
Hành trình thực sự của Cường với mô hình thủ công bắt đầu từ một khoảnh khắc tình cờ, một buổi chiều lang thang trên con phố cổ Hà Nội.

Những chi tiết nhỏ được thực hiện tỉ mẩn, kỳ công bằng những chất liệu từ đất sét, nhựa, thạch cao, giấy bìa, cho đến những vật liệu tái chế như túi nilon, giấy vụn, gỗ, vải vụn, lá cây khô, xốp cứng
Mệt mỏi, anh ghé vào một quán nước ven đường, lặng lẽ quan sát những bức tường loang lổ, chiếc bóng đèn cũ kỹ, những bộ ấm chén, phích nước thân thuộc.
Tất cả những hình ảnh đó không chỉ là những vật vô tri, mà ẩn chứa trong đó là cả một câu chuyện về thời gian, về văn hóa và về những con người đã gắn bó với nơi này.
Cường nhanh chóng chụp lại những bức hình về các góc phố, hàng cây, con đường, vỉa hè và quán nước nhỏ.

Ít ai biết rằng người tạo ra những mô hình thu nhỏ đầy sức sống và có hồn này chưa từng qua bất kỳ trường lớp mỹ thuật chính quy hay khóa học điêu khắc, tạo hình nào
Trở về nhà, anh bắt tay vào việc tái hiện những ký ức và cảm xúc đó thành mô hình đầu tiên, mang tên "Vỉa Hè Hà Nội."
Điều làm nhiều người bất ngờ khi ngắm nhìn những mô hình thu nhỏ đầy sức sống và có hồn đó là Cường chưa từng qua bất kỳ trường lớp mỹ thuật chính quy hay khóa học điêu khắc, tạo hình nào.
Tất cả đều là tự học, tự mày mò và khám phá. Bằng sự khéo léo của đôi tay, anh đã tái hiện từng chi tiết dù nhỏ nhất trong mỗi mô hình, từ những vết nứt trên tường, lớp rêu phong bám vào gạch, cho đến từng chiếc lá rụng trên vỉa hè.

Mô hình "Vỉa hè Hà Nội" là sự khởi đầu cho hành trình lưu giữ những góc phố, hàng cây, vỉa hè bằng mô hình thu nhỏ
Sự kiên nhẫn của anh thể hiện qua từng công đoạn, từ lên ý tưởng, phác thảo 3D, lựa chọn nguyên vật liệu, cắt ghép, cho đến khâu sơn màu cuối cùng.
Một mình Cường đảm nhiệm tất cả các công đoạn này, và thông thường, anh mất từ 5 đến 15 ngày cho một mô hình, tùy thuộc vào độ phức tạp.
Cường chia sẻ: “Mỗi mô hình với em là một sản phẩm duy nhất. Em không nhân bản hay sản xuất hàng loạt, vì mỗi sản phẩm đều chứa đựng một câu chuyện và cảm xúc riêng.” Chính sự độc đáo này đã làm cho các tác phẩm của anh trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết.

Người xem không chỉ thấy một chiếc xe bánh mì, mà còn cảm nhận được sự tất bật, quen thuộc của những người bán hàng và cả hương vị quen thuộc của món ăn đường phố
Một điểm nổi bật trong các tác phẩm của Cường là việc sử dụng đa dạng các chất liệu, từ đất sét, nhựa, thạch cao, giấy bìa, cho đến những thanh sắt nhỏ, dây đồng hay bóng đèn mini.
Đặc biệt, anh còn sử dụng rất nhiều vật liệu tái chế như túi nilon, giấy vụn, gỗ, vải vụn, lá cây khô, xốp cứng.
Cường cho biết, việc này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn làm cho mô hình trở nên chân thực hơn, vì chúng vốn là những vật dụng gắn liền với cuộc sống hàng ngày.
Qua bàn tay của Cường, những vật liệu tưởng chừng như vô dụng, bỏ đi đã được thổi hồn, trở thành một phần không thể thiếu của các tác phẩm nghệ thuật.

Đây cũng chính là thông điệp mà anh muốn gửi gắm: mọi thứ đều có giá trị nếu chúng ta biết cách sáng tạo và trân trọng.
Hiện tại, Nguyễn Văn Cường đang lên kế hoạch thực hiện 3 bộ sưu tập lớn: "Vỉa Hè Hà Nội", "Phố Cổ Hà Nội", "Bánh Mì". Mục tiêu của anh là lưu giữ và tái hiện văn hóa đô thị Việt Nam qua từng mô hình.
Anh tin rằng, chính những góc nhỏ của đời sống mới là nơi chứa đựng những câu chuyện, những nét văn hóa, và những kỷ niệm chân thực nhất.
“Em muốn tập trung sâu hơn, khai thác chi tiết hơn những vật nhỏ, vì chúng tuy nhỏ nhưng chứa đựng cả câu chuyện, văn hóa, đời sống thực của Việt Nam mình,” Nguyễn Văn Cường nói.

Nguyễn Văn Cường cho biết, muốn khai thác chi tiết hơn những vật nhỏ, vì chúng tuy nhỏ nhưng chứa đựng cả câu chuyện, văn hóa, đời sống thực
Trong số các tác phẩm của mình, Cường đánh giá mô hình “Xe Bánh Mì” là tác phẩm tâm đắc nhất. Anh tin rằng đây là một "tác phẩm có hồn" bởi khi làm, anh đã lồng ghép câu chuyện và cảm xúc của riêng mình vào từng chi tiết nhỏ.
Khi ngắm nhìn mô hình này, người xem không chỉ thấy một chiếc xe bánh mì, mà còn cảm nhận được sự tất bật, quen thuộc của những người bán hàng, và cả hương vị quen thuộc của món ăn đường phố này.
Ước mơ lớn nhất của Cường là có thể tổ chức một triển lãm riêng về mô hình để giới thiệu những tác phẩm của mình đến với công chúng. Anh cũng hy vọng có thể truyền cảm hứng cho nhiều người khác cùng làm về đề tài này.

Những mô hình thu nhỏ không chỉ là sản phẩm nghệ thuật, mà còn là những mảnh ký ức, những câu chuyện bình dị về cuộc sống mà bất cứ ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó
"Em luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và tác phẩm của mình nếu ai đó muốn làm theo, dựng lại,” Cường chia sẻ.
Đối với anh, niềm vui không chỉ nằm ở việc tạo ra các tác phẩm, mà còn ở việc lan tỏa niềm đam mê ấy đến cộng đồng, để vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam có thể được tái hiện và lưu giữ một cách sống động nhất.
Những mô hình thu nhỏ của Cường không chỉ là sản phẩm nghệ thuật, mà còn là những mảnh ký ức, những câu chuyện bình dị về cuộc sống mà bất cứ ai cũng có thể tìm thấy mình trong đó.