Ngắm tàu hydro chạy hơn 2.800 km mới phải sạc
Một công ty tàu hỏa của Thụy Sĩ đã phá kỷ lục Guinness về chuyến hành trình không dừng dài nhất được thực hiện bằng tàu chở khách chạy hydro.
Tối 20/3, tàu FLIRT-H2 của hãng Stadler chạy thử nghiệm ở Pueblo, Colorado, Mỹ. Một nhóm kỹ sư đã thay phiên nhau lái chiếc tàu này trong 46 giờ không ngừng nghỉ mà không cần tiếp nhiên liệu hay sạc lại.
Kết thúc cuộc thử nghiệm vào ngày 22/3/2024, đoàn tàu đã hoàn thành hành trình dài 2.803 km.
Stadler là một trong những công ty sản xuất xe lửa hàng đầu thế giới trong suốt 8 thập kỷ và đã giữ Kỷ lục Thế giới Guinness về động cơ đẩy thay thế. Vào tháng 12/2021, FLIRT Akku, phiên bản chạy bằng pin của FLIRT, đã thực hiện hành trình dài nhất (224 km ở Đức) ở chế độ thuần pin.
Tàu FLIRT-H2 được Stadler thiết kế và chế tạo cho Cơ quan Giao thông Vận tải Hạt San Bernadino, California, Mỹ. Tàu có thể chở 108 hành khách và đạt tốc độ tối đa 79 dặm (130 km) một giờ. Phương tiện sử dụng hai đầu kéo bằng motor với bình hydro và pin nhiên liệu đặt ở giữa. Bằng cách sử dụng pin nhiên liệu, nó chuyển đổi hydro thành điện năng, lực kéo cũng được chuyển đổi thành năng lượng cho tàu chạy. Năng lượng cũng có thể được phục hồi từ phanh của tàu.
Năm 2023, Cơ quan Giao thông Vận tải Tiểu bang California cũng đã đặt hàng 4 đoàn tàu FLIRT H2. Stadler cũng đang nâng cao doanh số bán hàng ở châu Âu, sau khi hai công ty đường sắt của Italy (Ferrovie della Calabria và ARST) đã đặt mua 15 chiếc.
Martin Ritter, Giám đốc điều hành của Stadler, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Stadler luôn tập trung vào tương lai của vận tải đường sắt bằng cách liên tục phát triển các công nghệ tiên tiến. Bằng cách sử dụng hydro làm nguồn năng lượng sạch, chúng tôi đang góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường và định hình chuyến đi bền vững và không phát thải”.