Ngăn chặn bạo lực học đường
Những ngày qua, tại một số địa phương đã xảy ra các vụ việc liên quan bạo lực học đường gây tâm lý băn khoăn, lo lắng, bức xúc đối với học sinh, phụ huynh và xã hội.

Công an Thanh Hóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến học sinh phổ thông trong tỉnh. (Ảnh: MAI LUẬN)
Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, xuất phát từ mâu thuẫn bộc phát trong giờ học môn Thể dục (sáng 17/10), sau khi tan học, nhóm học sinh Trường trung học phổ thông Đặng Thai Mai gây gổ đánh nhau, một nam sinh lớp 12 bị bạn lấy dao bấm mang theo đâm tử vong.
Tại tỉnh Nghệ An, trong giờ ra chơi, một nữ sinh lớp 10 Trường cao đẳng nghề Việt-Đức bị một bạn nam cùng trường hành hung trước sự chứng kiến của nhiều học sinh khác nhưng không được can ngăn.
Vừa qua, tại Hà Nội, một học sinh lớp 10, Trường trung học phổ thông Minh Phú đã bị nhóm thanh niên có hành vi bạo lực ngoài khu vực trường học.
Bạo lực học đường không chỉ xảy ra theo kiểu bộc phát, bức xúc cá nhân mà có sự chuẩn bị, với nhiều người cùng tham gia. Dư luận không khỏi lo lắng trước sự thờ ơ, vô cảm của một số học sinh thay vì can ngăn, báo cáo nhà trường, lại hùa vào, kích động, quay video để đưa lên mạng xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc điều chỉnh các quy định khen thưởng, kỷ luật người học phù hợp thực tế, một mặt vừa giúp các em nhận ra, khắc phục những vi phạm, mặt khác tạo tính răn đe với học sinh toàn trường. Giáo dục không phải là trừng phạt, nhưng xử phạt quá nhẹ, sẽ không có kết quả tốt.
Hiện nay, những mâu thuẫn xảy ra trên mạng xã hội cũng tiềm ẩn rủi ro, nguy hiểm mà phía gia đình, nhà trường thiếu quan tâm, sẽ không nắm bắt được. Các địa phương, cơ sở giáo dục cần có giải pháp phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời để tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Một số chuyên gia chia sẻ, bạo lực học đường thường xảy ra đối với học sinh đầu cấp, cuối cấp-lứa tuổi mà tâm, sinh lý của các em có nhiều thay đổi, áp lực trong học tập, cuộc sống và thiếu kỹ năng xử lý tình huống phát sinh.
Các cơ sở giáo dục cần làm tốt công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh; thường xuyên tổ chức hoạt động giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, tư vấn học đường; chủ động phối hợp phụ huynh nắm bắt tâm lý, ý thức học tập đối với những em có lực học yếu, còn mải chơi, gia đình có biến cố… để giúp các em giải tỏa bất ổn, mâu thuẫn phát sinh trong và ngoài trường học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần cân nhắc điều chỉnh các quy định khen thưởng, kỷ luật người học phù hợp thực tế, một mặt vừa giúp các em nhận ra, khắc phục những vi phạm, mặt khác tạo tính răn đe với học sinh toàn trường. Giáo dục không phải là trừng phạt, nhưng xử phạt quá nhẹ, sẽ không có kết quả tốt.
Việc tăng cường hoạt động trải nghiệm, sân chơi thể dục thể thao sẽ tạo gắn kết, giúp các em không chỉ nắm vững kiến thức về pháp luật, đạo đức, lối sống mà còn chủ động lên tiếng, ngăn chặn những hành vi xấu.
Cùng với nhà trường, phụ huynh cần dành nhiều thời gian, quan tâm hơn nữa đến con em mình, thường xuyên trao đổi để con chia sẻ những áp lực, khó khăn trong cuộc sống, học tập, kể cả những mâu thuẫn nhỏ... để kịp thời phối hợp với nhà trường, xã hội có biện pháp giáo dục phù hợp.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/ngan-chan-bao-luc-hoc-duong-post920363.html












