Ngăn chặn bụi từ các công trình xây dựng
Hiện trên nhiều tuyến đường, phố của Hà Nội, hễ cứ nắng lên là bụi lại mù mịt. Một trong những 'thủ phạm' là những chiếc xe tải chở đất cát, vật liệu xây dựng không che chắn làm rơi vãi đất, cát trên đường vào, ra các công trình xây dựng, cũng như từ chính các công trình này. Do đó, để giảm thiểu, ngăn chặn bụi, bên cạnh việc phun nước, rửa đường, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, xử lý nghiêm, triệt để những cá nhân, tổ chức phát tán bụi ra môi trường.
Xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn cẩn thận lưu thông trên tuyến đường 70, đoạn qua địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Bụi “tấn công” đường phố, nhà dân
Ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới cho thấy, 9h30 sáng 18-11, xe tải mang biển kiểm soát 29C-427.92 chở vật liệu xây dựng theo hướng từ ngõ 2 Lê Đức Thọ vào dự án The Zei (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) để rơi vãi nhiều bùn, đất xuống mặt đường Lê Đức Thọ. Anh Nguyễn Huy Giang, sống gần dự án The Zei cho biết, người dân khu vực này luôn phải chịu cảnh ô nhiễm bụi do bùn, đất từ công trình phát tán ra.
Tương tự, tại dự án Kim Chung - Di Trạch (huyện Hoài Đức), đoạn đường dài khoảng 1,5km nối từ phố Lai Xá đến trước cổng Làng văn hóa Yên Vĩnh (xã Kim Chung) như phủ màn sương bụi mờ mịt. Xe tải, xe chở bê tông, xe công nông chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi đất, cát khắp tuyến đường, các căn nhà ven đường luôn bị phủ kín bụi. Còn tại quận Hoàng Mai, nhiều công trình xây dựng lớn trên các phố Tân Mai. Trương Định... trong quá trình đổ bê tông hoặc vận chuyển vật liệu rời, đất, cát... làm rơi vãi hoặc lôi kéo đất, cát từ trong công trình ra đường.
Dọc tuyến quốc lộ 70, đoạn nối từ đường 32 đến sát đường gom ven Đại lộ Thăng Long (đoạn qua quận Nam Từ Liêm), ghi nhận trong hai giờ đồng hồ chiều 18-11, phóng viên Báo Hànôịmới chứng kiến hàng chục xe tải, xe công nông để rơi vãi vật liệu xây dựng xuống đường. Trước cổng làng Miêu Nha (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), dự án cống hóa kênh mương đang được cấp tập triển khai. Xe tải hạng nặng mang biển kiểm soát 29C-517.65 chở cát đầy thùng xe, sau khi rút ben, một lượng cát lớn cứ thế theo vệt bánh xe lăn dọc đường, tạo thành những đám bụi cuồn cuộn.
Tại khu vực Đại lộ Thăng Long, tình trạng xe tải đổ trộm bùn, đất, phế thải xây dựng vẫn tồn tại. Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) - Chi nhánh Cầu Diễn Trần Văn Khải cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 15 vụ vi phạm tại khu vực này.
Có thể thấy, bụi bẩn trên nhiều đường phố, khu vực nhà dân xuất phát từ việc các công trình xây dựng không có hệ thống màn che, lưới chắn, không rửa cầu xe ô tô vào, ra công trình, kéo theo bụi bẩn ra ngoài. Một nguồn gây bụi bẩn khác là những chiếc xe tải chở vật liệu, phế thải xây dựng làm rơi, vãi ra đường hoặc gây bụi bẩn cho người dân xung quanh khu vực đổ trộm...
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
Một công trình xây dựng trên địa bàn phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) che chắn không cẩn thận trong quá trình thi công. Ảnh: Nguyễn Quang
Theo ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng đã xử phạt vi phạm hành chính trên 3.600 phương tiện chở đất cát, vật liệu xây dựng làm rơi vãi bùn, đất ra đường, trong đó, riêng tháng 10-2020 đã xử phạt 326 trường hợp. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; đồng thời yêu cầu doanh nghiệp vận tải, nhà thầu xây dựng ký cam kết về bảo đảm vệ sinh môi trường, xuất trình hợp đồng ghi rõ hành trình, phương tiện vận chuyển. Nếu doanh nghiệp có xe vi phạm nhiều lần, Thanh tra Sở sẽ đề xuất đình chỉ giấy phép hoạt động.
Còn theo Trung tá Nguyễn Tuấn Phương, Đội trưởng Đội Xây dựng và Môi trường đô thị, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an thành phố Hà Nội), để giải quyết vấn nạn này, cần áp dụng quy định bắt buộc ký hợp đồng vận chuyển phế thải xây dựng với đơn vị có tư cách pháp nhân, để dễ giám sát, quản lý.
Về phía các địa phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức Hồ Thị Na thông tin, UBND huyện đã ra nhiều văn bản yêu cầu các lực lượng Thanh tra Giao thông, Công an tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm trên địa bàn. Còn theo Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai Bùi Thanh Nhã, để giảm thiểu ô nhiễm do bụi bẩn, đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị vận chuyển phải rửa cầu xe chở đất cát, vật liệu xây dựng vào, ra công trình xây dựng. Phó Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Đăng Cường cho biết, ngoài việc thường xuyên tuần tra, kiểm soát, lực lượng Công an phường đã tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát môi trường, để xử lý các vi phạm làm rơi, vãi vật liệu xây dựng.
Việc các đơn vị, cá nhân không che chắn khi phá dỡ, xây dựng, vận chuyển phế thải, vật liệu xây dựng cẩu thả hoặc đổ trộm là vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, ngoài việc thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, cần tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, hạn chế đến mức thấp nhất việc phát tán bụi ra môi trường.