Ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên quốc lộ

BT- Dù đã triển khai nhiều biện pháp, song tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ (nhất là quốc lộ 1A và quốc lộ 55) vẫn tái diễn, khiến đường sá xuống cấp, gây mất an toàn giao thông...

 Xe chở vật liệu xây dựng có biểu hiện quá tải lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam.

Xe chở vật liệu xây dựng có biểu hiện quá tải lưu thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam.

Bình Thuận có 4 tuyến quốc lộ đi qua. Theo phân cấp, việc kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 1A và quốc lộ 28 của Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV. Thanh tra giao thông (Sở GTVT) được ủy quyền quản lý tuyến quốc lộ 55, quốc lộ 28B và đường địa phương. Nhằm ngăn chặn các trường hợp xe quá tải, lực lượng chức năng tỉnh đã tăng cường kiểm tra, qua đó phát hiện, xử lý kịp thời nhiều trường hợp vi phạm. Riêng trên tuyến quốc lộ 55, năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản xử phạt 175 trường hợp vi phạm tải trọng với tổng số tiền gần 900 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 30 trường hợp, tước phù hiệu 44 trường hợp.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, tháng 12/2020, Thanh tra giao thông đã phối hợp với Thanh tra Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện đường bộ trên tuyến quốc lộ 1. Kết quả, đã phát hiện, xử phạt 14 trường hợp vi phạm với số tiền trên 64 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 trường hợp, tước phù hiệu 13 trường hợp. Theo Sở GTVT, hầu hết các xe vi phạm tải trọng đều là xe chở vật liệu xây dựng. Trong đó, các xe chở vật liệu xây dựng quá tải trên tuyến quốc lộ 55 là phương tiện vận chuyển khoáng sản từ lòng hồ thủy lợi Tà Pao và các xe vận chuyển cát trên địa bàn huyện Hàm Tân, mỏ đá Tân Xuân, Tân Hà. Vi phạm tải trọng là vậy, thế nhưng việc kiểm tra đến nay chưa thể bao quát hết địa bàn được phân cấp, do lực lượng Thanh tra giao thông hiện nay còn mỏng so với yêu cầu.

Thanh tra Sở GTVT cho biết, trước thực trạng trên, đơn vị vừa xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý. Theo đó, đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các Đội Thanh tra giao thông, Tổ kiểm tra liên ngành, Trạm kiểm tra tải trọng xe tập trung xử lý xe quá tải. Yêu cầu các đội, trạm chủ động phối hợp với các lực lượng để kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe một cách hiệu quả trên các tuyến đường. Tiếp tục duy trì Trạm kiểm tra tải trọng xe trên quốc lộ 55 để kiểm soát tốt tải trọng xe đi hướng Vũng Tàu và ngược lại. Song song đó, sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa. Tăng cường kiểm tra việc vận chuyển tại các mỏ vật liệu xây dựng; giám sát xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe ngay tại nơi đầu nguồn hàng.

TẤN THÀNH

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/phap-luat/ngan-chan-xe-qua-tai-luu-thong-tren-quoc-lo-135727.html