Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chấm dứt tài trợ dự án BOT của Út 'trọc'
Theo nguồn tin của phóng viên báo Đại Đoàn Kết, mới đây Ngân hàng Bưu điện Liên Việt – Chi nhánh TPHCM đã có văn bản gửi Công ty Yên Khánh và Công ty BOT TP HCM – Trung Lương thông báo chấm dứt tài trợ tín dụng cho Dự án xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT và giao cho một doanh nghiệp khác làm nhà đầu tư mới của dự án.
Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) nhà đầu tư (giai đoạn 1); Công ty này do Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Năm 2017, để thực hiện dự án, Công ty Yên Khánh và Công ty BOT TP HCM - Trung Lương đã được Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh TP HCM ký hợp đồng tài trợ tin dụng gần 1.500 tỷ đồng cho doanh nghiệp của Út “trọc”.
Dự án xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP HCM – Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT được UBND TP HCM giao cho Sở GTVT TP HCM thành lập tổ thẩm định và phê duyệt lựa chọn nhà đâu tư và chỉ định thầu.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM làm tổ trưởng (ông Cường hiện đang giữ chức Giám đốc Ban quan lý đường sắt đô thị TP HCM). Ngày 25/9/2015, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quan lý Giao thông Đô thị số 4 ký văn bản trình Sở GTVT TP HCM về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư.
Ngày 15/10/2015, ông Bùi Xuân Cường ký quyết định duyệt hồ sơ dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc TP HCM - Trung Lương theo hình thức BOT cho Công ty Yên Khánh thực hiện.
Ngày 19/10/2015, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu quan lý Giao thông Đô thị số 4 ký tiếp văn bản trình Sở GTVT TP HCM thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư của dự án xây dựng tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP HCM - Trung Lương.
Ngày 25/6/2016, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP HCM đại diện UBND TP HCM ký kết hợp đồng BOT số 3233/HĐ.BOT-UBND với chủ đầu tư dự án Công ty Yên Khánh do bà Vũ Thị Hoan, Giám đốc làm đại diện (bà Hoan bị Tòa án nhân dân TP HCM tuyên 7 năm tù, tổng hình phạt với bản án trước đó là 14 năm tù trong vụ án sai phạm tại đường cao tốc TP HCM - Trung Lương).
Theo đó, dự án thực hiện xây dựng dài 2,7 km, bao gồm xây dựng đường đô thị với 2 nút giao hai đầu tuyến và 2 cầu đường bộ trên tuyến. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.557.518 triệu đồng.
Nhà đầu tư tự thu xếp nguôn vốn đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thực hợp đồng BOT, thời gian thi công dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công công trình. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư công trình dự án khoảng 17 năm 8 tháng.
Tuy nhiên, ngày 10/9/2019, tổ liên ngành kiểm tra tại hiện trường, gồm Sở GTVT; UBND huyện Bình Chánh; Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Bình Chánh; Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình Giao thông thành phố; Công ty TNHH MTV đầu tư BOT TP HCM cho thấy công trình đã ngưng thi công hoàn toàn, không có thiết bị xe máy, nhân công tại công trường.
Đầu tháng 3/2021, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đi khảo sát tại công trường, thì dự án này ngừng thi công hoàn toàn.
Trước đó, ngày 17/11/2020, Công ty Yên Khánh có văn bản gửi Sở GTVT TP HCM báo cáo về việc thu xếp nguồn vốn, Công ty Yên Khánh cho biết, công ty đã được ngân hàng cấp tín dụng hợp đồng tín dụng số 002-17/HĐTD-NSG ngày 17/1/2017, trong đó hợp động ký kết là: 1.438 tỷ đồng.
Liên quan đến việc huy động vốn vay, liên danh nhà đầu tư đã và đang tiến hành các cuộc đàm phán với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt để tiếp tục tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Tại phiên tòa xét xử vụ án sai phạm tại cao tốc TP HCM - Trung Lương cuối tháng 12/2020, bị cáo Định Ngọc Hệ ( Út “trọc”) cho biết, sau khi bị khởi tố bị cáo mới biết Công ty Yên Khánh lỗ lũy kế 2 năm liên tiếp ( 2013 - 2014).
Tại phiên tòa này, Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên phạt Đinh Ngọc Hệ, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 13 năm tù tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là chung thân.