Ngân hàng đốc thúc cập nhật sinh trắc học trước năm 2025
Cập nhật thông tin sinh trắc học là xu hướng tất yếu để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về bảo mật và tiện ích trong ngành ngân hàng. Theo quy định mới, kể từ năm 2025, khách hàng không cập nhật sinh trắc học sẽ không được sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.
Theo Thông tư 18/2024 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và Thông tư 40/2024 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 1/1/2025, các chủ thẻ, ví điện tử muốn chuyển tiền, rút tiền, thanh toán… phải hoàn tất xác thực sinh trắc học.
Thông tư cũng nêu rõ, khách hàng chưa hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ không thể thực hiện được bất kỳ giao dịch trực tuyến nào, không phân biệt giá trị, bao gồm chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp ví điện tử từ tài khoản thanh toán...
Đối với các giao dịch thẻ như quẹt POS, rút tiền, mở thẻ hoặc mở tài khoản trực tuyến, nạp ví điện tử từ thẻ khách hàng cũng không thể thực hiện nếu thông tin sinh trắc học chưa được cập nhật đầy đủ.
Trước thông tư trên, thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã gửi thông báo yêu cầu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt hoặc giọng nói. Việc cập nhật được các đơn vị triển khai đồng loạt trên cả kênh online (trên ứng dụng ngân hàng) và offline (tại các quầy giao dịch). Động thái này nhằm đáp ứng xu hướng số hóa ngành ngân hàng và tăng cường an ninh giao dịch.
Vì vậy, trước thời hạn cuối phải hoàn thành cập nhật giấy tờ cũng như xác thực sinh trắc học, các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán liên tục đốc thúc khách hàng hoàn tất các yêu cầu này. VPBank đã thực hiện nhiều cuộc gọi nhắc nhở các khách hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học, hướng dẫn điểm giao dịch gần nhất để khách hàng cập nhật thông tin thẻ căn cước gắn chip thay cho các giấy tờ có thể hết hiệu lực sử dụng từ sau ngày 31/12.
Tại Vietcombank, ngân hàng thông báo sẽ mở cửa các điểm giao dịch ngoài giờ hành chính từ ngày 23/11/2024 đến hết ngày 15/1/2025 nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh chóng cập nhật thông tin sinh trắc học và thông tin giấy tờ tùy thân hết hạn.
Thậm chí, một số nhà băng còn đưa ra các chương trình khuyến mại để đốc thúc khách hàng nhanh chóng cập nhật sinh trắc học. Cụ thể, MB triển khai chương trình tặng tiền mặt tới một tỷ đồng mỗi tuần cho khách hàng cập nhật thành công trên app MB từ 25/11 - 15/12.
Theo đó, khách hàng chỉ cần thực hiện cập nhật thông tin Căn cước công dân thành công trên app MB trong thời gian khuyến mại. Mỗi tuần, sau khi khách hàng hoàn thành việc cập nhật sẽ cùng chia kho quà tiền mặt của tuần đó. Giải thưởng được chia ngẫu nhiên thành những phần quà tặng tiền mặt giá trị với giải cao nhất lên đến 30 triệu đồng…
Techcombank áp dụng chương trình khuyến mại trong thời gian từ 1/11 đến hết ngày 31/12/2024, 6.000 khách hàng cập nhật sinh trắc học đầu tiên mỗi tuần sẽ nhận được 50.000 điểm Techcombank Rewards.
Không chỉ các ngân hàng, các ví điện tử cũng có động thái tương tự. Với Momo, ví điện tử này tích hợp nhiều cách thức hỗ trợ người dùng, như chia sẻ thông tin với ứng dụng VNeID, cho phép khách hàng nhờ người thân hoặc bạn bè hỗ trợ xác thực bằng tính năng "nhờ bạn bè" trên ứng dụng nếu điện thoại không có công nghệ NFC, và kết hợp với các đối tác thanh toán để giúp khách hàng sớm hoàn thành xác thực sinh trắc và cập nhật giấy tờ.
Chia sẻ tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 3/2024 vừa qua, Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, sau hơn 3 tháng triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, biện pháp này đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc phòng, chống lừa đảo. Khoảng 38 triệu lượt khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học thành công.
Không chỉ vậy, số vụ việc gian lận được ghi nhận cũng giảm mạnh, chỉ còn 700 vụ, giảm 50% so với trung bình của 7 tháng đầu năm 2024, số lượng tài khoản liên quan đến lừa đảo, gian lận được sử dụng trong tháng 8 chỉ còn khoảng 682 tài khoản, giảm khoảng 72% so với số lượng trung bình 7 tháng đầu năm.