Ngân hàng liên kết với fintech: Xu thế tất yếu

Việc bắt tay giữa các ngân hàng với các công ty công nghệ tài chính (fintech) được cho là xu hướng trong thời gian tới nhằm tối ưu hóa lợi thế của cả hai bên.

Số hóa ngân hàng là tất yếu

Hội nghị Ngân hàng “Đột phá từ số hóa” diễn ra ngày 16/5 tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp là các công ty fintech, các nhà đầu tư, định chế tài chính trong nước, quốc tế và nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tài chính - công nghệ.

Ông Lê Anh Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ về xu hướng số hóa của ngân hàng

Ông Lê Anh Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán chia sẻ về xu hướng số hóa của ngân hàng

Chia sẻ tại hội nghị, ông Lê Anh Dũng - Phó vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước - cho biết, cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tác động mạnh tới ngành ngân hàng. Nó làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị điều hành của các ngân hàng theo hướng tinh gọn, tự động, thông minh, đổi mới sáng tạo và mở rộng hợp tác. Các ngân hàng đã thay đổi hoàn toàn kênh phân phối theo hướng số hóa, đa kênh đồng nhất trên cơ sở tái thiết kế các sản phẩm dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trung tâm.

Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra thách thức về rủi ro an ninh mạng, các hạ tầng thị trường tài chính trong đó có hệ thống thanh toán và nguồn nhân lực ngành ngân hàng - tài chính cũng phải thay đổi theo hướng tinh gọn, có kỹ năng số và tinh thông nghiệp vụ.

Ông Dũng cho rằng, để thích ứng trong bối cảnh phát triển hiện nay thì các ngân hàng cần phải quan tâm đến vấn đề phát triển ngân hàng số bằng việc thay đổi mô hình tổ chức, quản trị, lấy khách hàng là trung tâm…

Trên thực tế, chuyển đổi số là xu thế phát triển tất yếu của ngành ngân hàng nói riêng và sự ích lợi cho nền kinh tế, nhân dân nói chung. Theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2018, ngành Ngân hàng là một trong những ngành chủ động đi đầu trong ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong quản lý và kinh doanh. Công nghệ được xem là nền tảng cho lợi thế cạnh tranh mới khi kinh tế số phát triển, xu hướng thanh toán điện tử tăng nhanh, nhưng chuyển đổi số như thế nào cho hiệu quả vẫn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đã có 94% ngân hàng Việt Nam đã thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, phần lớn các ngân hàng Việt Nam đã triển khai ngân hàng số ở cấp độ chuyển đổi về quy trình và kênh giao tiếp. Tuy nhiên việc chuyển đổi về nền tảng dữ liệu mới được triển khai tại một số ngân hàng tiên phong. Đơn cử như: TPBank với dịch vụ ngân hàng tự động LiveBank; Vietcombank với không gian giao dịch công nghệ số Digital Lab và dự án chuyển đổi số quy mô lớn với tư vấn PwC; Vietinbank với Corebank thế hệ mới-hiệu suất cao, tích hợp đa dịch vụ và kho dữ liệu doanh nghiệp (EDW) hiện đại; VPbank với ứng dụng ngân hàng số Timo; MB Bank với ứng dụng trợ lý ảo ChatBot phục vụ KH 24x7 trên mạng xã hội.

Các diễn giả chia sẻ tại hội nghị

Các diễn giả chia sẻ tại hội nghị

Liên kết với fintech tận dụng lợi thế

Trong vài năm gần đây, kinh tế Việt Nam và thế giới đang chứng kiến một thế hệ ngân hàng với mô hình tăng trưởng đột phá mới bằng công nghệ, bên cạnh nền tảng doanh nghiệp fintech góp phần làm dài cánh tay hùng mạnh cho hệ thống ngân hàng. Từ đây, kéo theo cộng động doanh nghiệp nói chung được hưởng lợi, cũng như người tiêu dùng có thể tiếp cận sự tiện nghi tối ưu của số hóa các dịch vụ ngân hàng. Chính vì thế, các chuyên gia cho rằng việc liên kết giữa các ngân hàng với fintech được cho là xu hướng trong thời gian tới nhằm tối ưu hóa lợi thế của cả hai bên.

“Nhiều ngân hàng đã nhận thấy sức mạnh của chuyển đổi số thực sự là tạo ra một lõi kỹ thuật số (digital core). Các ngân hàng Việt Nam thực hiện chuyển đổi số này thông qua hai cách tiếp cận chính: tự đổi mới, xây dựng các khả năng, công nghệ của ngân hàng số và/hoặc tăng cường hợp tác với fintech để nhanh chóng tận dụng khả năng, thế mạnh của đôi bên”, ông Dũng nhận xét.

Liên quan vấn đề này, ông Phạm Thành Đức - CEO M-Service (MoMo) - chia sẻ: MoMo đã hợp tác trực tiếp với 20 ngân hàng tại Việt Nam, tận dung thế mạnh của nhau. Và đây là một mối quan hệ đối tác hiệu quả giúp hai bên cùng thắng. Nhìn về tương lai 3-5 năm tới, đại diện MoMo cho rằng sẽ vẫn tập trung xây dựng nền tảng thanh toán, hỗ trợ cho các ngân hàng.

Phân tích lý do fintech nên hợp tác ngân hàng, một diễn giả nêu thực tế: Ngân hàng Nhà nước hiện đã cấp phép hoạt động cho khoảng 30 công ty fintech nhưng thực tế chỉ có khoảng 5-6 ví điện tử hoạt động tích cực. Vì thế xu thế tất yếu trong thời gian tới vẫn là hợp tác - chia sẻ giữa ngân hàng và fintech.

Minh Long - Mai Ca

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ngan-hang-lien-ket-voi-fintech-xu-the-tat-yeu-119733.html