Ngân hàng lưu động: Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng của người dân

Agribank đang mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc

Với mạng lưới rộng khắp và bề dày lịch sử phát triển trên 30 năm, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) đã trở nên quen thuộc với khách hàng trên mọi miền Tổ quốc. Agribank không chỉ đến gần với người dân bằng hệ thống mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp, mà còn bởi ngân hàng đã triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ đáp ứng kịp thời nhu cầu tài chính của người dân, trong đó có mô hình ngân hàng lưu động bằng ô tô chuyên dùng. Trên những chiếc xe nhỏ gọn ấy, hàng ngày cán bộ ngân hàng đã đến trụ sở xã những vùng sâu, vùng xa để tận tình phục vụ bà con.

Agribank đang mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc

Agribank đang mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc

Có thể nói, ở các thành phố lớn, người dân “ra ngõ là có thể gặp ngân hàng”, nhưng ở vùng nông thôn, đặc biệt lại là vùng xa xôi ven biển như Quảng Xương - Thanh Hóa thì không có nhiều ngân hàng hiện diện. Ấy vậy mà từ rất nhiều năm nay, Agribank đã gắn bó mật thiết với người dân vùng ven biển này và luôn nỗ lực để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tài chính của khách hàng. Agribank đã đưa dịch vụ ngân hàng lưu động về tận xã để giúp bà con thực hiện các giao dịch, giúp họ giảm thiểu thời gian chờ đợi, để nhanh chóng trở về với công việc thường ngày của nhà nông.

Đặc biệt, từ khi có xe lưu động đến đây thì sự gắn bó đó ngày càng bền chặt, người dân muốn thực hiện các giao dịch ngân hàng cũng không cần phải đến trụ sở ngân hàng nữa và những nỗi lo về sự rủi ro trên đường đi đã không còn. Mỗi tháng ngân hàng lưu động của Agribank đến UBND xã một lần. Những sản phẩm dịch vụ được triển khai tại chi nhánh ngân hàng đều được thực hiện ở điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng như: giải ngân, cho vay cầm cố giấy tờ có giá, thu nợ gốc, lãi, huy động tiết kiệm, chuyển tiền, chi trả kiều hối, mở tài khoản, phát hành thẻ, nộp ngân sách nhà nước… Tất cả những giao dịch ấy được thực hiện an toàn, hiệu quả và nhanh chóng trong khuôn viên của Ủy ban xã.

Ông Bùi Văn Chân ở tại xã Quảng Lợi - Quảng Xương - Thanh Hóa chia sẻ: “Khi có dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank ở UBND xã là chúng tôi yên tâm lắm, vì an toàn tuyệt đối. Trước đây, do quãng đường từ nhà đến chi nhánh ngân hàng xa xôi nên tôi và nhiều người dân thường khá lo lắng mỗi khi cần đi giao dịch. Bây giờ thì không mất thời gian và lại rất an toàn”. Những đối tượng cò mồi không còn theo chân người dân để làm phiền họ như trước đây. Hơn cả những sản phẩm dịch vụ tiện ích, Agribank đã mang đến cho người dân sự an tâm, tin tưởng.

Bà Phạm Thị Toan – Tổ trưởng Tổ vay vốn Hội Phụ nữ xã Quảng Lợi đánh giá cao những thủ tục ngân hàng nhanh gọn, thuận tiện cho người dân. “Bây giờ đường đi gần, ngân hàng lưu động làm việc cả ngày, mà thủ tục lại rất nhanh gọn, không phải đợi chờ lâu… nên chúng tôi cảm thấy rất hài lòng. Hàng tháng, tôi đôn đốc thu nợ của hội viên rồi thay họ ra ngân hàng trả lãi. Người dân xung quanh đây đa phần là chăn nuôi hoặc đi đánh cá, họ chăm chỉ làm ăn và trả lãi đều đặn. Gắn bó với Agribank nhiều năm, cuộc sống của họ đã khá hơn”…

Dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank đã được khách hàng ở khắp các miền quê đón nhận trong niềm vui hân hoan bởi họ được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng một cách nhanh chóng, đơn giản. Ngân hàng đối với người dân đã trở nên hết sức gần gũi, đời thường, đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của khách hàng. Cũng bởi vậy, khi có nhu cầu về tài chính, điều đầu tiên mà người dân nghĩ đến không phải là đi “vay nóng, vay nguội” của người thân, họ hàng hay các tổ chức tín dụng đen, mà họ nghĩ đến ngân hàng.

Ông Phạm Văn Bạn chia sẻ: “Trước đây, phải ra phòng giao dịch ngân hàng khá xa, khách hàng đông nên phải chờ đợi, giờ tôi ra ngay UBND xã là vay được tiền ngân hàng rồi, trong chưa đầy 30 phút. Khi cần vay tiền tôi cứ đến ngân hàng vay chứ không đi đâu vay nữa”.

Xã Quảng Xương chỉ là một trong số 402 điểm đến mà những chiếc xe lưu động Agribank ghi dấu ấn đậm nét trong lòng bà con. Lãnh đạo Agribank cho biết được thử nghiệm từ cuối năm 2017, đến nay, ngân hàng đã triển khai hơn 4.500 phiên giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng, phục vụ hơn 476.000 lượt khách hàng tại địa bàn 402 xã trên cả nước.

Agribank đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo sự thuận tiện, an toàn trong hoạt động, phát huy đầy đủ các tiện ích và tạo được lòng tin cho khách hàng đến giao dịch. Agribank phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh an toàn khi giao dịch; triển khai nhiều giải pháp công nghệ tối ưu để đảm bảo sự thông suốt của hệ thống đường truyền và các giao dịch; ngoài ra, công tác quản lý tín dụng cũng được Agribank thực hiện bài bản đảm bảo quản lý tín dụng hiệu quả…

Cũng như Quảng Xương, kể từ khi xe ngân hàng lưu động của Agribank đã tới với địa bàn xã Quảng Lợi đã đem đến nhiều thuận tiện cho người dân nơi đây. Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi ông Hoàng Công Đương đánh giá cao dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank: “Đây là dịch vụ ngân hàng rất hiệu quả, giúp bà con giảm thời gian đi lại và giao dịch. Xã Quảng Lợi là một xã đang phát triển nên có nhu cầu cao về vốn. Chúng tôi đánh giá cao dịch vụ ngân hàng lưu động của Agribank, kịp thời đáp ứng vốn cho người dân. Ngân hàng về tận xã đã tạo điều kiện thuận lợi cho bà con vay vốn, hạn chế tín dụng đen”.

Không chỉ tạo điều kiện người dân tiếp cận dịch vụ ngân hàng thuận lợi hơn, theo lãnh đạo Agribank, việc triển khai ngân hàng lưu động tại các địa bàn nông nghiệp nông thôn, giúp giảm tải áp lực công việc cho cán bộ tín dụng của ngân hàng. Hiện, mỗi cán bộ tín dụng đang phụ trách số lượng lớn khách hàng với nhiều khoản vay nhỏ lẻ, khối lượng công việc lớn tạo áp lực cao cho cán bộ tín dụng. Triển khai dịch vụ ngân hàng lưu động đã giúp giảm áp lực công việc cho cán bộ ngân hàng và tăng năng suất lao động nói chung.

Đối với các giao dịch giải ngân và thu nợ lãi qua tổ vay vốn với hình thức ủy quyền thu lãi qua tổ trưởng đã tiết kiệm thời gian cho khách hàng và cho cán bộ ngân hàng. Việc giải ngân qua điểm giao dịch lưu động gắn với mô hình tổ vay vốn với sự tham gia phối hợp từ phía các tổ chức chính quyền, các tổ chức đoàn thể đã nâng cao hiệu quả quản lý khoản vay của cán bộ tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng và giảm thiểu nợ xấu…

Với những giải pháp cụ thể, Agribank đang cần mẫn mang từng đồng vốn đến khách hàng trên mọi nẻo đường của Tổ quốc, từ đồng bằng đến vùng núi xa xôi, góp phần đẩy lùi tín dụng, hỗ trợ tích cực cho sự phát triển đi lên của khu vực nông nghiệp nông thôn.

Lại Hương

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-luu-dong-tang-kha-nang-tiep-can-dich-vu-ngan-hang-cua-nguoi-dan-91559.html