Ngân hàng mở - tiện ích vượt trội dành cho doanh nghiệp hiện đại

Các doanh nghiệp hiện đại dần dần có xu hướng lựa chọn những phương án giao dịch tối ưu, đảm bảo hiệu quả hoạt động đồng thời rút ngắn thời gian giao dịch để đạt được năng suất tốt nhất thông qua ngân hàng mở.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể kiểm soát một doanh nghiệp với số lượng cửa hàng tăng lên, doanh thu tăng, số lượng giao dịch mỗi ngày tăng lên nhanh chóng, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc giao dịch thông suốt, rút ngắn thời gian, nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi cuộc Cách mạng Công nghiệp số diễn ra mạnh mẽ từng ngày với sự bùng nổ của thương mại điện tử.

Giải pháp mà các ngân hàng cùng với các công ty fintech đưa ra là hệ thống ngân hàng mở - hay còn được gọi là Open Banking - một kỷ nguyên mới, mà ở đó khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình.

Cùng với các Ngân hàng hàng đầu trên thế giới như DBS, OCBC (Singapore), Citibank (Mỹ),... TPBank đã tập trung đầu tư nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm đầu tiên về Ngân hàng mở, cung cấp những API đầu tiên cho khách hàng từ những năm 2019-2020. Qua gần 5 năm phát triển dịch vụ này, TPBank đã cho ra đời hàng trăm loại API khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của rất nhiều loại hình doanh nghiệp.

Với nền tảng công nghệ số hiện đại, bằng việc cung cấp hàng trăm API mở, TPBank cho phép doanh nghiệp truyền dữ liệu tới ngân hàng ngay trên hệ thống của doanh nghiệp, thay vì phải đăng nhập vào hệ thống Internet Banking/eBank của ngân hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng.

Tương tự như các mô hình thành công trên thế giới, TPBank ưu tiên triển khai tích hợp cho những nhóm sản phẩm sau: Tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, tài khoản chuyên chi, thanh toán, quản trị tài chính doanh nghiệp,... Các đối tác của TPBank đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như ví điện tử, bảo hiểm, thanh toán, phần mềm kế toán,... Nhờ vậy, TPBank có thể nhanh chóng mở rộng mạng lưới các điểm chạm và gia tăng quy mô khách hàng. Tính đến hiện tại, TPBank đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỉ lệ "phủ sóng" dịch vụ kết nối ví lớn tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, với dịch vụ kết nối qua ngân hàng mở, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động thao tác bất cứ lúc nào một cách tự động ngay tại hệ thống của mình mà không cần phải liên hệ với ngân hàng như: nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time), thực hiện lệnh chuyển tiền từ hàng ngàn người dùng khác nhau ngay trên hệ thống, thanh toán qua QR Code tĩnh và QR Code động,…

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank chia sẻ: "Cho đến nay, TPBank đang sở hữu thư viện OpenAPI phong phú, đã được chuẩn hóa và đóng gói các API riêng lẻ thành những gói sản phẩm hoàn thiện, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp vào hệ thống của mình để đưa sản phẩm phù hợp nhất đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai kết nối, tối ưu chi phí kinh doanh."

Ông Hưng cũng nhấn mạnh thêm rằng, ở Việt Nam, chỉ những ngân hà ng có nền tảng công nghệ tốt mới có khả năng triển khai ngân hàng mở, tạo sự kết nối với các hệ thống khác và kiểm soát được rủi ro, bảo mật an toàn thông tin của hệ thống. Việc tích hợp dịch vụ ngân hàng của TPBank giúp làm giàu thêm hệ sinh thái của các đối tác, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của toàn ngành kinh tế chứ không hạn chế trong riêng ngành ngân hàng.

Một số gói sản phẩm điển hình áp dụng Open API tại TPBank, như: Nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time) ngay trên hệ thống của Khách hàng; Truy vấn tất cả thông tin ngay trên hệ thống của Khách hàng; Thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên hệ thống của Khách hàng; Cung cấp các dịch vụ liên quan đến ví điện tử; "Tài khoản ảo", Thanh toán qua QR Code tĩnh và động dành cho doanh nghiệp; Cung cấp bộ quản lý tài khoản dành cho doanh nghiệp có mô hình hoạt động phức tạp,...

Xem thêm tại https://tpb.vn/dn-ebank-biz-giai-phap-bizconnex

Nguồn NLĐ: https://thitruong.nld.com.vn//thi-truong/ngan-hang-mo-tien-ich-vuot-troi-danh-cho-doanh-nghiep-hien-dai-20230710155847326.htm