Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo khẩn hỗ trợ tín dụng khắc phục hậu quả bão số 3

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, đánh giá thiệt hại và tình hình tài chính của khách hàng đang vay vốn, từ đó áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết.

Gió to kèm theo mưa lớn do bão số 3 ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản ven biển xã Kim Đông, Ninh Bình. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Gió to kèm theo mưa lớn do bão số 3 ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản ven biển xã Kim Đông, Ninh Bình. Ảnh: Đức Phương - TTXVN

Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (WIPHA) gây ra tại nhiều tỉnh, thành phố Bắc bộ và Bắc Trung bộ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành công văn số 6459/NHNN-TD ngày 25/7/2025, yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại các khu vực bị ảnh hưởng khẩn trương triển khai các giải pháp tín dụng nhằm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng nhanh chóng chỉ đạo chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa phương chủ động rà soát, đánh giá thiệt hại và tình hình tài chính của khách hàng đang vay vốn, từ đó áp dụng các biện pháp hỗ trợ cần thiết như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh sau thiên tai. Đồng thời, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện hồ sơ xử lý nợ theo quy định, nếu phát sinh nợ xấu do ảnh hưởng của bão.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các khu vực chịu ảnh hưởng, tức Khu vực 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 và 12 (gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Nội), được giao nhiệm vụ làm đầu mối chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai nhanh chóng và đồng bộ các giải pháp hỗ trợ; phối hợp với các Sở, ban, ngành tại địa phương để tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố về các chính sách hỗ trợ người dân bị thiệt hại do bão.Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh tinh thần chủ động, khẩn trương trong triển khai nhiệm vụ, yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các khu vực có liên quan chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp. Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, xử lý. Kể từ ngày 19/7/2025, bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại nhiều tỉnh thành như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội... Trong bối cảnh đó, việc ngành ngân hàng nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ sẽ góp phần quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp sớm vượt qua khó khăn, tái thiết sau thiên tai.

Lê Phương/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ngan-hang-nha-nuoc-chi-dao-khan-ho-tro-tin-dung-khac-phuc-hau-qua-bao-so-3/381737.html