Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nóng về hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ

Các đơn vị trực thuộc Ngân hàng Nhà nước, các tổ chức tín dụng chỉ đạo triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 04 chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Thống đốc NHNN yêu cầu các đơn vị trực thuộc, các TCTD khẩn trương chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại 26 tỉnh, thành phố triển khai kịp thời với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại bởi cơn bão số 3.

Cụ thể, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho khách hàng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ, khoanh nợ, cho vay mới đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định tại Nghị định số 55 năm 2015, Nghị định 116 năm 2018 và các văn bản hướng dẫn của NHNN.

Chủ động báo cáo NHNN chi nhánh trên địa bàn để báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện xử lý nợ bị rủi ro cho khách hàng vay vốn bị thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 theo quy định tại Quyết định số 50 năm 2010 và Quyết định số 08 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD khẩn trương hỗ trợ khách hàng một cách thiết thực nhất. Ảnh: Hoàng Hà.

Thống đốc NHNN yêu cầu các TCTD khẩn trương hỗ trợ khách hàng một cách thiết thực nhất. Ảnh: Hoàng Hà.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế. Xây dựng các chương trình, các gói tín dụng mới với lãi suất phù hợp; khẩn trương xét duyệt cho vay mới và tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng cho người vay, nhất là vấn đề tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc đối với an toàn của TCTD, không để lợi dụng, trục lợi chính sách.

Các tổ chức hiệp hội trong ngành ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò kết nối các TCTD, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các ngân hàng thành viên trong triển khai các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, cho vay mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN trung ương tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác.

Trong đó, cần chủ động nghiên cứu những tác động, ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là hạn mức tín dụng, nhu cầu vốn và thanh khoản cho nền kinh tế nói chung, NHTM nói riêng để có các giải pháp điều hành phù hợp.

Kịp thời nắm bắt, đánh giá tình hình, mức độ ảnh hưởng của khách hàng vay vốn bởi bão lũ để đề xuất các chính sách, giải pháp về tiền tệ, tín dụng phù hợp, kịp thời; tiếp tục tham mưu cho Thống đốc NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất ưu đãi phù hợp.

Tham mưu cho Thống đốc NHNN báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện khoanh nợ đối với khách hàng bị thiệt hại nặng nề về vốn vay, tài sản hình thành từ vốn vay do hậu quả bão lũ xảy ra trên phạm vi rộng.

Tuân Nguyễn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ngan-hang-nha-nuoc-chi-dao-nong-ve-ho-tro-khach-hang-thiet-hai-do-bao-lu-2326127.html