Ngân hàng Nhà nước gỡ khó cho những khoản nợ của Vietnam Airlines

Ngân hàng Nhà nước vừa sửa quy định liên quan đến vấn đề tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines, nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho hãng hàng không này.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi tổ chức tín dụng cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) vay và việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trích lập dự phòng rủi ro đối với khoản nợ của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý, thông tư mới sửa đổi về gia hạn tái cấp vốn.

Theo thông tư cũ, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 2 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 3 năm.

Tại Thông tư mới được sửa đổi, khoản tái cấp vốn được gia hạn tự động 5 lần tại thời điểm đến hạn đối với dư nợ gốc tái cấp vốn còn lại; thời hạn gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn; tổng thời gian tái cấp vốn và gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 6 năm.

Ngân hàng Nhà nước tăng thời hạn gia hạn cho các khoản vay tái cấp vốn của Vietnam Airlines

Ngân hàng Nhà nước tăng thời hạn gia hạn cho các khoản vay tái cấp vốn của Vietnam Airlines

Thời gian gần đây, Vietnam Airlines đón nhận một số thông tin tích cực. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 11,3 triệu khách, tăng xấp xỉ 11% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hóa đạt gần 141.000 tấn, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 27,4% so với kế hoạch 2024.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Ngọc Hòa cho biết, doanh thu và lợi nhuận hợp nhất Vietnam Airlines đạt mức cao nhờ sự kiên quyết đàm phán với các chủ nợ quốc tế và yếu tố thị trường thuận lợi.

Trong quý đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận khác đạt 3.672 tỷ đồng. Kết quả, hãng bay này báo lãi ròng đạt 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Dù vậy, tại thời điểm 31/3, Vietnam Airlines vẫn còn lỗ lũy kế 36.742 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 12.556 tỷ đồng.

Tại cuộc họp ĐHCĐ diễn ra cuối tháng 6/2024, Vietnam Airlines cũng cho biết tình hình dòng tiền năm 2024 dự kiến rất khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán trong năm, đặc biệt là từ tháng 7/2024 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả.

Theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, công ty kỳ vọng đến năm 2025 có thể xóa bỏ được tình trạng âm vốn chủ sở hữu, dần xóa lỗ lũy kế và đưa bức tranh tài chính lành mạnh như trước dịch Covid-19. Công ty đã có nhiều giải pháp để thực hiện điều này, trong đó có cả hỗ trợ từ Nhà Nước nhưng các giải pháp nội lực vẫn là quan trọng nhất.

Không chỉ khó khăn về tình hình tài chính, Vietnam Airlines vẫn còn có thể đối diện với tình trạng thiếu hụt máy bay đến hết năm 2025.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết việc thiếu hụt diễn ra khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy và một nhà sản xuất máy bay lớn là Boeing bị kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, các máy bay đang sử dụng động cơ của Prad Whitney bị triệu hồi để kiểm tra. Cùng với đó là thời gian bảo trì, bảo dưỡng máy bay kéo dài do đứt gãy chuỗi cung ứng và thiếu hụt nguồn nhân lực.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN)tăng rất mạnh kể từ tháng 4 cho đến cuối tháng 6 vừa qua, đưa thị giá từ mức 13.500 đồng lên mức đỉnh 5 năm là 36.350 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng 170% chỉ sau 3 tháng.

Diễn biến tăng này bất chấp HVN vẫn trong diện kiểm soát đặc biệt và hạn chế giao dịch. Điều này đã dẫn đến áp lực chốt lời mạnh trong những phiên gần đây.

Cổ phiếu này đã có chuỗi 8 phiên giảm liên tiếp, trong đó 5 trong số 6 phiên gần nhất là giảm sàn.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ngan-hang-nha-nuoc-go-kho-cho-nhung-khoan-no-cua-vietnam-airlines-post583837.antd