Ngân hàng Nhà nước phản hồi thông tin về sự cố thông tin tín dụng tại CIC

Liên quan đến sự cố về thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, dữ liệu bị ảnh hưởng không liên quan đến tài khoản tiền gửi, số dư, sổ tiết kiệm hay thẻ ngân hàng.

Ngày 12-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố thông tin liên quan đến sự cố về thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC), một trong 4 tổ chức được phép thực hiện dịch vụ thông tin tín dụng tại Việt Nam.

Cụ thể, NHNN cho biết đã nhận được báo cáo của CIC về sự cố và đã kịp thời chỉ đạo CIC báo cáo và phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xác minh, xử lý, đồng thời đảm bảo hoạt động của CIC được liên tục, thông suốt.

Ngày 12-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố thông tin liên quan đến sự cố về thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC). Ảnh: VGP

Ngày 12-9, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố thông tin liên quan đến sự cố về thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC). Ảnh: VGP

Đơn vị này cho biết thêm, thông tin tín dụng do CIC thu thập theo quy định của pháp luật không bao gồm thông tin về tài khoản tiền gửi, số dư tiền gửi, sổ tiết kiệm, tài khoản thanh toán, số thẻ ghi nợ, số thẻ tín dụng, mã số bảo mật (CVV/CVC), lịch sử giao dịch thanh toán của khách hàng.

Ngoài ra, hệ thống công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng hoạt động độc lập và hoạt động cung cấp dịch vụ của các tổ chức tín dụng hiện nay đang được thực hiện liên tục, an toàn và ổn định.

Ngân hàng Nhà nước đã thường xuyên có chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đảm bảo tuân thủ quy định về an ninh, bảo mật, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. Việc thu thập, xử lý, khai thác, sử dụng, trao đổi, cung cấp trái phép thông tin tín dụng sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao bảo mật thông tin, khách hàng cần tuân thủ các quy định cũng như hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan chức năng về an toàn, bảo mật; thực hiện theo hướng dẫn của các tổ chức tín dụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tránh bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện các hành vi phát tán mã độc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản…

Trước đó, tối 11-9, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), thuộc Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, cho biết đã nhận được báo cáo "sự cố an ninh mạng và dấu hiệu vi phạm dữ liệu cá nhân" xảy ra tại CIC hôm 10-9.

VNCERT khuyến nghị các tổ chức, cá nhân không tự ý tải, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu bị lộ. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trúc Đào

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/ngan-hang-nha-nuoc-phan-hoi-thong-tin-ve-su-co-thong-tin-tin-dung-tai-cic/