Ngân hàng Nhà nước yêu cầu khoanh nợ cho người dân vùng bão lũ
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các ngân hàng đẩy nhanh tiến độ khoanh nợ và triển khai các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp cho khách hàng tại vùng bão lũ.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 và 215/CĐ-TTg ngày 13/11/2025 về thống kê thiệt hại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Công văn 10328/NHNN-TD yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh NHNN tại Khu vực 8, 9, 10, 11 triển khai nhiệm vụ cấp bách hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bão lũ.

Lực lượng chức năng hỗ trợ di dời dân ở Đắk Lắk - một trong những vùng ngập nặng nhất đợt lũ này
Theo đó, các đơn vị tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ theo Công văn 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025, mở rộng danh sách địa phương gồm Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng, bên cạnh các địa bàn đã bị bão số 12, 13 và mưa lũ tháng 10, 11. Các tổ chức tín dụng phải chủ động rà soát thiệt hại liên quan đến vốn vay của khách hàng, báo cáo chi nhánh NHNN khu vực để tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo hoàn thiện hồ sơ, trình tự và thủ tục khoanh nợ nếu đủ điều kiện.
Việc khoanh nợ được thực hiện theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 116/2018/NĐ-CP, Nghị định 156/2025/NĐ-CP và Thông tư 29/2025/TT-NHNN. NHNN yêu cầu lãnh đạo các tổ chức tín dụng và giám đốc chi nhánh khẩn trương triển khai, đảm bảo đúng tiến độ.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, các đơn vị cần báo cáo NHNN để được xem xét và hướng dẫn. Đây là cơ sở quan trọng giúp người dân và doanh nghiệp sớm phục hồi sản xuất sau thiên tai.
Hiện, NHNN chi nhánh các khu vực 8, 9, 10, 11 quản lý địa bàn gồm: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.














