Ngân hàng triển khai các giải pháp hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu toàn hệ thống khẩn trương triển khai gói giải pháp tín dụng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau bão lũ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ tại các tỉnh miền Trung, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Văn bản số 9651/NHNN-TD ngày 4/11/2025, yêu cầu hệ thống ngân hàng đồng loạt triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại, góp phần ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 10, 11 và 12.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng của mưa lũ khẩn trương rà soát, hỗ trợ các chi nhánh, phòng giao dịch bị ảnh hưởng sớm khôi phục hoạt động, đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu vốn của người dân và doanh nghiệp. Các ngân hàng được yêu cầu đánh giá lại tình hình sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng bị ảnh hưởng để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí theo quy định hiện hành.

Mức giảm lãi suất được đề xuất trong khoảng 0,5 - 2%/năm nhằm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất.

Mức giảm lãi suất được đề xuất trong khoảng 0,5 - 2%/năm nhằm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất.

Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước khuyến khích các tổ chức tín dụng xây dựng và triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường nhằm hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Mức giảm lãi suất được đề xuất trong khoảng 0,5 - 2%/năm trong thời gian từ 3 - 6 tháng đối với các khoản dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại. Cùng với đó, các ngân hàng được phép xử lý nợ cho khách hàng theo quy định của Nghị định 55/2015/NĐ-CP về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và các văn bản sửa đổi, bổ sung liên quan.

Bên cạnh hệ thống ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội cũng được giao nhiệm vụ cụ thể trong việc thực hiện các giải pháp theo Nghị quyết số 347/NQ-CP của Chính phủ. Đây được xem là công cụ quan trọng giúp người dân vùng bị thiên tai tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, nhanh chóng phục hồi sinh kế, ổn định đời sống.

Cùng với chỉ đạo đối với các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại khu vực từ miền núi phía Bắc đến miền Trung gồm các tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… chủ động chỉ đạo hệ thống ngân hàng trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành và thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mưa lũ.

Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh, việc triển khai các giải pháp này không chỉ giúp khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân vùng lũ mà còn góp phần đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và duy trì tăng trưởng. Các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực phải khẩn trương thực hiện và báo cáo kịp thời những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền để Ngân hàng Nhà nước xem xét, xử lý, đảm bảo chính sách hỗ trợ được triển khai nhanh, đúng đối tượng và hiệu quả.

Ngân Thương

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ngan-hang-trien-khai-cac-giai-phap-ho-tro-khac-phuc-hau-qua-mua-lu-428953.html