Ngán ngẩm với xe 'hổ vồ'
Địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay đang có nhiều công trình xây dựng lớn, trong khi đó mùa hè cũng đang là mùa xây dựng cao điểm của người dân… nên các phương tiện xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng không ngừng gia tăng trên các tuyến đường.
Địa bàn tỉnh Quảng Nam hiện nay đang có nhiều công trình xây dựng lớn, trong khi đó mùa hè cũng đang là mùa xây dựng cao điểm của người dân… nên các phương tiện xe tải chở đất, cát, vật liệu xây dựng không ngừng gia tăng trên các tuyến đường. Sự gia tăng chóng mặt của loại phương tiện này tỷ lệ thuận với những vụ tai nạn và nỗi sợ hãi của người đi đường. Có những tuyến đường hằng ngày phải "gánh" hàng trăm lượt xe tải các loại. Nhiều phương tiện chở đất, đá tuy có phủ bạt, nhưng thùng xe vẫn "có ngọn" và đất đá từ trên thùng xe rơi xuống đường gây mất an toàn giao thông. Mặt khác do "đắt sô" nên các phương tiện này thường chạy với tốc độ khá cao, khiến người tham gia giao thông và người đi đường ngán ngẩm.
Sự gia tăng hoạt động của các xe chở vật liệu xây dựng đang gây mất an toàn giao thông (ATGT), vệ sinh môi trường trên các tuyến đường. Dọc tuyến ĐT617 (H. Núi Thành), nhà dân đóng cửa im ỉm, hàng quán phải dùng màn che bởi lớp bụi đất mịt mù dưới đường cuốn lên. Bức xúc, đã nhiều lần người dân mang gậy, gạch đá, vỏ thùng bia để dưới lòng đường nhằm làm giảm tốc độ chạy của các xe. Cá biệt, nhiều thời điểm, người dân đứng ra chặn đoàn xe tải, ngăn không cho các xe này hoạt động. Thế nhưng chỉ im ắng một thời gian các loại xe này vẫn hoạt động trở lại.
Trong khi đó tuyến đường từ H. Đại Lộc nối với H. Hòa Vang (TP Đà Nẵng) được xem như cung đường tử thần của các loại xe "hổ vồ" (Howo). Đi trên tuyến đường này người điều khiển phương tiện luôn phải nhìn trước ngó sau bởi lúc nào cũng có thể có một chiếc xe hổ vồ "lù lù" xuất hiện. Ngược lên tuyến Quốc lộ 14B thuộc H. Đại Lộc, nơi đang có nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng và nhiều mỏ đất, đá, cát, bất kể ngày hay đêm đều có hàng trăm lượt xe quá tải chạy tranh nhau cho được nhiều chuyến trong ngày. Người dân tại thôn Hà Tân (xã Đại Hồng, H. Đại Lộc) từ nhiều năm nay bức xúc phản ánh, mỗi ngày có hàng chục lượt xe chở đất không che đậy kỹ liên tục chạy qua trên con đường này, thường xuyên rơi vãi, bụi mù mịt nên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ mờ sáng, các xe này cũng đã bắt đầu hoạt động, thậm chí xe chạy cả vào buổi trưa, nhiều người dân sống dọc con đường không thể nào nghỉ ngơi, con cháu đi học cũng vô cùng lo lắng. Cùng chung số phận có lẽ là người dân sinh sống trên tuyến DT610 H. Duy Xuyên. Ông Văn Phú Sĩ (trú thị trấn Nam Phước) cho biết, tuyến đường trước nhà ông thường rất đông đúc bởi gần 2 điểm trường mầm non và tiểu học. "Đúng 7 giờ 30 là hàng loạt xe "hổ vồ" không biết ở đâu đợi sẵn chạy vù vù trên đường. Tôi nghe nói xe được phép đi giờ đó vì học sinh đã đến trường hết rồi đường vắng hơn. Xe "hổ vồ" đi theo từng đoàn lên đến 20-30 chiếc nối đuôi nhau, mỗi lần thấy đoàn xe này là tôi vội tấp vào lề đợi nó qua rồi mới dám đi tiếp".
Không chỉ gây lo sợ cho người tham gia giao thông mà thực tế thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam cũng ghi nhận nhiều trường hợp tai nạn thương tâm liên quan đến xe tải chở vật liệu xây dựng. Điển hình như mới đây trên đường Trần Hưng Đạo, đoạn qua khối phố Ngọc Vinh, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, xe tải có trọng tải 9,9 tấn do Vũ Văn Sỹ (35 tuổi, quê Hải Dương) cầm lái, lưu thông trên đường Trần Hưng Đạo theo hướng Đà Nẵng đi TP Hội An. Khi đến đoạn qua khối phố Ngọc Vinh, xe tải bất ngờ xảy ra va chạm với xe máy mang biển số Quảng Nam làm nạn nhân Phan Thanh K. (56 tuổi, trú phường Thanh Hà, TP Hội An) ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, từ đầu năm đến nay đã có hơn 6.700 trường hợp vi phạm bị xử lý. Trong đó, đối với xe tải, lỗi vi phạm tốc độ chiếm số lượng cao nhất với hơn 600 trường hợp, tiếp theo là lỗi tự ý thay đổi kết cấu thành, thùng xe, lỗi chở quá tải trọng (gần 900 trường hợp).
Để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến QL trọng điểm, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh, đồng loạt ra quân ở nhiều trục đường trọng điểm như tuyến QL1, đường ven biển, đường Hồ Chí Minh, QL14B. Đối với các địa bàn trọng điểm gồm Núi Thành, Tam Kỳ, Điện Bàn, Duy Xuyên, Thăng Bình, nơi có nhiều mỏ đất đá, các công trình xây dựng lớn, phòng CSGT cũng trang bị cân tải trọng xách tay, phương tiện thiết bị nghiệp vụ để phát hiện, xử lý.
Không chỉ Công an tỉnh Quảng Nam vào cuộc xử lý xe chạy quá tải, quá tốc độ mà mới đây UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp khai thác cát trên địa bàn tỉnh. Tại đây, ông Lê Trí Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh khẳng định nếu các doanh nghiệp khai thác cát muốn khai thác ổn định lâu dài thì phải phối hợp với địa phương đảm bảo đời sống của người dân, tuyệt đối không để xảy ra những điểm nóng về tai nạn, ô nhiễm như báo chí phản ánh vừa qua. Ông Thanh cũng cho biết sau buổi làm việc với doanh nghiệp khai thác cát tiếp theo UBND tỉnh sẽ triệu tập buổi làm việc với doanh nghiệp khai thác đất và yêu cầu doanh nghiệp phải tự quản lý quá trình khai thác đúng qui định cũng như đội xe tải vận chuyển vật liệu của mình.
Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/66_208574_ngan-ngam-voi-xe-ho-vo-.aspx