Ngành BHXH đẩy mạnh chuyển đổi số

Với phương châm 'lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ', thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Ninh Bình đã đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân khi tham gia các loại hình bảo hiểm.

Cán bộ ngành BHXH tỉnh được đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Cán bộ ngành BHXH tỉnh được đào tạo nâng cao trình độ công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

Đồng chí Đinh Nho Khánh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, các đề án, kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh Ninh Bình, cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương, BHXH tỉnh Ninh Bình là đơn vị có những bước chuyển mạnh mẽ trong thực hiện chiến lược chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng tốt hơn mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, người lao động và nhân dân.

Theo đó, BHXH tỉnh sắp xếp, bố trí, đào tạo nguồn nhân lực có năng lực, trình độ công nghệ thông tin cơ bản đảm bảo các yêu cầu trong thực hiện công tác chuyển đổi số. Hiện tại, BHXH tỉnh có 224 cán bộ, công chức, viên chức; trong đó có 64 cán bộ có trình độ thạc sỹ, 137 người có trình độ cử nhân, 15 người có trình độ cao đẳng, trung cấp; có 13 người có trình độ kỹ sư công nghệ thông tin.

Về nguồn nhân lực thực hiện dịch vụ công, BHXH tỉnh bố trí 8 cán bộ (2 thạc sĩ, 5 cử nhân, 1 trung cấp) tại các đầu mối Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 7 huyện, thành phố. Các cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất chính trị để thực hiện nhiệm vụ.

Về kỹ thuật, BHXH tỉnh có đủ trang thiết bị để cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Toàn ngành sử dụng 20 máy scan để số hóa hồ sơ, các thiết bị hoạt động ổn định, các hoạt động truyền dữ liệu giữa các phần mềm nghiệp vụ thực hiện qua đường WAN.

Về hệ thống công nghệ thông tin, BHXH tỉnh có cài đặt các phần mềm bảo mật, như phần mền diệt virus McAfee, phần mềm kiểm soát truy cập, các máy tính truy cập dữ liệu quan trọng đều phải truy vấn qua hệ thống tường lửa được thiết lập tại hệ thống máy chủ văn phòng BHXH tỉnh và các huyện, thành phố.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang áp dụng các hệ thống phần mềm vào tất cả các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của ngành. Từ đó, hấu hết các thủ tục hành chính của ngành đều được thực hiện trên không gian số. Ngành BHXH đã cung cấp 100% dịch vụ công (DVC) mức độ 4, mức cao nhất, thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng trên cổng dịch vụ công của ngành và đang từng bước tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia. Đáng chú ý, BHXH cũng đã kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư ngay từ khi cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức, trong đó có lĩnh vực khám, chữa bệnh BHYT.

Tại bộ phận 1 cửa cơ quan BHXH tỉnh và các huyện, thành phố, hiện có khoảng 98% giao dịch trước đây thường phải thực hiện trực tiếp thì nay đã được thực hiện bằng hình thức online, giao dịch điện tử. Theo đó, các đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia BHXH hoàn toàn chủ động về thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.

Mỗi người dân đều có thể ở nhà, thông qua mạng Internet để giao dịch, giải quyết được các yêu cầu theo phân cấp và quy định của ngành BHXH trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công ngành BHXH. Việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được đánh giá là 1 trong những đơn vị được biểu dương về tinh thần, thái độ phục vụ công dân. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 luôn đạt trên 97%.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có trên 3.400 đơn vị sử dụng lao động đăng ký giao dịch BHXH điện tử, chiếm hơn 94% so với tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đối với việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT, toàn tỉnh đã có 100% cơ sở KCB BHYT gửi dữ liệu đề nghị thanh toán thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh không gửi hồ sơ giấy.

Cán bộ ngành BHXH thực hiện phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ".

Cũng theo đồng chí Đinh Nho Khánh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, năm 2022, công tác cải cách TTHC và ứng dụng CNTT tiếp tục được ngành BHXH Ninh Bình thực hiện quyết liệt, đồng bộ. Chuyển đổi số được toàn ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi nhất cho các đơn vị, cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH, đồng thời nâng cao chất lượng công tác và phục vụ đối tượng của cán bộ, viên chức trong ngành.

Cùng với triển khai ứng dụng đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác của ngành, toàn ngành đang tích cực thực hiện đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là Đề án 06) một cách khẩn trương, quyết liệt, góp phần nâng cao hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp.

BHXH tỉnh đã ban hành các quyết định về quy trình giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ công; sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT dịch vụ công trực tuyến; gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng trên Cổng dịch vụ công; quy trình tiếp nhận Quyết định hưởng và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo dịch vụ công "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia...

Việc triển khai các nội dung thuộc nhiệm vụ của cơ quan BHXH được kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm. Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Để tiếp tục thực hiện mạnh mẽ công tác chuyển đổi số, ngành BHXH phát huy tối đa nền tảng, nguồn lực về cán bộ, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành để phục vụ tốt nhất doanh nghiệp và người dân. Trong đó, tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng đến sự đơn giản, dễ dàng, thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, người dân, đảm bảo quyền lợi an sinh cho mọi người dân và người lao động trong tình hình mới.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các sở, ngành, địa phương, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng, an ninh an toàn, tạo thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Cùng với đó, đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ; đẩy mạnh chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ...

Bài, ảnh: Hạnh Chi

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/nganh-bhxh-day-manh-chuyen-doi-so/d20220919165746339.htm