Ngành công nghiệp chống lão hóa giống như trò lừa
Phụ nữ khó có thể trẻ ra với một, hai loại kem chống lão hóa. Chính vì vậy, ngành công nghiệp mỹ phẩm luôn có thêm sản phẩm mới để bán cho họ.
"Chống lão hóa là lời hứa hẹn phổ biến nhất của bất kỳ nhãn hiệu chăm sóc da nào, dù đó là một mục tiêu dường như bất khả thi", Jessica DeFino, một cây bút trong lĩnh vực làm đẹp và tác giả của cuốn sách The Unpublishable, chia sẻ với Vox.
Nhiều chuyên gia da liễu khác cũng đồng tình. Họ nói rằng chống lão hóa chỉ là "trò lừa đảo" và hiếm có sản phẩm nào mang đến hiệu quả, trừ kem chống nắng và retinol với tác dụng ít ỏi.
Bằng chứng là nhiều công ty đã thất bại trong việc chứng minh đẩy ngược quá trình lão hóa, thậm chí một số mỹ phẩm còn gây kích ứng cho da.
Khi phụ nữ bước qua tuổi 20, họ biết rằng không thể chạy đua với thời gian để giữ gìn làn da. Dẫu vậy, họ vẫn chấp nhận bỏ ra hàng nghìn USD để mong có cơ hội chiến thắng.
Có thể thấy thông điệp chống lão hóa từ các nhà quảng cáo thay đổi theo thời gian.
Trong suốt phần lớn thế kỷ 20, nó luôn đi cùng với lời cảnh báo: người đàn ông của bạn sẽ không còn yêu nồng nhiệt nếu trông bạn già nua.
Còn trong những năm gần đây, thông điệp không còn chú trọng nhiều vào việc làm mờ nếp nhăn. Thay vào đó, những lời tiếp thị nhấn mạnh về một làn da rạng rỡ, sáng và khỏe mạnh hơn ở bất kỳ độ tuổi nào.
Nhưng dù là thông điệp gì, mục tiêu của họ vẫn chỉ có một: nhắc nhở người tiêu dùng rằng họ đang có dấu hiệu già đi và cần chi tiền để cảm thấy được trẻ ra.
Theo giáo sư tâm lý học Candace Konnert tại Đại học Calgary (Canada), mỗi cá nhân có sự nhạy cảm riêng biệt với khái niệm lão hóa.
Điều này phụ thuộc vào việc họ so sánh bản thân với ai, cách nhìn nhận của bạn đời và các thành viên trong gia đình, sức khỏe tâm thần và cả các phương tiện truyền thông đại chúng mà họ tiếp cận.
Nhưng nhìn chung, với hầu hết, vẻ đẹp ngoại hình lý tưởng thường là "trẻ, gầy và săn chắc".
Các cuộc thăm dò cho thấy phụ nữ bắt đầu lo lắng về việc già đi từ khi còn khá trẻ. Ở độ tuổi 20-30, họ đã bắt đầu hành động để chống lại tuổi tác.
Trên thực tế, một số khảo sát cho thấy những người phụ nữ lớn tuổi thường cảm thấy hài lòng về cơ thể của mình hơn so với phụ nữ trẻ. Vì vậy, việc những người trẻ sốt sắng về tuổi tác chính là nhóm khách hàng tiềm năng nhất của các công ty mỹ phẩm.
"Nhóm khách hàng mục tiêu sử dụng các sản phẩm chống lão hóa ngày càng trẻ hóa", Kayla Villena, giám đốc ngành hàng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp tại công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, cho biết. Theo bà, độ tuổi mục tiêu cho các sản phẩm này thường bắt đầu từ 25.
"Thứ họ bán cho bạn chính là ý niệm phải chống lại lão hóa. Chỉ cần bạn luôn muốn trẻ, bạn sẽ là khách hàng cả đời của họ", DeFino nhận định thêm.
Điều đáng nói, các sản phẩm chống lão hóa thường có giá không hề rẻ. Một bộ sản phẩm máy nâng cơ mặt của NuFace được nhiều người nổi tiếng giới thiệu có giá hàng trăm USD. Thậm chí, mỹ phẩm được bán trong các hiệu thuốc cũng khá đắt đỏ với giá từ 100 USD cho một bộ chăm sóc da cơ bản.
Thật khó để trách phụ nữ về việc muốn mình trông trẻ trung và tự tin hơn, một phần cũng bởi xã hội và các nhà tiếp thị bảo họ nên như vậy.
Trong xã hội hiện tại, trẻ đẹp là một đặc quyền không thể chối cãi, nhưng không có nghĩa là mọi nỗ lực để trở nên trẻ hơn là luôn cần thiết.
Đằng sau lo âu về vẻ bề ngoài chính là nỗi sợ về sự lão hóa và cái chết. Vì vậy, việc bán các giải pháp trẻ hóa trở nên dễ dàng vì đánh trúng tâm lý sợ hãi này của phụ nữ.
Ngành công nghiệp chăm sóc sắc đẹp rất muốn người tiêu dùng cảm thấy như họ đang bước vào một kỷ nguyên nơi vẻ đẹp người phụ nữ được tôn vinh ở mọi lứa tuổi.
Đơn cử như hình ảnh Jennifer Lopez hay Jennifer Aniston được dùng như hình mẫu cho những người phụ nữ tuổi 50 nóng bỏng, hay các TikToker lớn tuổi nhưng trẻ trung như Martha Stewart.
"Bạn ngưỡng mộ một người phụ nữ 80 tuổi chỉ vì họ trông không giống như đã 80. Bạn cho rằng đó là sự tích cực về tuổi tác, nhưng thực chất không phải", DeFino nói.
Bởi lẽ, không phải ai cũng tiếp cận được cách thức mà những người phụ nữ này thực hiện để có được vẻ ngoài bất chấp tuổi tác, như việc sử dụng các sản phẩm và liệu trình chăm sóc đắt tiền.
Trong khi đó, việc bạn "bôi trét" gì lên mặt không tác động mấy đến việc lão hóa. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như gen, tình trạng da, thói quen sinh hoạt…
"Một, hai sản phẩm không thể giúp bạn trông trẻ ra được", Villena nói.
Và các công ty biết rõ điều này. Chính vì vậy họ luôn có những sản phẩm mới để bán cho bạn.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/nganh-cong-nghiep-chong-lao-hoa-giong-nhu-tro-lua-post1347136.html