Ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng?
Trong bối cảnh các phim truyền hình Hàn Quốc vẫn được phát sóng ở khắp nơi trên thế giới, tiếp tục thể hiện vai trò quảng bá ấn tượng, thì ngay tại quốc gia này dường như có một cuộc khủng hoảng nhỏ đang diễn ra với ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc (K-drama).
Sự cạnh tranh quá nóng giữa OTT bắt đầu phản tác dụng
Khi loạt phim gốc Hàn Quốc "Squid Game" của Netflix trở thành cơn sốt toàn cầu vào năm 2021, cũng như trở thành bộ phim hit (phổ biến nhất) của nền tảng phát trực tuyến, nó đã bắt đầu cho một đợt bùng nổ lớn về mức độ phổ biến của loạt phim Hàn Quốc.
Tuy nhiên, thời kỳ nóng bỏng của Hàn Quốc đã bắt đầu lắng xuống, khiến ngành công nghiệp phim truyền hình Hàn Quốc rơi vào khủng hoảng. Nhiều dịch vụ phát trực tuyến, các nhà mạng đang bắt đầu thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” và nhấn nút tạm dừng liên quan đến tình trạng quá tải trong quá trình sản xuất hàng loạt, khiến nhiều bộ phim bị đình trệ hoặc bị “cất vào kho” sau khi sản xuất.
Các đài truyền hình và nhà mạng không đặt trước các khung giờ vàng trong tuần cho loạt phim nữa. Ba đài truyền hình lớn của quốc gia là SBS, MBC và KBS đều ngừng phát sóng phim thứ Tư-thứ Năm. Với tvN, đài này cũng làm theo sau đó vào tháng 4 vừa qua.
"Các nhà mạng chỉ mở một khung giờ hai ngày (mỗi tuần), chẳng hạn như Thứ Sáu-Thứ Bảy hoặc Thứ Bảy-Chủ Nhật đối với phim bộ và đã chốt các khung giờ trong tuần. Có rất nhiều phim bộ đã bị hủy trong quá trình sản xuất", một đạo diễn phim truyền hình tại một đài truyền hình địa phương nói với Thời báo Hàn Quốc (The Korea Times).
"Trong số các dự án mà đài truyền hình của tôi đang xem xét chọn, có khá nhiều dự án đang được phát triển ở một mạng khác nhưng đã bị hủy bỏ giữa chừng", vị đạo diễn này chia sẻ thêm.
Theo Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (Korea Creative Content Agency), khoảng 160 bộ phim đã được thực hiện vào năm 2022, đây là con số cao nhất trong ba năm qua. Tuy nhiên, trong năm nay, chỉ có khoảng 100 bộ phim được xác nhận sẽ đi vào giai đoạn sản xuất.
Lý do lớn nhất cho sự sụt giảm như vậy là do các cuộc cạnh tranh tài chính gay gắt mà các nền tảng OTT (dịch vụ truyền thông trực tuyến) phải đối mặt. Khi đại dịch COVID-19 khiến mọi người chuyển sang sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến để giải trí, ngành này đã đạt được sự bùng nổ mạnh mẽ khi những người chơi toàn cầu và địa phương cam kết đầu tư lớn để tạo ra nội dung gốc và từ đó giành được chỗ đứng trên thị trường. Nhưng khi đại dịch kết thúc, sự cạnh tranh quá nóng bắt đầu lắng xuống.
"Trong giai đoạn đầu của sự tăng trưởng thị trường OTT, tất cả các OTT đều đầu tư mạnh mẽ để cạnh tranh trong việc đảm bảo nội dung của riêng họ. Theo cách đó, ngân sách sản xuất lớn đã được cung cấp cho ngành sản xuất phim truyền hình của Hàn Quốc. Nhưng khi cạnh tranh OTT ngày càng gay gắt, lợi nhuận giảm xuống", nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae-geun nói. "Vì vậy, bây giờ họ bị đặt vào tình thế không thể đầu tư mạnh mẽ như trong quá khứ. Do đó, họ đang cắt giảm ngân sách của mình".
Những khoản lỗ được ghi nhận
Hai trong số các nền tảng phát trực tuyến lớn tại nhà, Tving và Wave, đã chứng kiến khoản lỗ hoạt động đáng kể vào năm ngoái.
Theo báo cáo, Tving lỗ hoạt động khoảng 119,2 tỷ won vào năm 2022 và hơn 76 tỷ won vào năm trước đó. Trong quý đầu tiên của năm nay, nền tảng này đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động 38,6 tỷ won, gấp đôi so với con số của một năm trước đó - 15,7 tỷ won.
Wave đã lỗ hoạt động 121,3 tỷ won vào năm ngoái, cao hơn gấp đôi so với khoản lỗ của năm trước đó - 55,8 tỷ won. Nền tảng đã công bố kế hoạch đầu tư 1 nghìn tỷ won đến năm 2025, cho biết họ đã quyết định thực hiện một cách tiếp cận thân thiện với ngân sách thấp hơn trong việc tạo nội dung của mình.
"Chúng tôi đang ở thời điểm cần đánh giá lại các khoản đầu tư của mình một cách chiến lược", CEO Lee Tae-hyun của Wavve cho biết trong cuộc họp báo của công ty vào tháng Tư. "Chúng tôi cần xem xét và lựa chọn cẩn thận (về nội dung trong tương lai), điều này sẽ hoạt động hiệu quả hơn về mặt chi phí".
Các dịch vụ phát trực tuyến không phải là dịch vụ duy nhất gặp trục trặc về tài chính. Gã khổng lồ truyền thông CJ ENM cũng bị thâm hụt lớn trong mảng phim truyền hình và phim điện ảnh trong quý đầu tiên của năm nay, dẫn đến khoản lỗ hoạt động 50,3 tỷ won trong khi lợi nhuận hoạt động một năm trước đó là 49,6 tỷ won. Bộ phận âm nhạc và thương mại của công ty có lợi nhuận hoạt động thặng dư, nhưng vẫn không đủ để bù đắp cho khoản thâm hụt trong mảng kinh doanh nền tảng truyền thông, phim bộ và phim ngắn.
Với việc các nền tảng phát trực tuyến thực hiện một cách tiếp cận thận trọng hơn trong việc chi tiêu tài trợ cho việc sản xuất nội dung, các mạng cục bộ cũng đang phải gánh chịu hậu quả.
"Chi phí sản xuất tăng chóng mặt khi các OTT đổ tiền vào. Lương diễn viên tăng chóng mặt và nhân viên cũng vậy", đạo diễn nói. "Chúng tôi đang ở trong một tình huống mà chúng tôi không thể chi trả nếu không có khoản đầu tư từ các nền tảng phát trực tuyến. Vì vậy, khi các nền tảng thu hẹp nguồn tài trợ, các nhà mạng sẽ loại bỏ các dự án mà họ không chắc chắn sẽ thu hồi được chi phí", ông nói thêm rằng các nhà mạng đang để mắt đến thị trường toàn cầu như một cách để kiếm lợi nhuận từ một loạt phim.
"Ngay cả với cùng một mức lương, các diễn viên có sức bán ra nước ngoài nhiều hơn sẽ nhận được nhiều lời đề nghị hơn (cho một vai diễn)... Vì việc thu lại (chi phí sản xuất) thông qua doanh thu ở nước ngoài trở nên quan trọng, loạt phim có cơ hội được hoàn tiền thấp hơn đang bị hủy bỏ".
Nhà phê bình Ha Jae-geun giải thích rằng để tồn tại trong thị trường đang ngày càng thu hẹp, các đài truyền hình cần tập trung vào việc tạo ra những bộ truyện có chất lượng tốt hơn.
"Chúng tôi không thể làm gì trước sự sụt giảm của thị trường. Vì vậy, tất cả đều hướng đến việc nâng cao chất lượng nội dung để tồn tại", nhà phê bình Ha Jae-geun nói.