Ngành công nghiệp thú cưng bùng nổ mạnh mẽ tại Trung Quốc

Thị trường vật nuôi tại các khu vực thành thị của Trung Quốc ước tính trị giá 298,8 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD) vào năm 2020, tăng từ 72,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2015.

He Qi, một giáo viên tiếng Anh ở thành phố Quảng Châu, đã ly hôn vào tháng trước. Anh và vợ cũ phân chia tài sản của mình một cách nhanh chóng và thân thiện, nhưng không thể thoát khỏi một cuộc tranh cãi lớn về hai tài sản thân yêu nhất của họ - đó là những con chó cưng.

Nền kinh tế vật nuôi của Trung Quốc được dự báo sẽ trị giá 445,6 tỷ nhân dân tệ (70 tỷ USD) vào năm 2023. Ảnh: Felix Wong.

Người đàn ông 36 tuổi này nói: “Chúng là con của tôi và tôi sẽ rất buồn nếu bất cứ đứa nào phải xa tôi.”

Cuối cùng, họ quyết định mỗi người sẽ nuôi một con thú cưng này.

Ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn kết hôn muộn hơn, trì hoãn việc làm cha mẹ hoặc đơn giản là từ bỏ hoàn toàn cả hai việc kết hôn và sinh con do chi phí sinh hoạt tăng cao và nhu cầu của cuộc sống công việc.

Đồng thời, nhiều người trong số họ đang chọn nuôi chó hoặc mèo để mang lại niềm hạnh phúc cho mình, tạo ra một nền kinh tế vật nuôi đang phát triển mạnh mẽ, giúp gia tăng xu hướng của người tiêu dùng trong nền kinh tế số 2 thế giới.

Số lượng chó và mèo cưng ở các khu vực thành thị đã vượt quá 100,8 triệu con vào năm 2020, tăng 1,7% vào năm 2019 và cao hơn 10,2% so với năm 2018, theo báo cáo chính thức năm 2021 do Hiệp hội Công nghiệp Vật nuôi Trung Quốc công bố vào đầu tháng 1 năm na.

Vào năm 2019, có 62,8 triệu thú cưng được nuôi dưỡng - trong khi giá trị thị trường vật nuôi thành thị của Trung Quốc là 298,8 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD), tăng từ 72,5 tỷ nhân dân tệ vào năm 2015.

Sách trắng dự báo rằng thị trường vật nuôi của Trung Quốc sẽ có tốc độ tăng trưởng kép là 14,2% trong ba năm tới và trị giá 445,6 tỷ nhân dân tệ (70 tỷ USD) vào năm 2023.

Những người có nuôi thú cứng có tầm ảnh hưởng trên các trang mạng truyền thông tại Singapore đã kiếm được rất nhiều tiền trên mạng xã hội nhờ những bài đăng liên quan hoặc có nội dung về thú cưng.

Những người nuôi thú cưng mới của Trung Quốc có một số điểm chung là họ đều trẻ, được giáo dục tốt và có thu nhập cao.

Sách trắng cho biết gần 90% trong số họ có bằng đại học trở lên. Khoảng 46,7% có thu nhập hàng tháng từ 4.000-9.999 nhân dân tệ (628-1.570 USD) và 34,9% kiếm được ít nhất 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Hơn 46% sinh sau năm 1990.

Chỉ hơn một nửa trong số những người được hiệp hội khảo sát đã sở hữu thú cưng của họ trong thời gian ít hơn ba năm, điều này cho thấy trào lưu yêu thích động vật của giới trẻ Trung Quốc chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Jack Bian, người sáng lập Lang Xiao Zhua có trụ sở tại Hàng Châu, có nghĩa là Waves and Paws, một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến dành cho những người yêu thú cưng, cho biết khi ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc chọn sống với thú cưng, điều đó có thể “trì hoãn kế hoạch sinh con”.

Bian nói rằng: “Những người trẻ tuổi ở Trung Quốc hiện đang kết hôn và sinh con ở độ tuổi muộn hơn. Họ đều cho rằng kết hôn và sinh con ở độ tuổi 20 và 30 là một vấn đề căng thẳng khi chi phí sinh hoạt cao và thời gian làm việc rất dài”.

Một cuộc khảo sát với 2.905 cư dân thành thị chưa muốn kết hôn trong độ tuổi 18-26 của Đoàn Thanh niên Trung Quốc vào tháng 10 năm ngoái cho thấy 43,9% phụ nữ không có ý định kết hôn hoặc không chắc điều đó có xảy ra hay không. Con số này cao hơn 19,3 điểm phần trăm so với các đồng nghiệp nam của họ.

Bian cho biết: “Hầu hết trong số 30.000 thành viên trong cộng đồng thú cưng của chúng tôi ở độ tuổi từ 25-39, và 71,2% trong số họ là nữ.

Bian nói thêm rằng: “Một khám phá thú vị của chúng tôi là các khách hàng nước ngoài của chúng tôi coi thú cưng như những người bạn tốt, nhưng hầu hết các chủ sở hữu thú cưng trẻ tuổi ở Trung Quốc thích coi chúng như “con trai hoặc con gái ”.Cha mẹ tôi cũng gọi hai con chó của tôi là cháu.”

Bian nói, thú cưng không chỉ mang lại niềm vui cho cuộc sống của chủ nhân mà còn không đi kèm với chi phí nuôi dạy trẻ cao như giáo dục.

Khi tìm hiểu sâu hơn có thể thấy, áp lực cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc đã làm nảy sinh nền kinh tế nuôi mèo, vì theo sách trắng, thế hệ Z không có thời gian hoặc phương tiện để chăm sóc chó. Vào năm 2020, lần đầu tiên số lượng mèo cưng đã vượt quá chó cưng ở các thành phố của Trung Quốc.

Việc sở hữu vật nuôi ngày càng gia tăng nhanh ở Trung Quốc giống như một phương án kinh doanh cứu cánh đối đối với các nhà phát triển bất động sản và chính quyền địa phương - những người đang đầu tư vào các công viên giải trí về vật nuôi và thậm chí cả các thị trấn theo chủ đề vật nuôi.

Kể từ năm 2019, doanh số bán thức ăn cho mèo nhập khẩu đã vượt qua doanh số bán sữa bột trẻ em nhập khẩu tại siêu thị lớn Tmall Global của Trung Quốc.

Luo Ping, một nữ luật sư độc thân ở độ tuổi 40, người sở hữu một chú mèo British Shorthair cho biết: “Tôi nghĩ cô gái đáng yêu của tôi xứng đáng được ăn ngon. Và tôi thấy những đồ chơi và máng ăn thông minh cho thú cưng đó rất thú vị. Tôi sẵn sàng đầu tư rất nhiều vào chúng cho thú cưng của mình.”

Cô chia sẻ thêm: “Khi tôi ở độ tuổi 30, tôi đã lo lắng rằng mình sẽ bị tụt lại phía sau nếu không kết hôn và sinh con. Nhưng bây giờ tôi không còn mong muốn đó nữa, đặc biệt là vì tôi thấy một số lượng lớn thanh niên Thế hệ Z không muốn kết hôn và có cả con cái nữa”.

Huy Hoàng (Theo SCMP)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/nganh-cong-nghiep-thu-cung-bung-no-manh-me-tai-trung-quoc-post180301.html