Ngành dịch vụ thích ứng với môi trường kinh doanh 'bình thường mới'

Dịch bệnh COVID-19 đã gây nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường kinh doanh của các ngành sản xuất, tiêu dùng. Trong bối cảnh như vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã có nhiều thay đổi nhằm thích ứng với bối cảnh dịch bệnh.

Hướng dẫn khách hàng thanh toán điện tử

(baophutho.vn) - Dịch bệnh COVID-19 đã gây nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường kinh doanh của các ngành sản xuất, tiêu dùng. Trong bối cảnh như vậy, các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã có nhiều thay đổi nhằm thích ứng với bối cảnh dịch bệnh.

Sẵn sàng các biện pháp 5K

Để sẵn sàng thích ứng, các cơ sở kinh doanh đã chủ động trang bị các vật dụng cần thiết để từng bước đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái “bình thường mới”. Do đó, một trong những vấn đề được quan tâm trong thời gian tới chính là việc thực hiện nghiêm quy tắc 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh khi “mở cửa” phục hồi kinh tế.

Tại các cơ sở kinh doanh đều chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước rửa tay cho khách hàng; 100% nhân viên các cơ sở kinh doanh đeo khẩu trang, chú ý giãn cách theo đúng quy định. Anh Võ Tuyền, chủ thương hiệu Bánh tráng trộn Tuyền Võ (Tp Việt Trì) cho biết: Được kinh doanh trong bối cảnh “bình thường mới”, tôi rất vui mừng. Để phòng lây nhiễm dịch, tôi đã yêu cầu tất cả nhân viên đến làm việc phải khai báo y tế và đề nghị khách thực hiện nguyên tắc “5K”. Tại cửa hàng, chúng tôi phân chia khu vực giao nhận hàng và thường xuyên khử khuẩn, vệ sinh phòng tránh dịch bệnh.

Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ trên hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã được mở cửa kinh doanh bình thường. Tại một số khu vực có đánh giá mức độ nguy cơ cấp độ 2 như Tp Việt Trì, 1 số xã, thị trấn huyện Lâm Thao, Phù Ninh… các cửa hàng kinh doanh tho hình thức bán mang về. Chị Nguyễn Thị Thu Hương (Trưng Vương, Tp Việt Trì) cho biết: Khi tới mua hàng mang về tôi đều được nhân viên hướng dẫn đảm bảo khoảng cách giãn cách an toàn, tránh tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hay nhân viên khác. Ngoài ra, nhân viên các cửa hàng đều đeo khẩu trang nên khi mua hàng tôi cũng rất yên tâm.

Thích ứng kinh doanh trên nền tảng số

Trang bị khẩu trang và nước sát khuẩn tay cho khách tới mua hàng

Thay vì tự hỏi bao giờ dịch COVID-19 mới hoàn toàn biến mất, nhiều chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ đã chủ động tìm cách thích ứng với dịch bệnh, vừa đảm bảo an toàn, vừa tiếp tục kinh doanh.

Không chỉ mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng trên các nền tảng số, các cửa hàng dịch vụ đã chủ động phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng. Khách hàng không cần trực tiếp tới cửa hàng mua đồ mà chỉ cần liên lạc đặt hàng với cửa hàng thông qua số điện thoại hoặc qua các trang mạng xã hội hoặc các nền tảng số. Dịch vụ giao hàng tận nhà vì thế đã phát triển chóng mặt, hầu hết các cửa hàng hiện nay đều cung cấp loại dịch vụ này.
Chị Nguyễn Thị Hồng Dung, chủ nhà thuốc Thiên An (Tiên Cát, Tp Việt Trì) cho biết: Tôi và khách hàng giữ liên lạc thường xuyên qua điện thoại di động. Khách hàng sẽ nghe tôi tư vấn sử dụng thuốc hoặc chụp ảnh đơn thuốc mình có, tôi sẽ chuẩn bị thuốc theo đơn và giao thuốc tới tận nhà cho khách hàng. Điều này đảm bảo hạn chế tối đa sự tiếp xúc với nhiều người nhưng vẫn đảm bảo doanh thu cho cửa hàng của tôi.

Phát triển dịch vụ giao hàng tận nhà cho khách hàng

Một trong những điểm được đổi mới trong kinh doanh hiện nay là sử dụng thanh toán điện tử tại các cơ sở kinh doanh. Các cửa hàng đều có mã QR hoặc số tài khoản để khách hàng chủ động thanh toán. Người mua hay bán đều ưa chuộng thanh toán điện tử, vì nó có thể hạn chế việc dùng tiền mặt, tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác, đồng nghĩa với việc giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm nếu tiếp xúc với nguồn bệnh nếu có.

Sự bùng phát của dịch COVID-19 gần hai năm qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của các cơ sở dịch vụ. Để tiếp tục hoạt động, các cơ sở kinh doanh đã có nhiều sáng tạo, thích nghi nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Điều này vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng vừa đảm bảo các hoạt động kinh doanh tiếp tục diễn ra bình thường trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Huy Lê

Nguồn Phú Thọ: http://baophutho.vn/kinh-te/thuong-mai-dich-vu/202110/nganh-dich-vu-thich-ung-voi-moi-truong-kinh-doanh-%E2%80%9Cbinh-thuong-moi%E2%80%9D-180628