Ngành Điện thực hiện sắp xếp hệ thống theo địa giới hành chính mới
Từ hôm qua (1/7/2025), các tổng công ty (TCty) của ngành Điện đã triển khai công tác sắp xếp, sáp nhập các Cty Điện lực (PC) đồng bộ với việc sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Đại diện các TCty đều khẳng định, việc sắp xếp lại theo địa bàn hành chính mới sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ khách hàng.
Điện miền Nam tiếp nhận và bàn giao 4 công ty điện lực
Ông Bùi Quốc Hoan - Phó Tổng Giám đốc TCty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết, EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ với TCty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và TCty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) tổ chức tiếp nhận, bàn giao các PC theo địa bàn quản lý mới, bảo đảm đồng bộ, kịp thời với việc sáp nhập các tỉnh/thành phố và không làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như công tác cung cấp điện và sử dụng điện.
Cụ thể, EVNSPC bàn giao lao động, vốn, tài sản, khách hàng, dự án đầu tư,… thuộc PC Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sang EVNHCMC. Đồng thời tiếp nhận và kế thừa trách nhiệm, nghĩa vụ đối với lao động, vốn, tài sản, khách hàng, dự án đầu tư,… thuộc PC Đắk Nông, để hợp nhất cùng PC Lâm Đồng và Bình Thuận theo đơn vị hành chính cấp tỉnh mới; đồng thời bàn giao PC Ninh Thuận sang EVNCPC.
Ông Hoan cho biết, thời gian qua, EVNSPC đã tích cực làm việc với EVNCPC, EVNHCMC để triển khai công tác bàn giao, tiếp nhận các PC trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy định, bảo đảm tiến độ đồng bộ với việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Các đơn vị thành viên của các TCty cũng đã phối hợp, chuyển đổi dữ liệu, thông tin khách hàng trên nguyên tắc “Chuyển đổi hệ thống nhưng không gián đoạn dịch vụ của khách hàng sử dụng điện”; bảo đảm việc tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng được duy trì liên tục.
EVNSPC cũng phối hợp với EVNHCMC, EVNCPC thông báo đến toàn bộ khách hàng sử dụng điện ở Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Ninh Thuận qua các kênh như ứng dụng chăm sóc khách hàng, Zalo, thông báo trực tiếp đến địa phương, các khu phố/tổ dân phố/khu dân cư/chung cư…, giúp khách hàng kịp thời nắm bắt các thông tin về hoạt động cung cấp điện cũng như dịch vụ khách hàng sau sáp nhập.
Tái cấu trúc theo mô hình “một người - nhiều việc”
Ông Lê Đình Lượng - Thành viên HĐTV TCty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, EVNNPC cũng đã hoàn tất việc triển khai kế hoạch tái cơ cấu tổ chức theo chủ trương sắp xếp lại bộ máy quản lý ngành Điện của Nhà nước và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Theo đó, số lượng PC trực thuộc được tinh gọn từ 27 xuống còn 17 đơn vị. Đồng thời, mô hình Điện lực cấp huyện/thành phố cũng được chuyển đổi thành Đội Quản lý Điện lực khu vực (QLĐLKV), tập trung vào nhiệm vụ quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện và bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng.
Bên cạnh đó, trên cơ sở triển khai phương án tổng thể được EVN phê duyệt, EVNNPC đã chấm dứt hoạt động của 262 Điện lực cấp huyện/thành phố, chuyển đổi tương ứng sang 262 Đội QLĐLKV và thành lập mới 1 Đội QLĐLKV đảo Bạch Long Vĩ.
“Mô hình mới tinh gọn về tổ chức, rút ngắn tầng nấc quản lý, tập trung vào nhiệm vụ cốt lõi là quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện và bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Việc loại bỏ các cấp trung gian mang tính hành chính giúp đưa bộ máy đến gần hơn với lưới điện và khách hàng. Các Đội QLĐLKV được trao quyền tự chủ cao hơn trong điều hành sản xuất - kinh doanh, xử lý sự cố, phối hợp giải quyết yêu cầu dịch vụ tại chỗ, từng bước nâng cao năng lực quản trị và năng suất lao động” - ông Lượng nói.
Đại diện EVNNPC cũng khẳng định, TCty không coi tái cơ cấu chỉ là việc sắp xếp lại tổ chức, mà là quá trình cải cách mô hình vận hành toàn diện, hiện đại hóa công tác điều hành và chăm sóc khách hàng. Các phòng ban tại PC được tái cấu trúc theo mô hình “một người - nhiều việc”, tinh giản biên chế gián tiếp, tăng hiệu quả xử lý công việc thực tiễn. Các chức năng nghiệp vụ như quản lý hợp đồng, dịch vụ điện trực tuyến, cập nhật chỉ số… được hợp nhất và đồng bộ trên các nền tảng số. Toàn bộ hệ thống vận hành - kinh doanh - dịch vụ khách hàng vẫn duy trì ổn định, liên tục trong suốt quá trình chuyển đổi.
Đáng chú ý, tại các địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, Đội QLĐLKV tiếp nhận toàn bộ hiện trường, vận hành lưới, xử lý sự cố và thực hiện giao dịch tại chỗ. Các yêu cầu của khách hàng được giải quyết theo cơ chế “một cửa”, rút ngắn thời gian tiếp nhận - phản hồi - xử lý.
TCty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cũng cho biết, EVNHANOI sẽ triển khai việc sắp xếp lại mô hình tổ chức các PC trên địa bàn, phù hợp với đơn vị hành chính mới của Thủ đô. Cụ thể, EVNHANOI sẽ tiến hành tổ chức lại mô hình từ 30 PC quận/huyện hiện nay thành 12 PC khu vực, tương ứng với phạm vi quản lý theo địa bàn hành chính mới.
Đại diện EVNHANOI khẳng định, mô hình này được sắp xếp để tối ưu hóa hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành lưới điện một cách tập trung, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện một cách nhanh chóng, nhất quán và minh bạch.
Trước đó, TCty Điện lực miền Trung cũng đã công bố thành lập 5 PC mới, cùng PC cũ Huế và PC Khánh Hòa (tiếp nhận thêm PC Ninh Thuận). Như vậy, từ ngày 1/7/2025 3 TCty Điện lực có số lượng PC thành viên như sau: EVNSPC còn 8 PC thành viên; EVNCPC còn 7 PC thành viên, EVNNPC còn 17 PC thành viên. Đại diện các TCty này đều cam kết việc cung cấp điện an toàn và ổn định trong toàn thời gian tiến hành sắp xếp cũng như sau đó. Đồng thời, mọi nghĩa vụ, trách nhiệm đối với khách hàng đều được các PC mới kế thừa đầy đủ, bảo đảm không ảnh hưởng đến quá trình sử dụng điện cũng như các dịch vụ liên quan.