Ngành điện TP. Hồ Chí Minh: Hoàn thành chuyển đổi số trong năm 2022
Hướng tới mục tiêu hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số (CĐS) vào cuối năm 2022, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) và Tập đoàn FPT vừa ký kết 'Hợp đồng tư vấn xây dựng lộ trình chuyển đổi số cho EVNHCMC'.
Hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số
Theo ông Phạm Quốc Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) EVNHCMC, thực hiện tốt CĐS sẽ thúc đẩy cạnh tranh và cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội (KTXH), giúp các DN tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực.
Do đó, EVNHCMC xác định xây dựng kế hoạch và thực hiện CĐS có vai trò đặc biệt quan trọng và quyết định trong chiến lược phát triển của tổng công ty từ nay đến 2030. Để thực hiện chương trình CĐS, EVNHCMC cần cập nhật các xu hướng công nghệ mới, tham vấn các đơn vị chuyên trách, chuyên gia để đảm bảo thực hiện đúng định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và mục tiêu của tổng công ty.
"Với việc ký kết hợp đồng tư vấn xây dựng lộ trình CĐS, Tập đoàn FPT sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp các giải pháp CĐS toàn diện cho EVNHCMC trong thời gian tới, giúp EVNHCMC nắm bắt xu hướng công nghệ, phấn đấu đến hết năm 2022 hoàn thành cơ bản quá trình CĐS" - Chủ tịch HĐTV EVNHCMC khẳng định.
Ở góc độ đơn vị tư vấn, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT - cho biết, EVNHCMC là đơn vị đầu tiên của EVN ký kết hợp đồng tư vấn CĐS với FPT. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo DN trong CĐS.
Ngay sau ký kết, FPT có 100 ngày để xác định thực trạng hệ thống công nghệ thông tin của EVNHCMC. Theo đó, FPT sẽ cung cấp giải pháp CĐS toàn diện, giúp EVNHCMC sẵn sàng khi Việt Nam thực hiện thị trường bán lẻ điện cạnh tranh vào năm 2023.
Chủ động xây dựng lộ trình và thực hiện số hóa toàn diện
Trên thực tế, EVNHCMC đã có những kết quả nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và sản xuất, kinh doanh từ trước năm 2000. Theo đó, việc ứng dụng kỹ thuật số đã được triển khai trên một số lĩnh vực như: Quản lý kỹ thuật, khách hàng, chỉ số điện, hóa đơn điện, tài chính-kế toán, nhân sự, tiền lương, vật tư, tài sản... Đến năm 2003, CĐS đã mang lại giá trị nhất định trong một số lĩnh vực như: Số liệu hóa đơn điện được khai thác tập trung thông qua CMIS, làm cho khách hàng được tiếp cận dịch vụ thông báo tiền điện nhanh hơn và tương tác thanh toán tiền điện tốt hơn…
Những năm gần đây, EVNHCMC tập trung đầu tư công nghệ, thiết bị hiện đại vào quản lý, vận hành hệ thống điện và kinh doanh dịch vụ khách hàng… mang lại thay đổi tích cực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng.
Cụ thể, gần 99% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là kết quả lớn trong chặng đường CĐS. Đến hết quý III/2020, EVNHCMC đã cung cấp 100% dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đối với 19/19 loại hình dịch vụ.
Trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, EVNHCMC đã xây dựng và đưa vào vận hành trung tâm điều khiển được trang bị hệ thống SCADA/DMS hiện đại, giúp nâng cao năng lực giám sát, điều khiển và tự động hóa lưới điện toàn thành phố.
EVNHCMC cũng đã hoàn thành số hóa lưới điện trên nền bản đồ hệ thống thông tin địa lý (GIS), hoàn tất triển khai hệ thống giám sát, điều khiển từ xa (Mini-SCADA) cho 100% tuyến dây lưới điện trung thế thông qua hơn 1.700 thiết bị đóng cắt thông minh kết hợp với hạ tầng viễn thông dùng riêng (3G, cáp quang) chuyên biệt… Đến nay, mức độ tự động hóa cao trong khâu quản lý vận hành đã giúp EVNHCMC nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện.
Kết quả trên cho thấy tầm nhìn, định hướng chiến lược đúng đắn và những nỗ lực hiệu quả của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên DN, đồng thời là tiền đề thuận lợi để triển khai quá trình CĐS, tham gia tích cực vào Chương trình CĐS quốc gia và cùng TP. Hồ Chí Minh hoàn thành mục tiêu xây dựng đô thị thông minh vào năm 2030.
Năm 2020, EVNHCMC đã đưa vào vận hành Trung tâm dữ liệu (Data Center) hiện đại, đóng vai trò then chốt trong quá trình CĐS của DN.