Ngành Du lịch tăng trưởng đột phá

Ngành Du lịch tăng trưởng đột phá trong 6 tháng đầu năm, chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. Lượng khách trong 6 tháng đầu năm 2025 cao hơn tổng lượng khách của cả năm 2016.

Đón đoàn du khách quốc tế đến du lịch TP.HCM.

Đón đoàn du khách quốc tế đến du lịch TP.HCM.

Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tính riêng trong tháng 6/2025, lượng khách quốc tế đạt gần 1,5 tiệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần đưa tổng lượng khách trong 6 tháng đầu năm đạt gần 10,7 tiệu lượt, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm tước và cao hơn 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 thời điểm tước dịch. Lượng khách trong 6 tháng đầu năm 2025 còn cao hơn tổng lượng khách của cả năm 2016 (10 tiệu lượt).

Trung Quốc tiếp tục là thị tường gửi khách lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 với 2,7 tiệu lượt (chiếm 25,6%). Hàn Quốc xếp ở vị tí thứ 2, đạt 2,2 tiệu lượt (chiếm 20,7%). Riêng hai thị tường này đóng góp 46,3% tổng số khách quốc tế đến trong 6 tháng qua. Tiếp theo là Đài Loan (trung Quốc) (630 nghìn lượt), Mỹ 449 (nghìn lượt), Nhật Bản (393 nghìn lượt), Campuchia (360 nghìn lượt). Trong tốp 10 thị tường lớn nhất của du lịch Việt Nam còn có Ấn Độ, Úc, Malaysia và Nga.

Trong 6 tháng đầu năm, các thị trường lớn ở khu vực châu Á là động lực chính cho sự tăng trưởng lượng khách quốc tế, trong đó có Trung Quốc tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2024, Nhật Bản (+17,2%), Ấn Độ (+41,0%).

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp thu hút du khách.

Việt Nam có nhiều cảnh đẹp thu hút du khách.

Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Indonesia (+11,2%), Philippines (+105,1%), Lào (+35,8%), Campuchia (+55,6%), Malaysia (+5,2%) Singapore (+5,2%), Thái Lan (+4,1%). Riêng thị trường Hàn Quốc giảm 3,2%.

Đặc biệt, hàng loạt thị trường ở châu Âu chứng kiến kết quả tăng trưởng, trong đó Nga là thị trường lớn nhất với 260 nghìn lượt và cũng có mức tăng mạnh nhất (+139,3%). Các thị trường chính đều tăng: Anh (+19,2%), Pháp (+19,1%), Đức (+15,3%), Italy (+24,0%), Tây Ban Nha (+11,5%), Đan Mạch (+10,1%), Na Uy (+24,1%), Thụy Điển (+18,2%).

Bên cạnh đó, thị trường Ba Lan và Thụy Sỹ cũng ghi nhận gia tăng lượng khách, tăng lần lượt 44,3% và 10,2% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là hiệu quả đến từ việc Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về việc miễn visa ngắn hạn cho công dân Ba Lan, Séc và Thụy Sỹ theo chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025.

Chính sách thị thực thuận lợi đã thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chính sách thị thực thuận lợi đã thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ.

Kết quả tăng trưởng này đến từ sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho du lịch phát triển, nhất là động lực từ chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử thông thoáng.

Đồng thời, phản ánh nỗ lực cao của ngành du lịch trong tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, đổi mới xúc tiến quảng bá du lịch, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đặc biệt,thời gian qua, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai thành công hàng loạt chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài tại châu Âu (Đức, Pháp, Italia, Thụy Sỹ, Ba Lan, Séc); xúc tiến du lịch điện ảnh tại LHP Cannes, Pháp; quảng bá du lịch Việt Nam tại hội chợ du lịch quốc tế ITB Berlin ở Đức, Travex ở Malaysia; tăng cường truyền thông du lịch trên các nền tảng số... đã giúp tăng cường sự hiện diện của du lịch Việt Nam tại các thị trường trọng điểm, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Du khách đến Việt Nam được trải nghiệm loại hình du lịch độc đáo.

Du khách đến Việt Nam được trải nghiệm loại hình du lịch độc đáo.

Đây là thời điểm ngành Du lịch Việt Nam nhìn lại chặng đường dài 65 năm lịch sử hình thành và phát triển. Từ vai trò hoạt động công vụ phục vụ ngoại giao trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc khi đất nước còn bị chia cắt, đến chuyển đổi tư duy một ngành kinh tế trong thời kỳ Đổi mới và hội nhập quốc tế, và sau này phát huy vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Dù trong bất kỳ giai đoạn nào, ngành Du lịch đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, khẳng định vị thế du lịch Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực và thế giới, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế đất nước và là cầu nối giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Thanh Hoàng

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/nganh-du-lich-tang-truong-dot-pha-c2a100462.html