Ngành đường bộ tổ chức 2 Đoàn công tác chỉ đạo khắc phục sạt lở
Cục Đường bộ Việt Nam đã kích hoạt ứng phó thiên tai, sạt lở ở mức cao nhất, cử 2 đoàn công tác xuống hiện trường các tỉnh miền trung chỉ đạo, hỗ trợ khắc phục thiên tai, mưa lũ, không để giao thông bị chia cắt.

Đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở để có phương án khắc phục toàn diện.
Đợt mưa lũ cuối tháng 11/2025 gây sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ qua Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, làm gián đoạn giao thông tại các trục huyết mạch như Quốc lộ 27C, Quốc lộ 20. Trước diễn biến nghiêm trọng, Cục Đường bộ Việt Nam đã cử lãnh đạo và cán bộ Phòng Quản lý, tổ chức giao thông bám sát hiện trường tại khu vực trọng yếu, phối hợp cùng lực lượng chức năng địa phương tháo gỡ khó khăn, xử lý các tình huống phát sinh và khắc phục thiệt hại.
Đồng thời, Cục kích hoạt ứng phó thiên tai ở mức cao nhất, ban hành lệnh thành lập ngay 2 Đoàn công tác chuyên trách do lãnh đạo Khu quản lý đường bộ III-IV trực tiếp có mặt tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên để chỉ đạo các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị và sử dụng hiệu quả vật tư dự phòng trong xử lý sự cố.
Trước diễn biến thời tiết phức tạp, nguy cơ tái sạt lở cao, việc khắc phục các quốc lộ bị chia cắt được xác định là nhiệm vụ cấp bách. Sự vào cuộc quyết liệt của Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu quản lý đường bộ phối hợp ngay với địa phương đã có tác dụng tức thì, giúp việc khắc phục hậu quả thiên tai được tăng tốc rõ rệt.
“Tinh thần xuyên suốt mà Cục Đường bộ Việt Nam đặt ra là "ưu tiên thông tuyến an toàn trước, xử lý triệt để sau", vừa bảo đảm giao thông huyết mạch được duy trì, vừa khôi phục kết cấu hạ tầng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật ngành. Việc huy động lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của Cục bám sát hiện trường cho thấy quyết tâm "không để giao thông bị chia cắt", bảo đảm lưu thông an toàn cho người dân và phương tiện thông suốt trên các tuyến quốc lộ trọng điểm”, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

Đóng cừ, khắc phục sạt lở trên tuyến Quốc lộ 20.
Tổ công tác 1 do Khu Quản lý đường bộ III chủ trì, cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khắc phục hậu quả thiên tai trên Quốc lộ 27C, Tổ công tác 2 từ Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp, hỗ trợ Sở Xây dựng Lâm Đồng xử lý sạt lở, ùn tắc và bảo đảm giao thông trên Quốc lộ 20, đặc biệt tại các vị trí đèo Mimosa, đèo Prenn và đèo D’Ran. Đây là những tuyến kết nối chiến lược giữa vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên việc khẩn trương thông tuyến có ý nghĩa rất quan trọng đối với quốc phòng an ninh, vận tải hàng hóa, đi lại của người dân và công tác cứu hộ-cứu nạn.
Tại Khánh Hòa, ngày 24/11, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III đã trực tiếp dẫn đầu đoàn chuyên môn cùng Sở Xây dựng Khánh Hòa khảo sát, đánh giá toàn bộ các điểm sạt lở trên Quốc lộ 27C. Đoàn đã nhận diện nguyên nhân gây sạt trượt, phân tích mức độ nguy hiểm của từng vị trí và đưa ra các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Đặc biệt, tại những điểm có khối lượng đá lớn, Đoàn đã cùng địa phương thống nhất biện pháp nổ mìn có kiểm soát với sự hỗ trợ của Quân khu 5, nhằm đẩy nhanh tiến độ khai thông.
Song song với đó, Khu Quản lý đường bộ III cũng yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống mới, đồng thời khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng. Mục tiêu được đặt ra là thông xe trước ngày 1/12 nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Đoàn công tác yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ, nhà thầu bảo trì và doanh nghiệp BOT túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu, khẩn trương gia cố tạm, xử lý xói lở mặt đường và bảo vệ kết cấu hạ tầng.
Tại Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV dẫn đầu Đoàn công tác phối hợp với Sở Xây dựng Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án 85, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị thi công kiểm tra toàn bộ hiện trường 3 đèo Mimosa, Prenn và D’Ran trên tuyến Quốc lộ 20. Đây là những điểm sạt lở phức tạp nhất, với nhiều đoạn mặt đường bị trồi nứt, ta-luy âm-ta-luy dương mất ổn định và đặc biệt là khu vực đèo D’Ran, nơi khối lượng đất đá sụt trượt hơn 64.000m³, gây hư hỏng nặng kết cấu nền mặt đường.
Tại đèo Mimosa, Đoàn ghi nhận Ban Quản lý dự án 85 đã huy động thiết bị mở rộng ta-luy dương, lu lèn, thảm bê-tông nhựa để hình thành đường tạm, hướng tới mục tiêu thông xe trước ngày 28/11. Tại đèo Prenn, sau khi nghe báo cáo nguyên nhân hư hỏng do nước mưa thấm lâu ngày khiến đất ta-luy dương trương nở, tạo áp lực đẩy mặt đường, ông Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu các đơn vị rà soát toàn bộ hệ thống thoát nước, chủ động mở rãnh dẫn nước và có giải pháp xử lý ta-luy phù hợp. Địa phương cam kết khắc phục cơ bản trước ngày 28/11 để thông xe 1 chiều. Riêng đoạn tiếp giáp tường chắn bị nứt lún, phương án kỹ thuật chuyên sâu được đề xuất với thời hạn hoàn thành trước Tết Nguyên đán.
Tại đèo D’Ran, điểm nóng nhất của tuyến, đoàn công tác đánh giá việc khắc phục sẽ gặp nhiều khó khăn do khối lượng đất đá sạt trượt rất lớn và vị trí thi công phức tạp. Khu Quản lý đường bộ IV đã đề nghị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm xe ben vận chuyển đất đá và tăng cường máy móc thiết bị; đồng thời khẳng định sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng từ kho của Khu khi địa phương yêu cầu. Sở Xây dựng Lâm Đồng cam kết huy động tối đa lực lượng để thông xe một chiều trước ngày 30/11.

Các đoàn công tác đã đề nghị nhà thầu, đơn vị bổ sung thêm mũi thi công, huy động thêm thiết bị, phương tiện và cam kết sẵn sàng hỗ trợ rọ thép, vật tư dự phòng khi có yêu cầu.
Trong suốt quá trình này, các Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 và Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 4 được giao thường trực tại hiện trường, phối hợp cùng các Sở Xây dựng để xử lý liên tục các vấn đề phát sinh và bảo đảm tiến độ thi công. Sự hiện diện của các đoàn công tác tại từng điểm sạt lở đã giúp rút ngắn thời gian ra quyết định, đề xuất phương án tháo gỡ kịp thời các vướng mắc kỹ thuật và bảo đảm nguồn lực được huy động đúng lúc, đúng chỗ.













