Ngành đường sắt có thể được miễn, giảm hơn 200 tỷ phí sử dụng hạ tầng
Ngành đường sắt có thể được miễn, giảm hơn 200 tỷ phí sử dụng hạ tầng đường sắt năm 2020 để giảm bớt khó khăn do dịch bệnh Covid-19 khiến lượng hành khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng.
Ngành được sắt có thể được miễn, giảm hơn 200 tỷ phí sử dụng hạ tầng năm 2020 để khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Bộ Tài chính về giải pháp để khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Theo quy định hiện hành tại Thông tư số 295/2016-BTC của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt do nhà nước đầu tư) là 8% trên doanh thu kinh doanh vận tải đường sắt cho cả năm 2020 (khoảng 213 tỷ đồng).
Và miễn trích nộp ngân sách nhà nước tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định hiện hành tại Thông tư số 21/2008/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phương thức thu phí và mức thu phí, giá thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư là 20% số thu cho cả năm 2020 (khoảng 14.6 tỷ đồng).
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản lượng hành khách cũng như doanh thu của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sụt giảm nghiêm trọng. Trong 9 tháng đầu năm, sản lượng vận tải hành khách ước đạt hơn 3.000 nghìn lượt, chỉ bằng 45,7% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải đường sắt giảm 34,2% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 1.179 tỷ đồng; 1.634 lao động bị ảnh hưởng thiếu việc làm.
Theo Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị miễn, giảm các khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 trong năm 2020 là có cơ sở.
Tuy nhiên, thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp trên và việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan như Quyết định số 84/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phương thức và mức thu phí, giá thuê sử dụng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư.
Thông tư số 21/2008/TT-BTC, Thông tư số 295/2016-BTC không thuộc Bộ GTVT. Đồng thời, hiện nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.
Do đó, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, quyết định hoặc báo cáo cấp thẩm quyền quyết định việc miễn, giảm các khoản thu, nộp nêu trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19 cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Đối với đề nghị cho phép lùi thời gian thực hiện về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe định kỳ thêm 3 năm so với thời gian quy định tại Điều 19 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Bộ GTVT cho biết đang rà soát, xem xét, xử lý theo quy định.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền xem xét miễn, giảm các khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt và tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt năm 2020 để giảm bớt những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.