Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc kinh doanh cấp cao Kantar Worldpanel Vietnam cho biết: “Quý I/2025 niềm tin của người tiêu dùng dự báo chưa phục hồi tốt do những biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước”.

Theo bà Phương Nga, thời gian qua, sự tăng giá các sản phẩm thiết yếu tạo ra áp lực chi tiêu cho người tiêu dùng. “Như thế, khách hàng sẽ càng cần doanh nghiệp ngành hàng FMCG cung cấp thông tin nhiều hơn, đầy đủ hơn để lựa chọn”, bà khuyến cáo các doanh nghiệp.

Số liệu của Kantar cũng chỉ ra rằng, 73% ngành hàng FMCG tăng tỷ lệ khuyến mại trong năm 2024 so với 2023; 40% ngành hàng vừa tăng dịp mua có khuyến mãi, vừa tăng được dịp mua cả năm. Cũng theo nghiên cứu của Kantar, tại châu Á, chỉ 60% chương trình khuyến mại mang lại hiệu quả tích cực dài hạn. Do đó, cần phải đánh giá ảnh hưởng của khuyến mại một cách cụ thể (tăng trưởng thực sự hay sẽ khiến doanh thu sụt giảm trong tương lai).

Nhận định về khó khăn của doanh nghiệp, ông Phạm Trọng Chinh, chuyên gia cao cấp về hệ thống phân phối và tiếp thị nhận định, hiện nay sự thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng, của các kênh bán hàng buộc doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành hàng FMCG phải nhận thức, am hiểu sâu sắc các xu hướng tiêu dùng. Những thay đổi về nhận thức, hành vi mua sắm nhanh và phức tạp tạo ra áp lực cho doanh nghiệp phải tiên đoán và thích nghi kịp thời hơn. Khách hàng trong chuỗi giá trị thay đổi ngày càng đa dạng hóa sự lựa chọn, đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp phải thích ứng để nâng cao hiệu quả.

Thực tế thị trường cho thấy, các doanh nghiệp đang buộc phải đổi mới về vòng đời sản phẩm, nếu trước đây, vòng đời sản phẩm thường là 2-3 năm thì giờ chỉ còn 1 năm. Doanh nghiệp phải làm mới liên tục, nếu không sản phẩm sẽ đi vào giai đoạn thoái trào.

Mặt khác, hiện nay việc cạnh tranh trên thị trường tạo ra các “khúc cua” về sản phẩm, nếu các doanh nghiệp không kịp thích ứng sẽ dễ bị loại khỏi cuộc chơi.”, ông Chinh nói.

Theo ông, hiện nay 80% doanh nghiệp Việt Nam đã và đang gặp thách thức với việc xây dựng, vận hành và nâng cấp hệ thống phân phối. Đây là một trong những khó khăn rất lớn phải nhanh chóng tìm các giải pháp để hóa giải.

Giới chuyên gia cho rằng trong thời gian tới, căng thẳng thương mại toàn cầu có thể làm gia tăng thêm áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp nội địa có quy mô nhỏ và vừa trong ngành FMCG ngay trong nước. Điều này cộng hưởng với những thách thức vốn có trên thị trường hiện nay sẽ làm cho sự cạnh tranh càng trở nên khốc liệt, buộc doanh nghiệp phải biết cách ứng phó kịp thời.

Trong bối cảnh năm 2025, tình hình chính trị và kinh tế thế giới liên tục có nhiều biến động phức tạp, đại diện Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không chỉ các doanh nghiệp FMCG, mà cả cộng đồng doanh nghiệp cũng cần có những giải pháp dài hơi. Bản thân các doanh nghiệp phải cơ cấu lại danh mục hàng hóa, thay vì bán cái mình có, phải bán cái thị trường cần. Đồng thời, cần tự điều chỉnh khả năng thích ứng bằng cách cá nhân hóa sản phẩm theo thị hiếu của người tiêu dùng, thể hiện trên bao bì, mẫu mã sản phẩm…

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/nganh-fmcg-chuyen-minh-truoc-thach-thuc-164101.html