Ngành Giáo dục-Đào tạo Yên Khánh, nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả chủ đề năm học 2024-2025
Ngay từ đầu năm học mới 2024-2025, các nhà trường ở các bậc học trên địa bàn huyện Yên Khánh đã ổn định trường lớp, triển khai các giải pháp để thực hiện hiệu quả chủ đề năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo là 'Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo'.
Thực hiện đổi mới từ mỗi nhà trường
Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 ở tất cả các lớp, từ lớp 1-12 nên việc bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được các nhà trường trong huyện quan tâm thực hiện tốt.
Tại Trường THCS Khánh Vân, ngay từ dịp hè, việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán các mô đun, triển khai Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch năm học 2024-2025 được tiến hành với nhiều hoạt động thiết thực; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến; tham gia tập huấn, bồi dưỡng.
Cô giáo Bùi Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường đã có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018 ở các khối 6, 7, 8 từ các năm học trước nên năm học này, các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục được quan tâm, triển khai đồng bộ. Mặc dù cơ sở vật chất chưa hoàn thiện nhưng nhà trường bảo đảm phòng học và phòng chức năng phù hợp với các thiết bị dạy học theo chương trình giáo dục trung học. Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Năm học 2023-2024 vừa qua, thực hiện dạy và học theo Chương trình GDPT 2018, Trường THCS Khánh Vân đã có nhiều đổi mới: Chú trọng việc hướng dẫn học sinh tự học, rèn luyện cho học sinh tự học ở nhà, học trực tuyến; dành nhiều thời gian học trực tiếp trên lớp cho việc luyện tập, thực hành, thí nghiệm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung học tập của học sinh. Tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm tạo hứng thú học tập của học sinh, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện tốt việc sử dụng di sản trong dạy học ở một số môn học, hoạt động giáo dục phù hợp. Sử dụng có hiệu quả trong dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục 24 tập phim tài liệu “Chuyện kể lịch sử Ninh Bình”. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo Chương trình GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học cho phù hợp... Học sinh Trường Tiểu học Khánh Hòa hào hứng với các hoạt động tại lớp học.
Đẩy mạnh phong trào thi đua để nâng cao chất lượng giáo dục
Thực hiện chủ đề năm học “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo”, ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Khánh đã phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2024-2025. Nội dung phong trào thi đua bám sát Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các tiêu chí thi đua được cụ thể hóa phù hợp với mỗi cấp học, bậc học.
Cô giáo Đinh Thị Hải Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Hòa cho biết: Các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “Dạy tốt-học tốt”, "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực" đã tạo động lực để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nỗ lực công tác, học tập, đổi mới, sáng tạo trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Hưởng ứng các phong trào thi đua, các cơ sở giáo dục trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa phong trào thi đua thành những tiêu chí thi đua phù hợp với thực tiễn đơn vị. Trong đó, tiếp tục quan tâm đẩy mạnh phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 với chủ đề “Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tăng cường kỷ cương, nền nếp trường, lớp học”.
Năm học này, toàn ngành tiếp tục chú trọng lãnh đạo đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, đổi mới phương pháp giảng dạy; tăng cường công tác kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý tài chính, tài sản, trang thiết bị dạy học, tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tiếp tục triển khai đồng bộ và có những đổi mới về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn; tiếp tục tăng cường công tác quản lí trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, rà soát, điều chỉnh tiêu chí chấm điểm thi đua, công khai tiêu chí thi đua ngay từ đầu năm học; quan tâm công tác khen thưởng, qua đó tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm và tạo động lực thi đua cho các tập thể, cá nhân.
Hiện mạng lưới trường, lớp trên địa bàn huyện được tập trung quy hoạch, phát triển; cơ sở vật chất được đầu tư nâng cấp, tạo nhiều chuyển biến rõ nét. Duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học, giáo dục THCS và xóa mù chữ ở mức cao nhất.
Kỷ cương, nền nếp được tăng cường, môi trường giáo dục được tập trung xây dựng theo hướng “Xanh-sạch-đẹp-an toàn-hạnh phúc”. Các nhà trường đã triển khai thực hiện đúng lộ trình, có chất lượng Chương trình GDPT 2018.
Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh được quan tâm thúc đẩy và đạt nhiều kết quả rõ nét thông qua việc triển khai hiệu quả giáo dục STEM, dạy học tích hợp, các hoạt động trải nghiệm, lớp học kết nối…
Công tác chuyển đổi số, ứng dụng CNTT được các nhà trường quan tâm triển khai ở tất cả các lĩnh vực: trong quản lý, quản trị nhà trường, giảng dạy, thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến đối với các cấp học, sớm hoàn thành thí điểm Học bạ số đối với 100% cơ sở giáo dục tiểu học…