Ngành giáo dục Hà Nam thi đua dạy tốt, học tốt

Những năm qua, ngành giáo dục luôn quán triệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, Kết luận 01 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với triển khai đồng bộ, kịp thời việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai thực hiện, toàn ngành chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục cụ thể nội dung từng chuyên đề với phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tạo khí thế sôi nổi, tích cực, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, thầy, cô giáo, học sinh… Ngành giáo dục đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với quy định về đạo đức nhà giáo; đồng thời chỉ đạo các nhà trường đưa việc học tập, làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết tại đơn vị.

Ngành giáo dục đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên và xây dựng kế hoạch học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với quy định về đạo đức nhà giáo; đồng thời chỉ đạo các nhà trường đưa việc học tập, làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết tại đơn vị. Xác định một số nội dung đột phá tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện Chỉ thị số 05, toàn ngành tập trung thi đua thực hiện lời dạy của Bác Hồ "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt"; đưa kết quả thực hiện chương trình vào một trong những tiêu chuẩn quan trọng đánh giá bình xét, xếp loại cán bộ, nhà giáo, người lao động và cơ quan, đơn vị.

Từ nội dung kế hoạch, thực hiện chương trình hoạt động giáo dục theo từng năm học, các cơ sở giáo dục đã triển khai học tập, quán triệt, thực hiện đạt kết quả tốt. 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đăng ký thực hiện chương trình với nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp yêu cầu nâng cao chất lượng mọi mặt đội ngũ cán bộ, nhà giáo, phát huy vai trò gương mẫu mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo; biểu dương các tấm gương "Người tốt - việc tốt", các mô hình tiêu biểu học tập và làm theo Bác; thẳng thắn đấu tranh, phê bình những biểu hiện lệch lạc, bệnh thành tích, nói không đi đôi với làm, thiếu trung thực; gắn việc học tập Chỉ thị số 05 với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ…

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục là nội dung trọng tâm mà giáo viên Trường THCS Châu Sơn (Phủ Lý) đăng ký học và làm theo Bác.

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục là nội dung trọng tâm mà giáo viên Trường THCS Châu Sơn (Phủ Lý) đăng ký học và làm theo Bác.

Những năm qua, tập thể Trường THCS Châu Sơn (TP Phủ Lý) đã có sự tiếp cận nhanh các mô hình giáo dục tiên tiến nhằm phát triển toàn diện học sinh, duy trì chất lượng và từng bước khẳng định chất lượng giáo dục. Đây cũng là một trong những nội dung chủ yếu được cán bộ, giáo viên, đảng viên nhà trường đăng ký làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cô giáo Hoàng Thị Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với vai trò là đảng viên, các giáo viên của nhà trường đã có nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện đổi mới giáo dục; có tinh thần chủ động, sáng tạo và tự đổi mới chính mình trong mọi hoạt động dạy học, giáo dục học sinh. Quá trình dạy học, các giáo viên nói chung, giáo viên là đảng viên nói riêng đã áp dụng phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù bộ môn, gắn kiến thức phổ thông với thực tiễn, phát huy phẩm chất, năng lực và tính chủ động sáng tạo của học sinh. Các giáo viên là đảng viên được đảm nhận những việc khó, nhất là việc phụ trách các lớp có học sinh đầu yếu hay thực hiện vai trò lãnh đội tuyển học sinh giỏi…, qua đó giúp nhà trường duy trì tốt chất lượng giáo dục.

Ở Trường Tiểu học A thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), việc thực hiện học tập và làm theo Bác được cán bộ, giáo viên và đảng viên triển khai đồng thời với các nhiệm vụ giáo dục được giao và từng bước đưa chất lượng giáo dục theo kịp với chất lượng chung của toàn huyện. Trên cơ sở xác định phải thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ chuyên môn, gắn với thực hiện học và làm theo gương Bác đã góp phần không nhỏ tạo chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học của nhà trường. Để định hướng và tạo thuận lợi cho cán bộ, giáo viên, đảng viên tích cực đăng ký làm theo gương Bác, nhà trường và chi bộ đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ cho cả năm học và cụ thể theo từng tháng.

Việc triển khai các chuyên đề được thường xuyên đưa vào các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, chọn một số nội dung chuyên đề để cán bộ, đảng viên nghiên cứu, trao đổi, liên hệ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc theo chuyên đề…Những hoạt động này trở thành nền nếp của chi bộ nhà trường giúp động viên các cán bộ, giáo viên, đảng viên thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Giáo viên, đảng viên đã tự xây dựng được cho mình những chuẩn mực về đạo đức, thái độ và chất lượng làm việc, gắn với đăng ký bằng những việc làm theo thiết thực. Tất cả những chuẩn mực, đăng ký làm theo của tập thể và do các cá nhân xây dựng đều được chi bộ giám sát, kiểm tra, đánh giá, nhận xét một cách công khai, dân chủ, tạo được lòng tin và khuyến khích cán bộ, đảng viên nỗ lực phấn đấu, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hầu hết cán bộ, giáo viên của ngành giáo dục đã xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện tốt các phong trào, trong đó có việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nên đều có sự nỗ lực không ngừng, thực hiện nói đi đôi với làm, tự giác phấn đấu rèn luyện đạo đức nhà giáo, tác phong sư phạm và kỹ năng chuyên môn tốt. Việc đăng ký học và làm theo gương Bác của cán bộ, giáo viên rất cụ thể, không có tình trạng đăng ký cho đủ, nội dung đăng ký chung chung. Mỗi thầy, cô giáo, mỗi cán bộ, đảng viên ở các nhà trường đã có riêng cho mình những cách học và làm theo gương Bác một cách cụ thể, phù hợp với công việc, nhiệm vụ được phân công.

Cô giáo Lê Thị Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Mộc Nam (Duy Tiên) cho biết: Học tập, làm theo Bác trong nhà trường chính là thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt- Học tốt”… Từ nội dung các chuyên đề của từng năm và căn cứ vào nhiệm vụ, công việc được phân công, đội ngũ cán bộ, giáo viên sẽ có sự linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện; luôn thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, ý thức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tự học ngoại ngữ, tin học, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu đổi mới giáo dục, giữ vững chất lượng giáo dục.

Thanh Hà

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/nganh-giao-duc-ha-nam-thi-dua-day-tot-hoc-tot-122558.html