Ngành Giáo dục Lý Nhân ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy

Để thích ứng với sự phát triển của thời đại và đáp ứng nhu cầu xã hội, ngành Giáo dục Lý Nhân xác định phải thực hiện mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số; việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của giáo viên và học sinh trong các hoạt động dạy và học là tiêu chí đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) của các nhà trường trên địa bàn.

Trường THCS Bắc Lý hiện có 17 lớp với 683 học sinh. Những năm qua, thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ứng dụng CNTT mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu dạy và học theo chương trình. Ngoài phòng tin học được trang bị 20 máy tính, các lớp học đều có ti vi màn hình lớn kết nối internet, hỗ trợ giáo viên thực hiện trình chiếu các ứng dụng powerpoint, Canve, myViewBoard.

Thầy giáo Nguyễn Công Danh, giáo viên môn Khoa học tự nhiên, Trường THCS Bắc Lý cho biết: Trong điều kiện trang thiết bị dạy học, nhất là các thiết bị phục vụ thực hành các môn Khoa học tự nhiên chưa đầy đủ, giáo viên phải ứng dụng công nghệ để khai thác các nguồn tài nguyên, như: video, hình ảnh, tài liệu điện tử, kết hợp phần mềm trực quan I-Pro5, thí nghiệm ảo 3D… để chuẩn bị bài giảng, tổ chức các hoạt động dạy học giúp học sinh hứng thú với môn học. Trên thực tế, Chương trình GDPT 2018 hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, đòi hỏi giáo viên phải có sự linh hoạt, nhạy bén trong ứng dụng CNTT, khai thác các tiện ích và tài nguyên phong phú của công nghệ để chuyển tải cho học sinh các kiến thức cũng như tạo cảm hứng, hấp dẫn học sinh. Nội dung môn Khoa học tự nhiên các lớp 6, 7 ở phân môn Sinh học khá thực tế, gần gũi với đời sống, nhưng để học sinh dễ dàng tiếp cận, nắm bắt kiến thức tốt, chúng tôi đã phải khai thác tư liệu video trên mạng internet, sử dụng công nghệ tương tác thông minh để thực hiện các bài thực hành, thí nghiệm, hoạt động nhóm cho học sinh.

Tiết dạy môn Sinh học lớp 7, tại Trường THCS Bắc Lý, giáo viên đã thực hiện ứng dụng các phần mềm dạy học, bài giảng điện tử thành thạo.

Tiết dạy môn Sinh học lớp 7, tại Trường THCS Bắc Lý, giáo viên đã thực hiện ứng dụng các phần mềm dạy học, bài giảng điện tử thành thạo.

Theo ông Nguyễn Thiện Chiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động giáo dục hiện nay là một yêu cầu tất yếu, nhằm thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số trở thành hoạt động thiết yếu, hằng ngày đối với mỗi nhà giáo, mỗi người học. Trong quá trình triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong GD&ĐT giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”, ngành Giáo dục Lý Nhân tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm nâng cao tiện ích và hiệu quả cho công tác quản lý giáo dục; tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, quản trị, dạy, học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục. Đồng thời, tiếp tục xây dựng hạ tầng số quốc gia về học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Hiện nay, 100% các cơ sở giáo dục ở Lý Nhân đã kết nối internet cáp quang tốc độ cao phục vụ hiệu quả công tác quản lý và giảng dạy, đáp ứng công việc trao đổi thông tin trong toàn ngành với các cơ quan trong huyện và Sở GD&ĐT. Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành và hệ thống quản lý giáo dục trực tuyến hoạt động ổn định với 100% dữ liệu về học sinh, giáo viên được cập nhật theo thời gian thực; 100% giáo viên đã được cấp tài khoản sử dụng để tự bồi dưỡng qua mạng một cách chủ động, thường xuyên. Hằng năm, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh đều được tham gia các khóa bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục, như: kỹ năng tổ chức, quản lý hoạt động dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; kỹ năng thiết kế bài giảng e-Learning, video bài giảng, thiết bị dạy học số… Ngoài ra, các nhà trường đều triển khai thực hiện tốt việc không dùng tiền mặt đối với các khoản thu trong cơ sở giáo dục, tỷ lệ giao dịch không dùng tiền mặt đạt trên 90% trong tổng số các giao dịch…

Ông Nguyễn Thiện Chiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân cho biết thêm: Năm học 2024-2025, Phòng GD&ĐT Lý Nhân đang chỉ đạo triển khai ứng dụng hệ thống “Sổ điểm điện tử” với cấp tiểu học và THCS và nhiều hệ thống cấp quốc gia, như: hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, phổ cập, thống kê giáo dục, quản lý chất lượng giáo dục tiểu học, hệ thống quản lý giáo dục mầm non, quản lý thi, quản lý kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý tài chính… Mặc dù, việc ứng dụng CNTT nhằm đổi mới mạnh mẽ phương thức tổ chức giáo dục, đưa dạy và học trên môi trường số đối với Lý Nhân vẫn đang gặp một số khó khăn về đầu tư cơ sở vật chất, công tác bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên khai thác và sử dụng các phần mềm ứng dụng, nhưng những kết quả đạt được có tác động tích cực đến sự phát triển của giáo dục Lý Nhân. Đó là sự thay đổi phương pháp giảng dạy hiện đại trên cơ sở ứng dụng thành thạo CNTT với các bài giảng điện tử, khai thác các kênh, các nguồn tư liệu trên các nền tảng công nghệ để hỗ trợ làm phong phú bài giảng, tích hợp được các kiến thức trong sách giáo khoa và thực tế đời sống một cách đa dạng; các hoạt động giáo dục được triển khai một cách linh hoạt trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm hiệu quả, chất lượng và nhất là sự đổi mới tích cực trong công tác quản lý, thông qua các ứng dụng, các phần mềm các cơ sở giáo dục có thể tổ chức các hoạt động quản lý, điều hành, hội nghị trực tuyến hiệu quả…

Năm 2025, ngành Giáo dục Lý Nhân đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn ngành, 100% dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 4 về giáo dục, trong đó các cơ sở giáo dục thực hiện ứng dụng CNTT vào toàn bộ quá trình dạy và học.

Giang Nam

Nguồn Hà Nam: https://baohanam.com.vn/xa-hoi/giao-duc/nganh-giao-duc-ly-nhan-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-quan-ly-va-giang-day-149059.html