Ngành giao thông chủ động phòng, chống thiên tai
Bộ Giao thông vận tải vừa có Chỉ thị số 08/CT-BGTVT về triển khai một số biện pháp cấp bách để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2020-2025.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức trực ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 24h/24h khi có thông tin về bão lũ, trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin, theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra theo quy định hiện hành.
Đối với các công trình đang thi công: Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Quản lý nhà nước chuyên ngành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, các Sở Giao thông vận tải trong cả nước, các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng mục dở dang trước mùa mưa, bão. Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc, thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị sụt trượt, lở đất và ngập nước. Các công trình cầu cống, nhà ga, bến cảng đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.
Đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống thiên tai
Bộ GTVT chỉ thị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống thiên tai, hướng dẫn phân luồng phương tiện đối với các tuyến quốc lộ huyết mạch như quốc lộ 1A, 1B, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, miền Trung và Tây Nguyên... Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để khắc phục, đảm bảo giao thông bước 1 trong thời gian nhanh nhất.
Thường xuyên kiểm tra các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ở khu vực miền núi. Hàng năm phải tổ chức kiểm tra, rà soát và có các giải pháp khắc phục các vị trí gây cản trở đến việc thoát lũ, xả lũ của các đập thủy điện, các công trình thủy lợi gây ngập úng cho các khu dân cư ở hai bên đường quốc lộ (đặc biệt Quốc lộ 1 ở khu vực Nam Trung bộ) và các khu vực dân cư ở hạ lưu của các đập thủy điện.
Các đơn vị quản lý đường bộ phải tổ chức thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng, sửa chữa, gia cường kho tàng, cơ sở vật chất hiện có của đơn vị, đảm bảo an toàn khi có lụt bão xảy ra.
Khi có sự cố do thiên tai xảy ra chỉ đạo các Cục Quản lý Đường bộ phối hợp với các Sở Giao thông vận tải và các lực lượng của địa phương như cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, lực lượng dân phòng và thanh tra giao thông trong việc phân luồng đảm bảo giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí ngập nước, sạt lở đất gây ách tắc giao thông.
Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thực hiện các giải pháp để đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi hành trình và neo đậu an toàn trong mùa mưa, bão. Chỉ đạo các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh. Điều động tàu SAR chốt ở những vùng có nguy cơ xảy ra sự cố, sẵn sàng cứu nạn, cứu hộ trong mùa mưa bão.
Kiểm tra, rà soát các khu neo đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu thuyền trong mùa bão, lũ. Chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải nắm chắc số liệu tàu thuyền và các phương tiện thủy ra vào cảng, số lượng tàu thuyền đang hành trình hoặc neo đậu tại vùng nước cảng biển khi có bão hoặc áp thấp nhiệt đới, lập phương án điều động tàu thuyền neo, đậu trong khu vực cảng ra tránh bão khi có bão xảy ra, tuyệt đối không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng đi vào vùng có bão hoặc áp thấp nhiệt đới di chuyển.
Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: cầu, đường yếu, khu vực thường xuyên bị ngập nước, dễ bị lũ quét khi có mưa lớn; các đoạn đường đèo dốc thường có đá rơi, đất sụt; các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thủy lợi, hồ chứa nước.... Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị quản lý, bảo trì đường sắt, các khu gian, khu đoạn bố trí vật tư, thiết bị, máy móc và nhân lực để khẩn trương khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.
Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa, bão… và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn khi có sự huy động của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.
Các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, các Cục Quản lý đường bộ, các Chi cục Quản lý Đường thủy nội địa và các đơn vị quản lý, bảo trì và sữa chữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa tiến hành khắc phục sự cố do mưa bão gây ra, tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông khắc phục hậu quả bước 1 trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi bão tan, lũ rút.
Tiến hành kiểm tra, rà soát các dầm thép Benley, dầm thép giao thông địa phương, ca nô, phà lắp ghép, phà tự hành, cầu phao mà trước đây Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã có Quyết định hỗ trợ, cho mượn để đảm bảo giao thông và phục vụ phòng, chống lụt bão nếu đã đến hạn phải trả thì tiến hành sơn sửa, vận chuyển trả về kho dự phòng của Bộ. Trong trường hợp địa phương có nhu cầu sử dụng lâu dài hoặc chưa có cầu mới thay thế thì đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính xin điều chuyển hẳn tài sản từ Trung ương về địa phương quản lý theo đúng các quy định hiện hành về quản lý tài sản công…