Ngành hàng không Mỹ và Trung Quốc 'điêu đứng' vì biến chủng Delta, châu Âu vẫn trụ vững
Biến chủng Delta đang gây áp lực lớn lên các hãng hàng không, đặc biệt tại Mỹ và Trung Quốc. Trong khi đó, bầu trời châu Âu vẫn mở khi hộ chiếu vaccine được áp dụng rộng rãi.
Ngành hàng không Mỹ và Trung Quốc “điêu đứng” vì chủng Delta, châu Âu vẫn trụ vững. Ảnh: Bloomberg News/ Getty Images.
Theo Bloomberg, biến chủng Delta đang tấn công ngành hàng không tại hàng loạt quốc gia lớn trên thế giới. Tại Mỹ, hãng hàng không Southwest thừa nhận họ đang đối mặt tình trạng hủy đặt chỗ hàng loạt và cảnh báo sẽ lỗ nặng trong quý tới.
Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ như Frontier Group Holdings, Spirit Airlines cũng xác định chịu lỗ trong quý III.
Giám đốc điều hành của hãng Delta Airlines Ed Bastian cho biết việc các văn phòng tiếp tục đóng cửa tới 90% khiến nhu cầu đi lại nội địa lao dốc. Chỉ số hàng không Mỹ Bloomberg Americas Airlines giảm 5,6%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm nay.
Tại Trung Quốc, các ngành hàng không Trung Quốc cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của Cirium, số chuyến bay tháng trong tháng 8 của các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 360.509 chuyến, mức thấp nhất kể từ tháng 2.
Các biện pháp áp dụng nhằm dập dịch Covid-19 nhanh chóng của chính phủ Trung Quốc khiến các sân bay ở nhiều địa phương như Nam Kinh, Bắc Kinh và Dương Châu phải đóng cửa, ảnh hưởng mạnh tới giao thông hàng không.
Tại Hồng Kông, Chủ tịch hãng hàng không Pacific Airlines Patrick Healy khẳng định hãng rất khó lập kế hoạch bay và vận hành do chính quyền thành phố liên tục thay đổi các quy định giãn cách để chống dịch. Kể từ đầu năm đến nay, Cathay báo cáo khoản lỗ 976 triệu USD.
Tình hình tại châu Âu lại có diễn biến tích cực hơn. Khu vực châu Âu là điểm sáng hiếm hoi của ngành hàng không toàn cầu khi khu vực này áp dụng rộng rãi hộ chiếu vaccine. Thống kê của Bloomberg cho thấy năng lực khai thác của các hãng hàng không châu Âu đạt mức 2/3 so với mức ghi nhận vào năm 2019
Hãng hàng không giá rẻ Ryanair cho biết nhiều khả năng hãng sẽ đạt lợi nhuận trong quý III và dự kiến sẽ mở thêm 250 đường bay mới trong mùa đông năm nay. Wizz Air Holdings thông báo công suất bay chạm mức trước đại dịch trong tháng này.
Air France-KLM cũng dự đoán lợi nhuận của hãng sẽ quay trở lại trong quý III này và công suất hoạt động đạt 70% mức trước khi dịch bùng phát.
Đầu tháng 8 này, Deutsche Lufthansa AG cho biết các đường bay tới Bắc Mỹ có thể được mở lại vào cuối mùa hè 2022 và đường bay tới châu Á sẽ được mở lại vào cuối năm nay.