Ngành hàng không thế giới rơi vào cảnh ảm đạm năm 2020
Doanh thu của ngành hàng không thế giới dự kiến giảm khoảng 55%, tương ứng 314 tỷ USD trong năm 2020 do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là dự báo tồi tệ nhất đối với ngành hàng không, khi chỉ mới ba tuần trước, doanh thu của ngành được dự báo giảm 44% (tương đương 252 tỷ USD).
Trong thông báo ngày 14/4, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định triển vọng của ngành hàng không đang xấu đi từng ngày. Quy mô của cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này khiến đà phục hồi của ngành hàng không theo hình chữ V khó xảy ra. Thực tế, đà phục hồi của ngành này sẽ theo hình chữ U, trong đó hoạt động đi lại trong nước phục hồi nhanh hơn thị trường quốc tế. Nếu không có các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, nhiều hãng hàng không sẽ không thể sống sót qua khủng hoảng.
IATA cho biết tính đến đầu tháng 4/2020, số lượng chuyến bay của tổng số 290 hãng hàng không trên toàn thế giới đã giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2019.
Dịch COVID-19 bắt đầu ảnh hưởng đến ngành hàng không từ cuối tháng 1/2020 khi các hãng hàng không ngừng cung cấp các dịch vụ đến Trung Quốc, nơi khởi phát dịch COVID-19. Kể từ đó, IATA nhiều lần nâng mức ước tính thiệt hại do việc đóng cửa biên giới khi dịch COVID-19 lây lan trên toàn thế giới.
Dư kiến cuối tuần này, đại diện IATA sẽ có các cuộc làm việc với chính phủ các nước để lên kế hoạch nhằm khởi động lại ngành hàng không, theo đó trước tiên là đưa các chuyến bay nội địa trở lại hoạt động, sau đó là các tuyến trong khu vực và cuối cùng là các tuyến liên lục địa.
IATA đang kêu gọi hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không dưới hình thức các khoản vay, bảo lãnh cho vay, hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp và giảm thuế.