Ngành hàng tiêu dùng nhanh đang chuyển mạnh sang xu hướng 'xanh'

Thị trường tiêu dùng nhanh hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch mạnh sang tiêu dùng 'xanh - sạch - lành mạnh'.

Sáng 25-6, tại trụ sở Bộ Công Thương, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp hàng tiêu dùng nhanh và thực phẩm trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh”.

Ngành hàng tiêu dùng nhanh cung cấp các sản phẩm thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, vệ sinh cá nhân… Đây là những mặt hàng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình.

Ông Nguyễn Tiến Cường, Phó tổng biên tập Báo Công Thương, cho biết thị trường tiêu dùng nhanh hiện nay đang có xu hướng chuyển dịch mạnh sang tiêu dùng “xanh - sạch - lành mạnh”, đồng thời yêu cầu cao về xuất xứ, chất lượng sản phẩm, và đặc biệt là sự bùng nổ của thương mại điện tử.

 Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt trên 25 tỉ USD, tăng 20% so với năm trước, chiếm khoảng 9% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội cũng tồn tại không ít thách thức. Theo ông Cường, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn lúng túng trong việc tiếp cận công nghệ mới, quản trị đổi mới sáng tạo, đầu tư chuyển đổi số hay xây dựng hệ thống phân phối hiện đại.

Theo Bộ Công Thương, giai đoạn 2021-2024, tổng mức bán lẻ ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình 6%/năm, thể hiện sức mua ổn định và tăng dần của người tiêu dùng. Tầng lớp trung lưu gia tăng, xu hướng tiêu dùng thay đổi, hướng tới các sản phẩm có chất lượng cao, tiện lợi và đa dạng về chủng loại.

Đồng quan điểm, bà Trần Diệu Hương, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cũng chỉ ra nhiều rào cản và thách thức trong phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh hiện nay. Trước hết, ngành này có sự cạnh tranh khốc liệt. Các doanh nghiệp lớn và nhỏ cùng cạnh tranh về giá, chất lượng, dịch vụ, thị phần. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nhỏ thì thiếu vốn, hạ tầng và nhân lực số.

Đặc biệt, ngành này có yêu cầu cao về truy xuất nguồn gốc, an toàn thực phẩm, quản trị dữ liệu. Doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn và bảo mật thông tin người tiêu dùng.

Theo bà Hương, để phát triển ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhiều chính sách đã được nhà nước ban hành, như Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn 2045; các Nghị quyết của Trung ương về chuyển đổi số, về nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa trong hội nhập quốc tế, các chính sách mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng, đất đai, công nghệ cho doanh nghiệp bán lẻ, đặc biệt là ngành hàng tiêu dùng nhanh… (Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 68).

Mặc dù hàng lang pháp lý đang ngày càng được hoàn thiện nhưng vẫn chưa đáp ứng kịp thời với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng này. Như với Nghị định 98/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại vẫn gặp khó khăn trong việc xử lý vi phạm thương mại số như gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là đối với nhóm hàng hóa thiết yếu như hàng tiêu dùng nhanh…

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/nganh-hang-tieu-dung-nhanh-dang-chuyen-manh-sang-xu-huong-xanh-post857024.html