Ngành logistics: 'Thiên đường' khởi nghiệp sáng tạo

Logistics có vai trò quan trọng trong nền kinh tế với tiềm năng phát triển lớn và là mảnh đất 'màu mỡ' để các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này tìm kiếm cơ hội kinh doanh, thậm chí còn được nhận định là 'thiên đường' cho khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường tiềm năng cho startup Việt

Logistics là ngành cung cấp các dịch vụ liên quan tới vận tải biển, đường hàng không, đường bộ và quản lý hàng hóa khai báo hải quan hay cung cấp dịch vụ cho khách hàng, phục vụ chuỗi cung ứng cho ngành hàng bán lẻ. Cùng với sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0, và thương mại điện tử, vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp (DN) dịch vụ logistics và DN khởi nghiệp (startup) đã ứng dụng công nghệ giúp thay đổi ngành logistics lên một tầm cao mới, đồng thời, giúp chủ hàng giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, người tiêu dùng được hưởng lợi.

Dù chưa có thống kê chính xác về số lượng DN khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics, nhưng nếu nhìn vào thành công của startup trong lĩnh vực này với những công nghệ đột phá, những giải thưởng và thương vụ đầu tư trong thời gian qua, có thể thấy sức hấp dẫn cũng như tiềm năng khởi nghiệp rất lớn trong một ngành đã được nhận định là "xương sống", "mạch máu" của nền kinh tế.

Abivin nhận Cup và giải thưởng 1 triệu USD tại Cuộc thi Startup World Cup

Abivin nhận Cup và giải thưởng 1 triệu USD tại Cuộc thi Startup World Cup

Điển hình vào tháng 5/2019, startup Việt Nam trong lĩnh vực logistics là Công ty Abivin, đã vượt qua hơn 40 quốc gia trên thế giới như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc... để trở thành quán quân của Cuộc thi Startup World Cup tại Hoa Kỳ và giành 1 triệu USD tiền đầu tư.

Abivin là startup "thuần Việt" đầu tiên vô địch đấu trường khởi nghiệp sáng tạo thế giới. Đây là DN cung cấp phần mềm quản lý chuỗi cung ứng tối ưu vận tải, trải qua 4 năm hoạt động cùng sản phẩm Abivin vRoute - phần mềm có thể tạo ra một kế hoạch định tuyến tối ưu chỉ trong vài giây, đồng thời, tối đa hóa công suất của xe và giúp tiết kiệm 40% chi phí nhân lực và nhiên liệu.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Phạm Nam Long - Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Abivin Việt Nam - cho biết, Abivin đang tìm DN có bộ máy nhân sự cỡ vừa cho đến cỡ lớn để tối ưu các chi phí logistics cho họ. Để thuyết phục được DN tin tưởng vào sản phẩm dịch vụ của Abivin, thì chất lượng sản phẩm dịch vụ phải tốt hơn các phần mềm nước ngoài và những phần mềm hiện tại trong nước; đồng thời sản xuất, cung cấp dịch vụ phầm mềm đó với chi phí cạnh tranh nhất trên thị trường. Hiện nay, tùy vào quy mô, khả năng, năng lực hiện tại của DN khi sử dụng hệ thống của chúng tôi, có thể tiết kiệm từ 10 - 40% chi phí logistics.

Cũng là DN khởi nghiệp chuyên về lĩnh vực vận tải, Công ty TNHH Công nghệ Logivan đã huy động được 5,5 triệu USD từ quỹ đầu tư nước ngoài. Điểm mạnh trong sản phẩm của Logivan là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thuật toán so khớp xe tải và giá cả nhằm tối ưu hóa việc sử dụng các xe tải trống. Nhà sáng lập Linh Phạm của Công ty TNHH Công nghệ Logivan ví Logivan như "Uber của xe tải". Trong năm 2018, công ty đã kết nối hơn 22.000 đối tác vận tải, 10.000 chủ hàng đăng ký trên hệ thống của mình.

Yếu tố cốt lõi tạo thành công

Chia sẻ về yếu tố cốt lõi làm nên thành công của Abivin, anh Phạm Nam Long - sáng lập Abivin - cho hay, việc tìm được vấn đề trong thị trường logistics thời điểm đó và lựa chọn giải quyết bằng sản phẩm công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo; sự đồng lòng của các nhân sự Abivin từ những ngày đầu dù công ty khởi nghiệp còn nhiều khó khăn về danh tiếng, khách hàng, sản phẩm. Đặc biệt, những hỗ trợ từ phía Chính phủ, nhất là Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) đã giới thiệu các chuyên gia, cố vấn, đứng ra chủ trì tổ chức các chương trình và kết nối Abivin với hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước và quốc tế. "Dự định của Abivin sẽ mở rộng thị trường ngoài Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và tiến tới ở Myanmar, Singapore, Thái Lan và Indonesia" - anh Phạm Nam Long - cho hay.

Tuy nhiên, Abivin vẫn còn cần rất nhiều sự hỗ trợ. Từ khối nhà nước, Abivin mong muốn có được những điều kiện tốt hơn về hạ tầng công nghệ thông tin, những ưu đãi về ngành công nghiệp phần mềm tại Việt Nam. Ngoài ra, hỗ trợ công ty kết nối với các tập đoàn lớn, tập đoàn đa quốc gia để giảm chi phí vận hành logistics.

Ông Nguyễn Hữu Tuất - Tổng Giám đốc FastGo Việt Nam - chia sẻ, sau 5 năm "chinh chiến" ở nước ngoài, chúng tôi hiểu rằng, hành trình khởi nghiệp không phải lúc nào cũng "màu hồng". Tuy nhiên, việc định hình ngay từ đầu làm sản phẩm, chiến lược kinh doanh, sử dụng con người… DN sẽ có nền tảng vững chắc cũng như hướng đi đúng để vươn tới thành công. "Với một lộ trình phát triển rõ ràng, nền tảng công nghệ ưu việt và sự ủng hộ của các cơ quan quản lý và người dùng Việt Nam, chúng tôi tin rằng, FastGo sẽ phát triển bền vững, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, đem lại lợi ích cho người Việt cũng như đóng góp cho sự phát triển xã hội của Việt Nam" - ông Nguyễn Hữu Tuất - cho biết

Còn theo bà Nguyễn Thị Thùy Trinh - CEO Công ty PT Transport Logistics, ngoài đam mê và mong muốn giúp khách hàng hoàn thành chuyến vận chuyển tiết kiệm, kinh tế, an toàn, hiệu quả, các công ty khi khởi nghiệp cần "khởi động" sự tự tin để thuyết phục khách hàng. Sự tự tin không chỉ mang lại hiệu quả cho cuộc giao dịch mà còn tạo nên thương hiệu cho chính công ty. DN có thể gọi vốn từ nhà đầu tư, học kinh nghiệm từ người đi trước hay sách vở nhưng niềm tin truyền đến khách hàng là yếu tố quan trọng không thể thiếu mà người khởi nghiệp cần phải tự có để khởi nghiệp thành công…

Theo các chuyên gia, Việt Nam có rất nhiều cơ hội và sở hữu những tài năng công nghệ cũng như các dự án khởi nghiệp có chất lượng tốt. Tuy nhiên, để thúc đẩy sự phát triển DN khởi nghiệp nói chung và DN khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics nói riêng, việc "khơi thông" các dòng vốn đầu tư và hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

PV

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/nganh-logistics-thien-duong-khoi-nghiep-sang-tao-129220.html