Ngành Ngân hàng và 'Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình'

Được triển khai từ tháng 4/2025, Cuộc thi trực tuyến 'Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình' năm 2025 do Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) tổ chức đã chính thức khép lại, nhưng dư âm và giá trị mang lại vẫn đang tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành Ngân hàng. Bởi Cuộc thi đã vượt qua khuôn khổ của một phong trào thi đua thông thường để trở thành diễn đàn trí tuệ, nơi tinh thần đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số tại Nghị quyết số 57 - NQ/TW của Bộ Chính trị không chỉ được khơi dậy mà còn được cụ thể hóa thành hàng trăm sáng kiến, giải pháp thực tế và giàu tiềm năng ứng dụng, hình thành nên một 'Ngân hàng sáng kiến' có giá trị cho toàn ngành. Qua đó, thúc đẩy và lan tỏa mạnh mẽ văn hóa học tập không ngừng và tinh thần cải tiến tại các đơn vị trong Ngành.

Khơi nguồn sáng tạo từ mọi vị trí công việc

Báo cáo của Công đoàn NHVN cho thấy, Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm và tham gia sôi nổi của đông đảo đoàn viên, người lao động (ĐVNLĐ) trong toàn ngành Ngân hàng với tổng số hơn 150 bài dự thi đến từ các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn NHVN. Sau vòng sơ loại Ban Tổ chức đã lựa chọn 115 bài thi có chất lượng, đầy đủ hồ sơ, đúng thể lệ để đăng tải và tham gia chung kết. Các bài dự thi có sự tham gia rộng khắp và đồng đều từ các hệ thống ngân hàng như Vietcombank, Ngân hàng Chính sách xã hội, Agribank, BIDV, Vietinbank, VP Bank, Co-opBank, LPBank, … đã khẳng định sức hấp dẫn và tầm ảnh hưởng sâu rộng của Cuộc thi, phù hợp với mọi mô hình, lĩnh vực hoạt động.

Đối tượng tham gia cuộc thi đa dạng, không chỉ có các cá nhân mà còn có nhiều nhóm tác giả, thể hiện tinh thần làm việc tập thể và sự hợp tác liên phòng ban. Thành phần dự thi từ cán bộ nhân viên, chuyên viên trực tiếp thực hiện nghiệp vụ đến các cấp quản lý, với sự góp mặt của nhiều phòng ban chuyên môn như Công nghệ thông tin, Quản lý nợ, Kế toán, Khách hàng doanh nghiệp, …. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy phong trào sáng tạo không chỉ giới hạn ở các bộ phận chuyên trách mà đã thực sự lan tỏa đến mọi vị trí công việc, khơi nguồn sáng tạo từ chính những người lao động trực tiếp.

Các bài dự thi đã phác họa một bức tranh toàn cảnh về các ưu tiên chiến lược và những mối quan tâm hàng đầu của ngành Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay, tập trung vào các nhóm lĩnh vực trọng yếu, bám sát 7 chủ đề do Ban Tổ chức đề ra.

Trong đó nổi bật là chủ đề cải tiến quy trình nghiệp vụ và tối ưu hóa công tác quản trị, điều hành chiếm khoảng 39% với 45 bài. Đây là nhóm chủ đề lớn nhất, cho thấy nhu cầu cải tiến từ bên trong, tối ưu hóa các hoạt động cốt lõi vẫn là ưu tiên hàng đầu. Các sáng kiến này tập trung vào việc "làm cho công việc hàng ngày tốt hơn" như các giải pháp về quản lý hồ sơ tín dụng, tối ưu hóa quy trình kế toán, kiểm kê tài sản, cải tiến công tác báo cáo..., từ đó tạo ra hiệu quả nền tảng và bền vững.

Nhóm sáng kiến Ứng dụng công nghệ số, Trí tuệ nhân tạo (AI), tự động hóa cũng là chủ đề sôi nổi và có hàm lượng công nghệ cao thứ hai với 35 bài dự thi (chiếm khoảng 30%) phản ánh xu hướng Chuyển đổi số mạnh mẽ. Các sáng kiến không chỉ dừng ở việc "số hóa" đơn thuần mà đã đi sâu vào ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI, RPA (Các dự án về Chatbot, ứng dụng AI phát hiện gian lận, Robot tự động hóa báo cáo, phần mềm quản lý bằng QR code....) để tạo ra sự đột phá.

Nhóm chủ đề Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và phát triển sản phẩm mới với 20 bài (chiếm khoảng 17%) thể hiện sự cạnh tranh hướng ngoại, tập trung vào việc thu hút và giữ chân khách hàng. Các sáng kiến như giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng tại quầy, các mô hình chăm sóc khách hàng chuyên biệt, các ý tưởng về sản phẩm thẻ, marketing trên nền tảng số… cho thấy tư duy lấy khách hàng làm trung tâm ngày càng được đề cao trong toàn ngành.

Nhóm chủ đề đảm bảo an toàn kho quỹ, an ninh mạng và quản lý rủi ro với 10 bài (chiếm khoảng 9%). Tuy số lượng không lớn bằng các nhóm trên, đây là lĩnh vực quan trọng, thể hiện sự quan tâm đến việc xây dựng một "hệ thống phòng thủ" vững chắc. Các sáng kiến tập trung vào việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý các rủi ro trong hoạt động.

Nhóm chủ đề Giải pháp về Ngân hàng xanh, tiết kiệm chi phí, năng lượng: Số lượng: 5 bài (chiếm khoảng 4%) có số lượng ít nhất nhưng lại là một điểm sáng mang tính xu hướng, cho thấy nhận thức về phát triển bền vững (ESG) đã bắt đầu hình thành trong ngành. Các sáng kiến này tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn về mặt trách nhiệm xã hội.

Đổi mới không chỉ tạo đột phá mà còn định hình tương lai

Tổng kết Cuộc thi cho thấy chất lượng chuyên môn của các bài dự thi được đánh giá cao, thể hiện qua tính thực tiễn và khả năng tạo ra tác động rõ rệt. Đa số các sáng kiến đều xuất phát từ những vấn đề, vướng mắc thực tế trong công việc hàng ngày. Điển hình là các giải pháp như "Phần mềm kiểm kê tài sản bằng QR code" (VCB), "Ứng dụng Excel trong việc bóc tách thông tin trên CCCD" (BIDV), hay "Chương trình kiểm kê tài sản bằng mã QR trên điện thoại" (Agribank). Những sáng kiến này không phải là các đề xuất vĩ mô, xa vời mà là các công cụ giải quyết trực tiếp các tác vụ thủ công, tốn thời gian, cho thấy sự quan sát tinh tế và mong muốn cải tiến của người lao động tại cơ sở. Nhiều giải pháp không chỉ dừng lại ở việc mô tả ý tưởng mà đã chứng minh được hiệu quả cụ thể và có thể đo lường được về mặt kinh tế (tiết kiệm chi phí in ấn, chi phí nhân sự, tăng doanh thu), kỹ thuật (tăng năng suất xử lý hồ sơ, giảm thời gian giao dịch, giảm tỷ lệ sai sót) và xã hội (cải thiện môi trường làm việc, giảm căng thẳng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng). Việc lượng hóa được lợi ích là một dấu hiệu của một sáng kiến có giá trị và được đầu tư nghiêm túc.

“Các sáng kiến phủ rộng trên hầu hết các lĩnh vực hoạt động của ngân hàng, từ tín dụng, kế toán, quản lý rủi ro, dịch vụ khách hàng đến quản trị nội bộ, marketing và công nghệ thông tin. Điều này cho thấy không có lĩnh vực nào nằm ngoài dòng chảy của sự đổi mới, và ở bất kỳ vị trí nào, người lao động cũng có thể đóng góp giá trị sáng tạo”, Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn NHVN Nguyễn Khánh Chi cho biết.

Nguồn: Công đoàn NHVN tổng hợp từ các sáng kiến tham gia cuộc thi

Nguồn: Công đoàn NHVN tổng hợp từ các sáng kiến tham gia cuộc thi

Nhiều đơn vị đã thể hiện năng lực công nghệ và tầm nhìn chiến lược khi mạnh dạn ứng dụng các công nghệ tiên tiến, phức tạp vào hoạt động. Đặc biệt, nhiều sáng tạo không chỉ đến từ công nghệ cao mà được đánh giá rất cao nhờ thể hiện tư duy linh hoạt trong việc sử dụng các công cụ, phương pháp đơn giản nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Ví dụ như: Giải pháp xây dựng Hệ thống quản lý chữ ký, mẫu dấu của nhóm tác giả Trung tâm dịch vụ khách hàng BIDV; hay "Áp dụng slogan 'Bật đúng lúc, tắt đúng giờ' để tiết kiệm chi phí" (Co-opBank) trong quản trị nội bộ. Những sáng kiến này chứng minh rằng văn hóa đổi mới có thể được nuôi dưỡng ở mọi cấp độ. Một số giải pháp mang tính đột phá, không chỉ giải quyết vấn đề hiện tại mà còn định hình tương lai. Tiêu biểu là "DBC HUB – Hệ thống ứng dụng giúp nâng cao trải nghiệm nhân viên" (VCB) hay "ezPolicy – Trợ lý ảo thông minh ứng dụng GenAI cho dữ liệu văn bản nội bộ" (VP Bank). Việc tập trung vào trải nghiệm nhân viên và ứng dụng công nghệ GenAI để giải quyết bài toán quản lý tri thức nội bộ cho thấy một tầm nhìn rất hiện đại, toàn diện và bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Các sáng kiến có phạm vi áp dụng đa dạng, từ quy mô một phòng/ban, chi nhánh đến các giải pháp có quy mô áp dụng toàn hệ thống. Đây là một trong những giá trị lớn nhất mà cuộc thi mang lại. Các giải pháp về số hóa quy trình, ứng dụng QR code, tự động hóa báo cáo có khả năng nhân rộng rất cao. Đặc biệt, các sáng kiến về mô hình AI, chatbot, phân tích dữ liệu lớn, một khi thành công có thể trở thành các dự án chiến lược, tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững cho toàn hệ thống. Việc nhận diện và ươm mầm cho các sáng kiến có tiềm năng nhân rộng cao chính là bước đi chiến lược để tối đa hóa giá trị của cuộc thi.

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức Cuộc thi đã họp và thống nhất trao: 03 Giải Nhất, 05 Giải Nhì, 06 Giải Ba 15 Giải Khuyến khích cho đơn vị, cá nhân tham gia cuộc thi. Đặc biệt, 03 Giải Nhất của Cuộc thi sẽ được lựa chọn đề cử tham gia “Ngày hội lao động sáng tạo năm 2025” do Tổng Liên đoàn LĐVN tổ chức.

"Hành trình sáng tạo - Khát vọng vươn mình" 2025 thành công góp thêm một minh chứng cho một ngành Ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ, năng động và sáng tạo hơn bao giờ hết. Từ Cuộc thi, Công đoàn NHVN và các thành viên Ban tổ chức cũng đúc rút kinh nghiệm cho những kế hoạch hành động tiếp theo đó là: “Cần duy trì "ngọn lửa" sáng tạo một cách liên tục. Thay vì chỉ tập trung vào một cuộc thi thường niên, cần xây dựng các nền tảng, diễn đàn trực tuyến (như phát triển "Ngân hàng sáng kiến") để các ĐVNLĐ có thể chia sẻ ý tưởng, thảo luận và học hỏi lẫn nhau một cách thường xuyên. Việc vinh danh và truyền thông định kỳ về các câu chuyện thành công trong việc áp dụng sáng kiến vào thực tiễn sẽ giúp duy trì động lực và lan tỏa cảm hứng đổi mới không ngừng”.

Minh Ngọc

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/nganh-ngan-hang-va-hanh-trinh-sang-tao-khat-vong-vuon-minh-167670.html