Ngành vận tải biển 'đau đầu' với lệnh cách ly 7 tuần của Trung Quốc
Việc Trung Quốc duy trì chính sách 'Zero Covid' nhằm kiểm soát dịch bệnh đang gây ra những trở ngại lớn cho sự phục hồi của ngành hàng hải, kéo dài khủng hoảng và lan ra toàn cầu.
Quy định nghiêm ngặt
Trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch, Trung Quốc đã cấm thay người đối với các thủy thủ đoàn nước ngoài và áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 7 tuần với thuyền viên nước này khi về nước.
Trung Quốc là nước cuối cùng theo đuổi chính sách “Zero Covid” và ngày càng siết chặt hơn. Ảnh: AP.
Cụ thể, các thuyền viên người Trung Quốc sẽ phải cách ly 3 tuần trước khi trở về nước, thêm hai tuần nữa khi cập cảng và hai tuần cách ly cuối tại địa phương trước khi đoàn tụ với gia đình.
Đối với các tàu đã bổ sung thuyền viên ở nơi khác, họ sẽ phải đợi hai tuần mới được phép cập cảng Trung Quốc.
Để tuân thủ, các chủ tàu và quản lý đã phải định tuyến lại hành trình, trì hoãn các chuyến hàng và thay đổi thủy thủ đoàn, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.
“Các hạn chế của Trung Quốc gây ra nhiều thách thức”, ông Guy Platen – Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, đại diện cho các chủ tàu và nhà khai thác, chia sẻ. “Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động tàu đều tác động đến chuỗi cung ứng và gây ra gián đoạn thực sự”.
Là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã trở thành trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Đây cũng là quốc gia cuối cùng áp dụng chính sách “Zero Covid”, và ngày càng siết chặt hơn.
Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã phong tỏa trung tâm giải trí Disneyland ở Thượng Hải và xét nghiệm bắt buộc đối với hơn 34.000 người. Một trường tiểu học ở Bắc Kinh đã thức trắng đêm truy vết sau khi một giáo viên có kết quả dương tính với Covid-19. Định nghĩa về “tiếp xúc gần” của Trung Quốc giờ đây mở rộng cho những người cách nhau một km.
Nguy cơ khủng hoảng gia tăng
Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới và là trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Ảnh: South China Morning Post.
Trên thế giới, các nhà máy, cơ sở vận tải và người tiêu dùng vẫn đang điều chỉnh để thích ứng với đại dịch dù gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang có dấu hiệu giảm bớt tại Mỹ, nhưng tình hình ở Anh lại tệ hơn. Một số cảng ở châu Á ít tắc nghẽn hơn, nhưng các tài hàng tại California, Mỹ vẫn nối đuôi nhau chờ cập cảng.
Các nhà quản lý và điều hành tàu đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc nới lỏng các lệnh cấm và nên ưu tiên cho các thủy thủy đoàn và ngành hàng hải, nếu không nguy cơ gián đoạn sẽ ngày càng gia tăng.
“Trọng tâm chính của các cảng nước này vẫn là cách ly và đảm bảo sức khỏe”, ông Terence Zhao, CEO Singhai Marine Services, một trong những hãng cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất Trung Quốc, nhận định. “Các quy định thường xuyên thay đổi, tùy thuộc vào tình hình Covid tại địa phương”’.
Tuy vậy, một vài người cho rằng các quy định quá khắt khe và cứng nhắc. Trong một số trường hợp các thuyền viên cần cấp cứu khẩn cấp, họ cũng không được chăm sóc tại đất liền.
“Trung Quốc là vấn đề lớn”, ông Bjorn Hojgaara, CEO công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan Group kiêm Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Hồng Kông, nhấn mạnh. “Họ đang làm rất tốt việc kiểm soát dịch bệnh, nhưng cái giá phải trả là không cho thuyền viên vào. Ngay cả các thuyền viên Trung Quốc đôi khi cũng không thể quay trở lại nước”.
Hoạt động tại Trung Quốc đã trở thành thách thức ngay cả đối với các nhà khai thác lớn nhất, trong đó có Cargill. “Có những trường hợp chậm trễ diễn ra trong vài giờ, nhưng cũng có lúc kéo dài đến vài ngày”, Eman Abdalla, Giám đốc chuỗi cung ứng và hoạt động toàn cầu của hãng Cargill, cho biết. Công ty này đã có những tàu hàng phải chịu phí trễ hạn.
Euronav, một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới, đã chi khoảng 6 triệu USD để xử lý các sự cố gián đoạn liên quan đến cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên, bao gồm cách ly và chi phí đi lại cao hơn.
“Trước đây, việc luân chuyển thủy thủ đoàn ở Trung Quốc khá dễ dàng. Bây giờ, về cơ bản là không thể”, Giám đốc điều hành Hugo De Stoop cho biết.
Chi phí tăng đẩy giá vận chuyển leo thang. Giá vận chuyển một số container cao nhất được ghi nhận ở mức 9.146 USD/container 40 feet vào ngày 18/11, tăng gấp 6 lần so với mức trung bình 5 năm tính đến năm 2019. Giá vận chuyển bằng tàu chở dầu và tàu chở hàng rời thì tăng không đáng kể.
Các chủ tàu cũng thừa nhận họ đang phải xoay xở trước các lệnh hạn chế của Trung Quốc bằng cách chuyển gánh nặng cho thuyền viên. Ông Hojgaard nói nước này không cho phép quá 3 thủy thủ người Trung Quốc trên một chuyến tàu cập bến. Vì vậy, thời gian trở về nhà của họ có thể kéo dài hàng tháng.
Anglo-Eastern cho biết khoảng 800 trong số 16.000 thủy thủ đoàn đang quá hạn trợ caapsp và hơn 100 người đã ở trên tàu hơn 11 tháng, vượt quá số ngày tối đa được luật pháp quốc tế cho phéo ở trên tàu. “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để giải quyết nhưng không thể”, ông Hojgaard chia sẻ.
Theo một cuộc khảo sát mới của Oxford Economics với 148 doanh nghiệp từ 18/10 – 29/10, gần 80% dự báo cuộc khủng hoảng nguồn cung vẫn có nguy cơ tệ đi. Dù vậy, phía Trung Quốc thì phát tín hiệu rằng họ sẽ không nới lỏng các quy tắc chống dịch.
“Trung Quốc quyết tâm đạt được ‘Zero Covid’ và họ sẽ không nới lỏng các quy định. Họ thậm chí có thể tăng cường vào dịp Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng 2 năm sau”, ông Terence Zhao nhận định.
Hương Vũ (Theo South China Morning Post)