Ngành xuất bản tin tức đối mặt thử thách từ tính năng AI mới của Google
Việc Google sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tổng hợp câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm khiến những nhà xuất bản đặt câu hỏi liệu lưu lượng truy cập vào trang web của họ có giảm đi hay không.
Việc Google sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tổng hợp câu trả lời cho các truy vấn tìm kiếm khiến những nhà xuất bản đặt câu hỏi liệu lưu lượng truy cập vào trang web của họ có giảm đi hay không.
“Gã khổng lồ” Internet hôm 14/5 thông báo họ sẽ cung cấp các câu trả lời do AI tạo ra cho những yêu cầu tìm kiếm trực tuyến ở Mỹ thông qua tính năng có tên AI Overview. Đây là một trong những thay đổi lớn nhất đối với công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới của Google trong 25 năm qua. Cụ thể, AI của Google sẽ cung cấp những bản tóm tắt ngắn gọn về những kết quả nó tìm thấy trên Internet, đi kèm với một vài liên kết đến các nguồn trực tuyến cung cấp thông tin. Sự thay đổi này sẽ sớm được triển khai sang các quốc gia khác. Song giới quan sát lo ngại rằng điều này sẽ làm giảm tầm quan trọng của các đường link và trang web đối với hơn 1 tỷ người dùng Internet trên toàn cầu. Cùng với đó, các blogger, các hãng tin tức và những bên khác được hưởng lợi từ việc người dùng nhấp vào địa chỉ liên kết của họ thông qua kết quả tìm kiếm của Google có thể thấy lượng truy cập giảm dần, nếu người dùng hài lòng với những gì AI của Google đưa ra. Giám đốc điều hành Viện Marketing AI, ông Paul Roetzer nói rằng điều đó chắc chắn sẽ tạo ra tác động tiêu cực đến các thương hiệu và nhà xuất bản thông tin vốn phụ thuộc vào lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền. Ông thừa nhận không biết mức độ ảnh hưởng là bao nhiêu và các nhà xuất bản có thể làm gì với nó. Công ty nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán lưu lượng truy cập vào web từ các công cụ tìm kiếm sẽ giảm 25% vào năm 2026, do sự phụ thuộc ngày càng tăng vào AI nói chung. Ông Roetzer lưu ý rằng Google chưa cung cấp nhiều thông tin về việc thay đổi trên có thể ảnh hưởng như thế nào đến các nhà quảng cáo hoặc nhà xuất bản. Về cơ bản, Google mong muốn họ có niềm tin vào công ty. Ông nói thêm, hiện tại các nhà tiếp thị và nhà xuất bản có rất ít lựa chọn ngoài việc tiếp tục hành động như trước đây và tăng cường hiện diện ở những nền tảng khác trên không gian Internet, ngoài trang tìm kiếm của Google. Người dùng trực truyến hiện đã bị phân tán trên những nền tảng khác nhau như TikTok, YouTube, Instagram. Vì vậy, các nhà tiếp thị và xuất bản tin tức vẫn có cơ hội kết nối với mọi người ở đó, Roetzer nói thêm. Nhận thức được những phản ứng tiêu cực từ các nhà xuất bản và người sáng tạo nội dung, những quản lý cấp cao của Google đã nhấn mạnh rằng công cụ mới sẽ khuyến khích người dùng nhấp vào nhiều trang web hơn chứ không phải ngược lại. Trong khi đó, ông Roetzer cho biết các hãng tin tức và những công ty truyền thông nắm giữ nhiều thông tin mới có thể đạt được thỏa thuận với Google để kiếm tiền từ việc cấp phép dữ liệu được sử dụng trong các mô hình AI. Theo ông, có khả năng AI sẽ giúp đỡ ngành báo chí theo một cách kỳ lạ. Bởi vì các mô hình AI này cần dữ liệu thời gian thực. Ông còn đặt câu hỏi: điều gì sẽ xảy ra nếu những công ty AI này tài trợ cho báo chí vì cần thiết? Giáo sư Jeff Jarvis của trường cao học báo chí thuộc Đại học thành phố New York (CUNY) cho biết ông không chỉ trích cho Google vì đã cố gắng cải thiện trải nghiệm tìm kiếm trực tuyến. Tuy nhiên, ông không hài lòng với việc sử dụng AI trong tìm kiếm vì các thông tin không cho thấy chúng là sự thật. Giáo sư Jarvis cũng ủng hộ các cơ quan báo chí thực hiện những thỏa thuận với những công ty AI để cung cấp thông tin đáng tin cậy. Ông nhận định đây là cơ hội cho ngành báo chí vì nếu họ có thông tin độc đáo và đáng tin cậy, họ có thể được hưởng lợi. Trong khi đó, ngành quảng cáo có thể thiệt hại hàng tỷ USD, theo đánh giá của ông Jeff Ragovin, Giám đốc điều hành (CEO) của Semasio. Công ty của ông chuyên về việc nghiên cứu, sử dụng ngữ nghĩa của ngôn từ để nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn. Ông Ragovin cho biết đối với các doanh nghiệp phụ thuộc vào thứ hạng tìm kiếm, sự không chắc chắn xung quanh AI Overview là đáng báo động. Tuy nhiên, nhà tư vấn David Clinch của công ty nghiên cứu thị trường Media Growth Partnerscho biết Google vẫn phụ thuộc vào quảng cáo để có nguồn doanh thu. Do đó, Google khó có thể làm suy yếu hoạt động kinh doanh này để giành chiến thắng trong cuộc đua AI với Microsoft và OpenAI. Nếu không, họ đang phát triển AI chỉ để tự hại mình. Google bác bỏ đề xuất rằng các tương tác AI kiểu ChatGPT có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ. Công ty cho hay đang có nhiều người sử dụng công cụ tìm kiếm tích hợp AI của họ hơn, cũng như hài lòng hơn với kết quả của AI Overview.