Ngày 23/11, xét xử đại án 'rút ruột' cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
36 bị cáo sẽ hầu tòa vào ngày 23/11 gồm nhiều lãnh đạo, cựu lãnh đạo của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
TAND TP Hà Nội vừa ra quyết định ngày 23/11 tới sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 1 tháng, xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ Nhật. HĐXX tại phiên tòa do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.
Các bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1975), Lê Quang Hào (sinh năm 1976) cùng là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (sinh năm 1974, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (sinh năm 1982, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (sinh năm 1973, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) cùng 31 đồng phạm khác.
Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 224, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.
Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm: Nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6...
Tại phiên tòa, có 61 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.
Theo cáo trạng, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ Đà Nẵng tới Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng, chủ yếu từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và Ngân hàng Thế giới WB.
Phụ trách công tác khảo sát, thiết kế là liên danh các nhà thầu đến từ Nhật Bản và Thái Lan; liên danh các nhà thầu từ Nhật Bản và Úc giám sát thi công giai đoạn 1; tổ chức CDM Smith của Mỹ giám sát giai đoạn 2.
Dự án được chia làm 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu thi công cầu. Việc thi công được giao cho các nhà thầu Việt Nam (Cienco, Sông Đà, Thành An, Trường Sơn…) và nước ngoài (đến từ Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc).
Dự án khởi công năm 2013 và năm 2017 đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1; năm 2018 thông xe giai đoạn 2 và tính toán dự báo giao thông trên 20 năm kể từ ngày đầu tiên sử dụng, riêng mặt đường là hơn 10 năm.
Theo truy tố, khi vừa đưa vào sử dụng, cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, gây bức xúc trong nhân dân.
Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía nam xác định, cả 7/7 gói thầu thi công đường thuộc giai đoạn 1 dự án không đảm bảo chất lượng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.
Các lỗi gồm: chiều dày lớp bê tông nhựa không đủ; độ rỗng giao động rất lớn; các lớp đá dăm, bê tông có hiện tượng bong tróc; vật liệu không đạt yêu cầu quy định… dẫn tới cao tốc bị hư hỏng.
Tuy nhiên, các bị can thuộc VEC và BQLDA không có phương pháp, biện pháp khắc phục, rà soát, kiểm tra… Ngược lại, phía chủ đầu tư còn thanh toán cho các nhà thầu hơn 811 tỷ đồng.
Cơ quan truy tố xác định, các bị can đã không tuân thủ quy định của pháp luật về xây dựng dẫn tới tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình dù không đảm bảo chất lượng./.