Ngày 6/7 khởi công Cảng hàng không Quảng Trị, dự kiến hoàn thành sau 2 năm

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng sẽ chính thức khởi công vào ngày 6/7, dự kiến đến tháng 7/2026 cảng hàng không này sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Ngày 1/7, Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị cho biết, dự án Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng sẽ được liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO 4 phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công vào ngày 6/7.

Khu vực sẽ tổ chức lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị ngày 6/7 tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Khu vực sẽ tổ chức lễ khởi công dự án Cảng hàng không Quảng Trị ngày 6/7 tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh.

Dự án đầu tư xây dựng CHK Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Mục tiêu dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai thuộc huyện Gio Linh (Quảng Trị) với quy mô hơn 265 ha, tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng; được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó thời gian chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng 24 tháng; thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 2 tháng.

Theo Công ty TNHH Cảng hàng không Quảng Trị, CHK Quảng Trị được xác định là một trong 16 CHK quốc nội thời kỳ 2021-2030 và một trong 19 CHK quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

CHK Quảng Trị cũng đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch ngày 26/1/2021.

Cuối tháng 12/2023, tỉnh Quảng Trị đã trao quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty CP Tập đoàn CIENCO4.

Dự kiến đến tháng 7/2026, CHK Quảng Trị sẽ được đưa vào khai thác, sử dụng.

Công tác chuẩn bị tại khu vực sẽ diễn ra lễ khởi công dự án những ngày cuối tháng 6/2024.

Công tác chuẩn bị tại khu vực sẽ diễn ra lễ khởi công dự án những ngày cuối tháng 6/2024.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy.

Trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia; đặc biệt tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở rộng ra khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Quảng Trị có đường bờ biển dài 75km, cùng các khu du lịch nghỉ dưỡng dọc ven biển Cửa Việt - Cửa Tùng, các hang động, thác nước đẹp như thác Tà Puồng, động Brai và nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải…

Quảng Trị còn có Khu kinh tế Đông Nam, 2 cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay, nằm trên tuyến ECWC gắn liền quốc lộ 9 (được xác định là trục xương sống kết nối chặt chẽ với các trục hành lang kinh tế Bắc - Nam); tỉnh cũng đang phấn đấu trở thành Trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung và cả nước vào năm 2030.

Phối cảnh phương án dự thi “Đan dệt tương lai” đạt giải Nhất thi tuyển phương án kiến trúc công trình Nhà ga hàng không dân dụng thuộc dự án CHK Quảng Trị.

Phối cảnh phương án dự thi “Đan dệt tương lai” đạt giải Nhất thi tuyển phương án kiến trúc công trình Nhà ga hàng không dân dụng thuộc dự án CHK Quảng Trị.

Việc đầu tư xây dựng và đưa CHK Quảng Trị vào khai thác sẽ góp phần "mở cửa bầu trời", kích cầu du lịch, kết hợp vận chuyển hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay; đồng thời góp phần đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn.

CHK Quảng Trị cũng sẽ trở thành điểm nhấn về hạ tầng giao thông, tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang được khai thác, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, là điều kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư…

Theo ông Đỗ Quang Hiển - Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Tập đoàn cam kết sẽ huy động tối đa mọi nguồn lực để hoàn thành CHK Quảng Trị, đưa dự án trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương; đồng thời trở thành cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị.

Duy Lợi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/ngay-6-7-khoi-cong-cang-hang-khong-quang-tri-du-kien-hoan-thanh-sau-2-nam-192240701133909681.htm