Ngày đầu thông cầu phao Phong Châu

Người dân hai đầu cầu sập ở Phú Thọ sáng nay đã có thể vượt sông Hồng bằng cầu phao Phong Châu, thay vì phải đi vòng rất xa như 21 ngày qua.

Video: Ngày đầu thông cầu phao Phong Châu

 Cầu phao Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, với đầu cầu bên trái trong ảnh tại km17+735, QL32C, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, và bên phải tại km75+630, QL32, địa phận xã Hương Nộn, huyện Tam Nông được đưa vào vận hành chính thức sáng nay, 30-9. Theo thông báo, cầu phao dã chiến này sẽ thông cầu từ 6-22 giờ hàng ngày.

Cầu phao Phong Châu, tỉnh Phú Thọ, với đầu cầu bên trái trong ảnh tại km17+735, QL32C, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao, Phú Thọ, và bên phải tại km75+630, QL32, địa phận xã Hương Nộn, huyện Tam Nông được đưa vào vận hành chính thức sáng nay, 30-9. Theo thông báo, cầu phao dã chiến này sẽ thông cầu từ 6-22 giờ hàng ngày.

 Kết quả cuối cùng của công tác ghép nối hôm qua, cầu phao do lực lượng công binh triển khai gồm 26 đốt phao giữa và 2 đốt phao đầu mố. Các đốt phao được thả xuống sông chiều 28-9, ghép nối thành từng đoạn, để rồi sáng qua, 29-9 thì ghép nối tổng thể, thử tải và đánh giá các yếu tố kỹ thuật theo yêu cầu của một cầu phao dã chiến dự kiến sẽ được sử dụng dài ngày.

Kết quả cuối cùng của công tác ghép nối hôm qua, cầu phao do lực lượng công binh triển khai gồm 26 đốt phao giữa và 2 đốt phao đầu mố. Các đốt phao được thả xuống sông chiều 28-9, ghép nối thành từng đoạn, để rồi sáng qua, 29-9 thì ghép nối tổng thể, thử tải và đánh giá các yếu tố kỹ thuật theo yêu cầu của một cầu phao dã chiến dự kiến sẽ được sử dụng dài ngày.

 Cầu phao Phong Châu được lắp đặt tại vị trí cách cầu Phong Châu khoảng 400m về phía hạ lưu. Vị trí này trước đây là một bến đò, nhưng dừng hoạt động kể từ khi cầu Phong Châu được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 1995.

Cầu phao Phong Châu được lắp đặt tại vị trí cách cầu Phong Châu khoảng 400m về phía hạ lưu. Vị trí này trước đây là một bến đò, nhưng dừng hoạt động kể từ khi cầu Phong Châu được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 1995.

 Vốn được thiết kế đầu tư là cầu vĩnh cửu, và nằm trên một tuyến đường huyết mạch không chỉ nối hai huyện Tam Nông - Lâm Thao của Phú Thọ, nhưng cầu Phong Châu đã bất ngờ sập ngày 9-9. Ba tuần qua, cuộc sống của người dân hai bờ sông Hồng ở đây đảo lộn. Rất nhiều học sinh phải qua cầu đi học hàng ngày đã phải tạm chuyển trường để việc học tập không bị gián đoạn.

Vốn được thiết kế đầu tư là cầu vĩnh cửu, và nằm trên một tuyến đường huyết mạch không chỉ nối hai huyện Tam Nông - Lâm Thao của Phú Thọ, nhưng cầu Phong Châu đã bất ngờ sập ngày 9-9. Ba tuần qua, cuộc sống của người dân hai bờ sông Hồng ở đây đảo lộn. Rất nhiều học sinh phải qua cầu đi học hàng ngày đã phải tạm chuyển trường để việc học tập không bị gián đoạn.

 Những hình ảnh đông đúc người và xe, cho dù mới chỉ là ô tô trọng tải nhẹ, ngay đầu giờ sáng nay khi cầu phao Phong Châu thông tuyến, đưa vào khai thác cho thấy nhu cầu đi lại trên tuyến giao thông này là rất lớn. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng,các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh được phép lưu thông 2 chiều, vận tốc không quá 5km/h. Xe ô tô con, xe bán tải lưu thông 1 chiều khi qua cầu, thời gian mỗi chiều lưu thông 10 phút, khoảng cách giữa các xe trên cầu không dưới 30m, vận tốc không quá 10km/h.

Những hình ảnh đông đúc người và xe, cho dù mới chỉ là ô tô trọng tải nhẹ, ngay đầu giờ sáng nay khi cầu phao Phong Châu thông tuyến, đưa vào khai thác cho thấy nhu cầu đi lại trên tuyến giao thông này là rất lớn. Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng,các phương tiện xe thô sơ, xe máy, xe gắn máy, xe mô tô 3 bánh được phép lưu thông 2 chiều, vận tốc không quá 5km/h. Xe ô tô con, xe bán tải lưu thông 1 chiều khi qua cầu, thời gian mỗi chiều lưu thông 10 phút, khoảng cách giữa các xe trên cầu không dưới 30m, vận tốc không quá 10km/h.

 Anh Nguyễn Anh Tài, một người dân qua cầu phao sáng nay cho biết, từ khi cầu Phong Châu bị sập, khi có việc từ Tam Nông sang thành phố Việt Trì, anh phải đi đường vòng xa gấp ba lần. Vì vậy, dù đi lại bằng cầu phao không thể thuận lợi như cây cầu Phong Châu đã sập, nhưng vẫn đỡ rất nhiều.

Anh Nguyễn Anh Tài, một người dân qua cầu phao sáng nay cho biết, từ khi cầu Phong Châu bị sập, khi có việc từ Tam Nông sang thành phố Việt Trì, anh phải đi đường vòng xa gấp ba lần. Vì vậy, dù đi lại bằng cầu phao không thể thuận lợi như cây cầu Phong Châu đã sập, nhưng vẫn đỡ rất nhiều.

 Theo yêu cầu của Thủ tướng, dự án cầu Phong Châu mới sẽ phải gấp rút triển khai, làm sao để có thể hoàn thành trong năm sau, 2025. Từ nay đến đó, cầu phao Phong Châu, do Lữ đoàn công binh 249 thi công, triển khai sẽ phải duy trì hoạt động. Quân đội với lực lượng công an, và giao thông sẽ phải thường trực cả người và phương tiện để kịp thời xử lý có tình huống phát sinh.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, dự án cầu Phong Châu mới sẽ phải gấp rút triển khai, làm sao để có thể hoàn thành trong năm sau, 2025. Từ nay đến đó, cầu phao Phong Châu, do Lữ đoàn công binh 249 thi công, triển khai sẽ phải duy trì hoạt động. Quân đội với lực lượng công an, và giao thông sẽ phải thường trực cả người và phương tiện để kịp thời xử lý có tình huống phát sinh.

XUÂN NGUYỄN

Nguồn PLO: https://plo.vn/ngay-dau-thong-cau-phao-phong-chau-post812535.html