Ngày đầu thực hiện thu phí không dừng: Ùn ứ tại nhiều tuyến cao tốc vì sự cố
Ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc thực hiện thu phí không dừng, tuy nhiên tại một số tuyến đã xảy ra tình trạng ùn ứ vì nhiều xe chưa dán thẻ và nạp tiền.
Trong ngày đầu chính thức đưa hệ thống thu phí không dừng ETC vào hoạt động khai thác, tại một số trạm thu phí đã phát sinh những bất cập, phát sinh lỗi dẫn tới ù ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí.
Tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai (KM6) trên liên tục xảy ra lỗi thu phí tự động không dừng ETC. Mặc dù, các phương tiện đều đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC hoặc EPass nhưng khi đi qua trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai liên tục bị lỗi ở làn thu phí tự động không dừng.
Các lỗi thu phí tự động không dừng khiến tài xế bức xúc chủ yếu là do barie không mở khi các phương tiện đi vào làn thu phí ETC. Từ việc hệ thống thu phí tự động không dừng bị lỗi không mở barie khiến cho các phương tiện qua trạm thu phí phải dừng lại chờ đợi.
Tại trạm thu phí Túy Loan trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sáng nay (1/8), hàng loạt xe nối đuôi dừng bên đường vì chưa tải ứng dụng thu phí không dừng ePass, VETC. Nhiều tài xế chưa nộp tiền vào tài khoản cũng bị yêu cầu dừng lại thao tác trước khi qua trạm gây ùn ứ. Một số xe không đủ điều kiện chạy thẳng vào trạm bị yêu cầu lùi xe. Nhân viên trạm thu phí cho biết việc thu phí không dừng đã được tuyên truyền từ lâu, rộng rãi. Nếu châm chước cho tài xế đi qua thì vô tình sẽ tạo tâm lý ỷ lại, không thực hiện các thủ tục như dán thẻ ETC, nộp tiền vào tài khoản, lần sau sẽ tái phạm.
Tại trạm thu phí này cũng có tình trạng dù phương tiện đã có thẻ định danh thu phí tự động hợp lệ, đã đăng ký tài khoản, nạp tiền vào app nhưng khi đến trạm thì hệ thống không quét được. Buộc xe phải dừng chờ để nhân viên nhập thủ công biển số, kiểm tra rồi cho phương tiện đi qua.
Tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam, cứ khoảng từ 20 - 30 phút, lại có một sự cố về barie nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tuy nhiên, còn nhiều phương tiện chưa dán thẻ. Những phương tiện này sẽ được hướng dẫn đi vào làn xử lý sự cố để được dán thẻ ngay tại trạm.
Những chiếc xe không dán thẻ thu phí tự động hoặc không có nhu cầu dán được lực lượng chức năng yêu cầu đi ra khỏi cao tốc. Phần lớn những chiếc xe này là xe doanh nghiệp, bởi vậy, các tài xế không có quyền quyết định. Ngoài ra, do đây là những chiếc xe có trọng tải lớn, khi dừng lại rất dễ xảy ra ùn tắc cục bộ nên lực lượng chức năng chức năng buộc phải mời quay đầu để tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
Tại tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vận hành 100% thu phí tự động không dừng (ETC), tình hình phương tiện lưu thông thông thoáng hơn những ngày trước đây. Các chủ phương tiện được nhân viên của trạm hướng dẫn phương thức nạp tiền và dán thẻ. Đa số đều cho rằng việc dán thẻ ETC giúp họ lưu thông một cách nhanh chóng hơn. Trước đó, qua 5 ngày (bắt đầu từ ngày 26/7) vận hành thu phí không dừng, tại tuyến cao tốc này đã xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông qua trạm thu phí.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện có 10 tuyến cao tốc thực hiện thu phí không dừng. Cụ thể: Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Hạ Long - Vân Đồn; Hà Nội - Hải Phòng; Nội Bài - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Liên Khương - Đà Lạt; Long Thành - Dầu Giây và Trung Lương - Mỹ Thuận.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo, để lưu thông trên 10 tuyến cao tốc này, các chủ phương tiện sẽ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC). Bên cạnh đó, các tài xế còn phải nộp tiền vào tài khoản thu phí, số tiền trong tài khoản tối thiểu phải đủ thanh toán cho một lượt đi. Các xe qua trạm giữ tốc độ dưới 30km/h. Những xe không sử dụng dịch vụ thu phí tự động sẽ phải quay đầu xe. Trường hợp xe có dán thẻ thu phí tự động nhưng không đủ điều kiện như số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí khi qua làn ETC mà vẫn cố tình đi vào, các xe cố tình không trả phí hoặc đâm barie khi qua làn ETC sẽ bị xử phạt đến 3 triệu đồng, đồng thời có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.
Liên quan đến vấn đề xử phạt, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Lực lượng Cảnh sát giao thông lấy công tác tuyên truyền, vận động người dân qua công tác nghiệp vụ của mình để người dân thấy lợi ích của thu phí không dừng, qua đó nắm bắt được vướng mắc, khó khăn của người dân liên quan đến hình thức thu phí khá mới mẻ này và hỗ trợ lái xe tháo gỡ ngay tại địa bàn cơ sở. Đối với việc xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm ở trạm thu phí, Bộ Công an đặt công tác tuyên truyền lên trên hết.
“Lực lượng Cảnh sát giao thông tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ. Cảnh sát giao thông chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm”, Thiếu tướng Đức khẳng định.
Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 123 có 3 loại hành vi sẽ bị xử phạt gồm: Không dán thẻ đầu cuối khi đi vào trạm thu phí không dừng; số tiền trên tài khoản giao thông không đủ để thanh toán; điều khiển phương tiện đi vào trạm thu phí không dừng.
PV