Ngày này năm xưa (24/3): Cơ phó tàn ác và tai nạn máy bay thảm khốc khiến 150 người thiệt mạng
Do mắc bệnh trầm cảm và có xích mích với cơ trưởng nên cơ phó Andreas Lubitz đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc khiến tất cả 144 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay 9525 của Germanwings bị thiệt mạng.
Vào ngày 24/3/2015, chuyến bay quốc tế 9525 của Germanwings xuất phát từ sân bay Barcelona–El Prat, Tây Ban Nha với điểm đến là sân bay Düsseldorf, Đức đã gặp tai nạn tại Prads-Haute-Bleone, Alpes-de-Haute-Provence, Pháp khiến 144 hành khách cùng 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Đây chính là tai nạn hàng không khiến nhiều người chết nhất tại Pháp kể từ sau chuyến bay thảm họa 1308 của Inex-Adria Aviopromet vào năm 1981 khiến 180 người thiệt mạng. Đồng thời, nó cũng là tai nạn hàng không dân sự đầu tiên tại Pháp kể từ khi chiếc Concorde của Air France rơi gần Paris vào năm 2000.
Theo tiết lộ của Bộ hàng không dân sự Pháp, trước thời điểm máy bay gặp tai nạn, họ không nhận được bất cứ tín hiệu cầu cứu nào từ phi công. Ngoài ra, chỉ 1 phút trước khi gặp nạn, chiếc máy bay này có dấu hiệu giảm độ cao đột ngột dẫn tới đâm vào vách núi trước khi mất tín hiệu với đài kiểm soát tại Aix-en-Provence.
Chính vì vậy, nhiều người đã bày tỏ nghi ngờ về việc đây có thể là vụ tự sát của thành viên trong phi hành đoàn. Vì vậy, họ nhanh chóng mở một cuộc điều tra để tìm rõ nguyên nhân.
Sau quá trình điều tra, công tố viên tại Marseille đã kết luận rằng, cơ phó Andreas Lubitz, 28 tuổi là người có có ý định tự sát và chủ định phá hủy máy bay nên mới gây ra vụ thảm khốc này.
Được biết, nguyên nhân dẫn tới điều này là nhờ vào phân tích từ hộp đen thứ 1 (máy ghi âm trong buồng lái, gọi tắt là CVR), các nhân viên điều tra đã nghe thấy việc cơ phó có xích mích với cơ trưởng. Sau đó, nhân lúc cơ trưởng đi vệ sinh, Andreas Lubitz đã cho máy bay hạ thấp độ cao dẫn tới đâm vào vách núi.
Đáng chú ý, trong đoạn băng ghi âm còn có tiếng đập cửa của cơ trưởng và tiếng thở đều đặn của Andreas Lubitz. Điều này cho thấy anh ta đã chuẩn bị tinh thần cho vụ tai nạn này.
Điều đáng nói ở đây là, Andreas Lubitz mắc bệnh trầm cảm khá nặng, nhưng anh ta lại giấu bệnh với hãng máy bay mà mình đang làm việc. Do đó, Lubitz vẫn được cho tham gia điều khiển chuyến bay trước khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc.